Tin mới

Syria không chấp thuận các cuộc không kích của liên quân

Thứ hai, 29/09/2014, 10:44 (GMT+7)

Hôm 28/9, Ngoại trưởng Syria cho biết nước này đã được thông báo về các đợt không kích của Mỹ và đồng minh vào sào huyệt IS, nhưng điều này không có nghĩa là Syria chấp thuận các cuộc tấn công.

Hôm 28/9, Ngoại trưởng Syria cho biết nước này đã được thông báo về các đợt không kích của Mỹ và đồng minh vào sào huyệt IS, nhưng điều này không có nghĩa là Syria chấp thuận các cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho biết, kế hoạch không kích của Mỹ nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq sẽ kéo dài trong ba năm. Mặc dù Mỹ đã thông báo cho Damascus về các cuộc không kích nhưng chính phủ Syria cũng chưa từng nói sẽ chấp thuận điều này.

Trong một tuyên bố cấp Bộ Ngoại giao, Ecuador miêu tả các cuộc không kích của Mỹ là "vi phạm chủ quyền của Syria và là một mối đe dọa cho sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này".

"Những hành động mà họ tiến hành đi ngược lại các quyền quốc tế, không được Liên Hợp Quốc công nhận và cũng không được sự cho phép của Hội đồng Bảo an", tuyên bố cho hay.

 

Chiến đấu cơ của Mỹ tham gia không kích tại Syria

Trước đó, Iran đã chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ mở các cuộc không kích IS bên trong lãnh thổ Syria, coi đó là sự xâm phạm chủ quyền Syria.

Hôm 23/9, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định mọi cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong lãnh thổ Syria cần phải được sự đồng ý của Damascus, nếu không sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trong một tuyên bố, Bộ này nêu rõ: "Mọi hành động như vậy cần phải được tiến hành theo luật pháp quốc tế. Đó không phải là một "thông báo" không kích chính thức từ một phía, mà là sự chấp thuận rõ ràng của Chính phủ Syria hoặc một quyết định tương ứng được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn. Những nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu địa chính trị của riêng ai đó nhưng xâm phạm chủ quyền của các nước trong khu vực chỉ làm gia tăng căng thẳng và khiến tình hình thêm bất ổn."

Trước đó, máy bay chiến đấu của Mỹ và các nước Arab tiến hành không kích IS tại Syria từ hôm 22/9 vừa qua. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ  - Chuck Hagel cho biết, các máy bay của Mỹ đã thực hiện 43 vụ tấn công tại nước này.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, hôm qua, Mỹ đã mở rộng khu vực không kích tới tỉnh Homs ở miền Trung và Raqqa ở miền Bắc Syria. Cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice tái cam kết hỗ trợ phe đối lập ôn hòa của Syria trong cuộc chiến chống IS và hoạch huấn luyện và vũ trang cho khoảng 5 nghìn chiến binh nổi dậy của Syria.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news