Tin mới

Tác động khủng khiếp của đại dịch Covid-19 đến cộng đồng 'người ế'

Thứ hai, 26/10/2020, 10:44 (GMT+7)

Các chuyên gia dự đoán rằng sự ảnh hưởng tâm lý từ đại dịch Covid-19 khiến tỷ lệ sinh giảm xuống, mọi người sẽ sống độc thân lâu hơn và phụ nữ tự định giới tính cho mình nhiều hơn.

Các chuyên gia đến từ Mỹ đã xem xét 90 nghiên cứu để dự đoán xem Covid-19 có thể thay đổi hành vi xã hội và chuẩn mực giới tính như thế nào, kể cả đối với những người không bị nhiễm bệnh. Họ dự đoán việc mang thai theo kế hoạch sẽ giảm xuống để đối phó với khủng hoảng y tế toàn cầu khi mọi người trì hoàn việc kết hôn và sinh con. Như vậy, dân số một số quốc gia sẽ bị thu hẹp.

Tỷ lệ sinh giảm sẽ có những tác động lớn đến xã hội và kinh tế, ảnh hưởng tới những thứ như cơ hội việc làm và hỗ trợ cho người cao tuổi. Hơn nữa, sự phân công lao động phụ trong gia đình không đồng đều do phong tỏa có thể  khiến bất bình đẳng giới gia tăng, thúc đẩy chủ nghĩa bảo thủ trong xã hội nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu lưu ý "đại dịch đã trở thành một thí nghiệm xã hội trên toàn thế giới", kết quả của nó vẫn chưa kết thúc.

Đại dịch Covid-19 có thể khiến tỷ lệ sinh giảm, con người độc thân lâu hơn và phụ nữ tự định giới cho mình nhiều hơn. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng rất nhiều kiến thức chuyên môn để dự đoán tương lai, từ nền tảng về khoa học hành vi, kinh tế, sinh học tiến hóa, y học đến khoa học thần kinh. "Hậu quả về mặt tâm lý, xã hội của Covid-19 sẽ rất lâu dài", tác giả nghiên cứu, nhà tâm lý Martie Haselton đến từ ĐH California Los Angeles cho biết. Bà nói thêm "Covid-19 càng kéo dài lâu thì những thay đổi này càng có khả năng xảy ra".

Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng các cặp đôi tiềm năng khi hẹn hò qua video trong lúc phong tỏa có thể thất vọng lúc gặp mặt ngoài đời. "Một cặp đôi có phản ứng hóa học hay không? Bạn không thể nói qua Zoom", giáo sư Haselton cho biết.

Việc thiếu các tín hiệu trong những mối quan hệ mới, dựa trên kỹ thuật số có thể dẫn đến việc lý tưởng hóa quá mức đối tượng tiềm năng. Như vậy, mối quan hệ này thực chất có thể không tồn tại trên thực tế. Sự hiểu lầm này kết hợp với việc bỏ lỡ các cơ hội gặp gỡ xã hội sẽ khiến mọi người độc thân lâu hơn.

Không giống như các cuộc khủng hoảng trong quá khứ, nhóm nghiên cứu lưu ý đại dịch không mang mọi người đến gần nhau hơn, không thúc đẩy sự gia tăng lòng trắc ẩn hay sự đồng cảm.

Các cặp đôi hẹn hò qua mạng có thể thất vọng khi gặp nhau ngoài đời. Ảnh: Shutterstock

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng đại dịch đã đổ dồn nhiều hơn vào phụ nữ, những người mà ngay cả trước đại dịch đã bị căng thẳng bởi hôn nhân, nghề nghiệp và nghĩa vụ gia đình hơn. Vì dụ, phong tỏa và đóng cửa trường học đã tạo gánh nặng cho phụ nữ nhiều hơn, đó là trách nhiệm trong lĩnh vực chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hơn nữa, giáo sư Haselton cho biết sự bất bình đẳng kinh tế có thể khiến nhiều phụ nữ tự định giới để cạnh tranh với nhau để có được người đàn ông mơ ước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news