Tin mới

Suýt chết vì nhờ thầy lang chữa rắn lục đuôi đỏ cắn

Thứ sáu, 19/12/2014, 10:55 (GMT+7)

Bị rắn lục đuôi đỏ cắn, bà Tẻ không đến cơ sở y tế để điều trị mà chạy đến nhà một thầy lang vườn để "nhờ cậy". Kết quả sau 3 ngày chân bà Tẻ bị sưng to, xuất huyết dưới da, rối loạn đông máu.

Bị rắn lục đuôi đỏ cắn, bà Tẻ không đến cơ sở y tế để điều trị mà chạy đến nhà một thầy lang vườn để "nhờ cậy". Kết quả sau 3 ngày chân bà Tẻ bị sưng to, xuất huyết dưới da, rối loạn đông máu.

 

Trao đổi trên Vnexpress, bác sĩ Hà Phi Điệp, Phó Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Bình Định cho biết, bệnh nhân Võ Thị Tẻ (69 tuổi, ngụ xã Cát Hưng, huyện Phù Cát) vừa thoát chết do bị rắn lục đuôi đỏ cắn gây rối loạn đông máu.

Theo bác sĩ Điệp, bà Tẻ nhập viện trong tình trạng chân trái sưng phù, huyết án tăng cao, xuất huyết bầm tím từ vị trí vết thương dưới bàn chân lên đến tận giữa đùi. Kết quả xét nghiệm cho thấy nạn nhân bị rối loạn đông máu. Các bác sĩ đã phải truyền huyết tương tươi suốt nhiều giờ để bổ sung các yếu tố đông máu. Đến nay, tình trạng xuất huyết dưới da của bà Tẻ đã giảm hản, vết bầm tím ở đùi và cẳng chân trái bắt đầu tan, sức khỏe dần hồi phục.

Liên quan đến vụ việc, báo Bình Định cũng cho hay, vào sáng ngày 8/12, bà Tẻ đi tập thể dục thì thấy chân trái đột nhiên bị đau nhói, có một vể cắn đang rỉ máu dưới bàn chân, đồng thời bà nhìn thấy một con rắn lục đuôi đỏ đang trườn vào bụi rậm.

Biết mình bị rắn lục đuôi đỏ cắn, bà Tẻ đã lấy dây cột chặt cẳng chân, rồi đến nhà một thầy lang ở Gò Găng, An Nhơn để chữa trị. 

“Ổng lấy miếng gì đó lăn lên chân trái của tui gần 3 tiếng đồng hồ, tui thấy đỡ đau, chân cũng bớt sưng. Sau đó tui về ngâm nước muối, nhưng chân ngày càng sưng to, lan cả lên trên đầu gối”, bà Tẻ kể lại.

Sau 3 ngày bị rắn cắn, bà Tẻ mới được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phù Cát, lúc này vùng phù nề, tím bầm đã lan đến đùi, huyết áp cũng tăng cao. Chiều cùng ngày, bà được chuyển vào khoa Nội Tổng hợp, BVĐK tỉnh điều trị. Hiện sức khỏe của bà Tẻ đã ổn định. Bác sĩ Điệp cũng khuyến cáo, sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nếu bệnh nhân không đến bệnh viện cấp cứu kịp thời có thể chuyển biến nặng như rối loạn chức năng hô hấp, tuần hoàn, xuất huyết nội tạng, thậm chí xuất huyết não dẫn đến tử vong.

Rắn lục đuôi đỏ cắn người

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành phác đồ chẩn đoán và điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn.. Bệnh nhân bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn là một cấp cứu phải được theo dõi sát tại khoa Cấp cứu hoặc khoa Hồi sức chống độc. Bệnh nhân bị rắn cắn có rối loạn đông máu phải được điều trị ở nơi có khả năng truyền máu (và các chế phẩm máu) và có huyết thanh kháng nọc rắn lục.

Đa số bệnh nhân bị cắn vào tay, chân trong quá trình lao động. Triệu chứng lâm sàng tại chỗ là vết cắn có dấu móc độc biểu hiện có 2 dấu răng cách nhau khoảng 1 cm. Vài phút sau khi bị cắn sưng nề nhanh, đau nhức nhiều kèm theo tại chỗ cắn máu chảy liên tục không tự cầm.  Sau khoảng 6 giờ phần tổn thương sưng nề lan rộng từ vết cắn có thể đến gốc chi dẫn đến toàn chi sưng to, đau nhức, tím, xuất huyết dưới da, xuất huyết trong cơ.

Bệnh nhân có thể có bọng nước, xuất huyết trong bọng nước, có thể nhiễm khuẩn tại chỗ, hội chứng khoang.

Triệu chứng lâm sàng ở toàn thân là bệnh nhân thấy chóng mặt, lo lắng, có thể xuất hiện tình trạng sốc do mất máu như: tụt huyết áp, da đầu chi lạnh ẩm, lơ mơ, thiểu niệu, vô niệu. Có thể có sốc phản vệ do nọc rắn.

Biểu hiện về huyết học là bệnh nhân có thể chảy máu tự phát tại chỗ, nơi tiêm truyền, chảy máu chân răng, chảy máu trong cơ, chảy máu tiêu hóa, tiết niệu, chảy máu âm đạo, chảy máu phổi, não, có thể có suy thận cấp.

Cũng theo hướng dẫn, bệnh nhân bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn cần được sơ cứu thích hợp, vận chuyển nhanh chóng và an toàn tới các khoa Cấp cứu hoặc khoa Hồi sức chống độc. Các bệnh nhân có chảy máu hoặc có xét nghiệm đông máu 20 phút tại giường dương tính phải được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc rắn lục và/hoặc truyền máu và các chế phẩm máu.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Rắn lục đuôi đỏ cắn một nông dân không đông máu nguy kịch

Một bệnh nhân bị rối loạn đông máu do rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện trong tình trạng xuất huyết nặng tại Bình Định đã được các bác sĩ cứu chữa qua cơn nguy kịch.