Tin mới

Syria: 2 nhóm đối lập lớn nhất mâu thuẫn, chuẩn bị nổ súng

Chủ nhật, 31/01/2016, 12:32 (GMT+7)

Mối quan hệ giữa hai nhóm đối lập lớn nhất ở Syria có nguy cơ đổ vỡ trong khi họ đang phải đối mặt với sự tấn công trên nhiều mặt trận của quân đội chính phủ.

Mối quan hệ giữa hai nhóm đối lập lớn nhất ở Syria có nguy cơ đổ vỡ trong khi họ đang phải đối mặt với sự tấn công trên nhiều mặt trận của quân đội chính phủ.

Đại diện của nhóm phiến quân al-Nusra Front (có liên kết với al-Quaeda) và Ahrar al-Sham (còn có tên khác là Phong trào của người Syria Tự do, được coi là nhóm đối lập lớn mạnh nhất tại Syria.) đã thất bại trong một nỗ lực đàm phán với đại diện của các nhóm chiến binh đối lập khác nhằm tạo nên một mặt trận thống nhất chống lại quân đội chính phủ Syria.

Các chiến binh của nhóm phiến quân al-Nusra Front ở Aleppo, Syria ngày 19/12/2014.

Theo Reuter, Abu Mohamad al-Golani, người đứng đầu của al-Nusra Front đã cố gắng thuyết phục các nhóm phiến quân khác, trong đó có Ahrar al-Sham tham gia lực lượng của chi nhánh al-Quaeda ở Syria nhưng đã thất bại.

al-Golani thậm chí còn tuyên bố sẵn sàng đổi tên nhóm của mình nếu sáp nhập với các nhóm đối lập khác như Ahrar al-Sham. Tuy nhiên, al-Golani tuyên bố sẽ không cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Một số chiến binh nổi dậy tin rằng, nếu hai nhóm này kết hợp sẽ tạo ra một đạo quân mạnh hơn để đánh IS, cũng như quân đội chính phủ Syria và thu được nhiều tiền tài trợ hơn từ các nước khác.

Các chiến binh của nhóm phiến quân al-Nusra Front.

Nhưng trong cuộc đàm phán sáp nhập bí mật cách đây khoảng 10 ngày, hai nhóm chiến binh đã không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng. Theo phía al-Nusra Front, Ahrar al-Sham là nhóm khiến cho việc đàm phán sáp nhập thất bại.

Chỉ vài ngày sau cuộc đàm phán, hai nhóm phiến quân đã đụng độ tại thị trấn Salqin và Harem, tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một số chiến binh của cả hai phe đã thiệt mạng, nhưng một lệnh ngừng bắn tạm thời đã nhanh chóng được thỏa thuận dưới sự trung gian của các nhóm nổi dậy khác.

Theo nguồn tin từ một số chiến binh phiến quân, trong đó có cả những chiến binh đang chiến đấu cho Ahrar al-Sham, hai nhóm đối lập lớn tại Syria chắc chắn sẽ xảy ra đụng độ vũ trang trong thời gian tới.

Các chiến binh cho rằng sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai nhóm nổi dậy này là gần như không thể hóa giải, dù hai bên vẫn đang cố để giữ mối quan hệ.

Một cuộc chiến giữa al-Nusra Front và Ahrar al-Sham sẽ làm cho tiến trình hòa bình cho Syria diễn ra khó khăn hơn

Năm ngoái, Ahrar al-Sham và al-Nusra Front từng có một thời gian ngắn hợp tác với nhau thành lập cái gọi là quân đội Fatah, cả hai cùng nhau đẩy lùi IS tại thành phố Idlib.

Phong Lan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nhóm đối lập