Tin mới

Syria trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất của Anh

Thứ sáu, 11/04/2014, 11:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Telegraph đưa tin cuộc khủng hoảng ở Syria đã nổi lên như một mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh nước Anh.

(Tinmoi.vn) Tờ Telegraph đưa tin cuộc khủng hoảng ở Syria đã nổi lên như một mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh nước Anh.

Các mối đe dọa đến Vương quốc Anh đã quay trở lại khi các máy bay chiến đấu trở về từ cuộc nội chiến Syria hiện nay tương tự như từ những kẻ khủng bố al-Qaeda tại vùng biên giới Afghanistan và Pakistan.

Những nguy cơ tăng lên sẽ tập trung sự chú ý vào các quyết  định của Thủ tướng David Cameron - được sự ủng hộ từ các nghị sĩ trong Hạ viện - rằng sẽ không can thiệp vào cuộc xung đột Syria vốn đã trở nên tồi tệ hơn từ tháng 8 năm ngoái.

Trong vòng 2 năm qua, những thánh chiến quân người Anh đã được đào tạo thành thục các loại vũ khí, kĩ năng chiến đấu, tư tưởng cực đoan và tinh thần bạo lực.

Đang có những lo ngại cho rằng những thánh chiến quân người Anh đang được khuyến khích quay lại thực hiện các cuộc tấn công vào Anh hơn là ở lại chiến đấu tại Syria.

Syria trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất của Anh

Những chiếc xe cháy trên đường phố al-Khudary, Syria sau một vụ nổ bom xe hơi

Trong 3 năm qua, đã có khoảng 500 thánh chiến quân người Anh đã lên đường tới Syria tham gia phiến quân, nhiều hơn số người tới Iraq.

Sự theo dõi từ các dịch vụ cảnh sát và an ninh cho thấy khoảng một nửa trong số đó đã quay trở lại đất nước, nhiều người trong số họ đã bị bắt giữ.

Telegraph dẫn lời một nguồn tin cao cấp cho biết: "Chúng tôi đang nhìn thấy một mối đe dọa ngày càng tăng cao đối với Vương quốc Anh trước các nhóm khủng bố tại Syria. Hiện tại, nền anh ninh nước Anh đang phải đối mặt với nhiều quốc gia nhưng Syria có lẽ là thách thức lớn nhất lúc này".

Những lo ngại này càng có căn cứ khi mới đây Chính phủ xác nhận mối đe dọa từ máy bay chiến đấu nước ngoài được công bố trên trang web của Cơ quan An ninh.

"Trong hai năm qua, Syria trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những kẻ cực đoan Anh có nhu cầu tham gia vào cuộc thánh chiến bạo lực. Bản chất của cuộc xung đột ở Syria và sự nổi dậy của Mặt trận Al Nusrah, tổ chức từng tuyên bố lòng trung thành với lãnh đạo Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri, đang dẫn đầu những mối đe dọa an ninh của Vương quốc Anh cũng như lợi ích của Anh ở nước ngoài", trang web này trích dẫn.

Syria được xem là mối đe dọa lớn nhất lúc này bởi một số khía cạnh mà Anh chưa từng phải đối mặt từ một quốc gia riêng lẻ nào trước đó. Syria khác với Iraq hay Afghanistan ở chỗ, thánh chiến quân quốc tế đổ về đây chiến đấu và giết chóc người Syria chứ không phải đồng hương của chúng; và con đường để đến Syria cũng tương đối dễ dàng hơn. Syria lại ở ngay sát cửa ngõ ra vào châu Âu, càng thuận tiện hơn cho việc tham chiến, vì chỉ cần đáp chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ. 

Công tác giám sát của những kẻ khủng bố Syria của các cơ quan tình báo Anh sẽ thực hiện khó khăn hơn vì những tên khủng bố có thể dễ dàng di chuyển trên khắp đất nước.Syria là nơi tập trung rất nhiều các phần tử khủng bố. 

Năm ngoái Thủ tướng Anh đã mô tả quân nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad'sregime ở Syria là "những kẻ khủng bố cực kỳ nguy hiểm".

Càng ngày, cuộc nội chiến ở Syria càng chuyển hóa thành cuộc chiến giữa quân đội chính phủ Syria với thành phần thánh chiến Hồi giáo cực đoan - lực lượng đang đóng vai trò chính trong thành phần phiến quân chống Chính phủ Syria.

 

Yên Yên (Theo Telegraph)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news