Tin mới

Tác dụng bất ngờ của sắn dây

Thứ tư, 22/07/2015, 10:13 (GMT+7)

Không chỉ là loại thức uống dân dã và quen thuộc có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa hè, sắn dây còn có tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe.

Không chỉ là loại thức uống dân dã và quen thuộc có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa hè, sắn dây còn có tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe.

Sắn dây có tên khoa học: Pueraria thomsoni Benth., còn được gọi là cam cát căn, cát căn, phấn cát, bạch cát.

Bộ phận thường dùng là rễ sắn dây, còn để làm thuốc. Rễ sắn phát triển thành củ dài và to khi thu hoạch, qua sơ chế (rửa sạch đất, bỏ vỏ ngoài, cắt lát…), sau đó phơi và sấy khô lên. Củ sắn dây tươi đem xay, ngâm trong nước một thời gian, gạn bỏ nước chua, lọc lấy bột trắng, đem phơi khô. 

Theo dược học cổ truyền, sắn dây vị ngọt, tính mát, có Công dụng giải cơ thoái nhiệt, phát biểu thấu chẩn, sinh tân chỉ khát, thăng dương chỉ tả, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như sốt do ngoại cảm, đau cổ gáy, đau đầu, sởi, sốt cao khát nước, đái tháo đường, tiêu chảy, kiết lỵ, huyết áp cao, thiếu máu cơ tim, chảy máu cam,…

Theo nghiên cứu hiện đại, bột sắn dây có tác dụng khá phong phú như hạ nhiệt, cải thiện lưu lượng tuần hoàn não,  làm giảm đường huyết…

Công dụng của sắn dây:

Chữa cảm sốt phong nhiệt, nhức đầu, mụn nhọt

Ngày dùng 12 -30gr sắn dây khô, sắc uống. Hoặc dùng 10 -16gr bột, pha với nước sạch để uống.

Sắn dây có tác dụng chữa cảm sốt phong nhiệt, nhức đầu, mụn nhọt

Chữa nhiệt miệng, nhuận tràng

Bạn pha tỉ lệ như trên. Sau khi hòa tan thì đổ nước sôi 100 C vào và ăn nóng. ( Cái này giống món bột sắn sệt sữa ở ngoài tiệm cafe đó, muốn giống thì bạn cho thêm 2 thìa cafe bột sắn vào). 

Chữa bệnh táo bón

Nước khoảng 150 ml hòa với 1,5 thìa cà phê bột sắn dây và bắc lên bếp đun lửa nhỏ cho bột sánh trong.

Thanh nhiệt cơ thể

Trong những ngày hè nắng nóng, uống hỗn hợp bột củ sắn dây đem pha với nước lọc, đường, chanh có tác dụng làm mát “nội thất” phía trong cơ thể một cách tốt nhất.

 Sắn dây có nhiều tác dụng, tuy nhiên, các thầy thuốc khuyến cáo những người có dương khí hư với các triệu chứng: Đại tiện lỏng, bụng đầy trướng, lạnh bụng, tay chân thường lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng tái… không nên dùng sắn dây.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng sắn dây:

- Bất kể thứ gì cũng vậy, ăn quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy để phòng ngừa những tác dụng phụ không mong muốn, cách uống sắn dây tốt nhất là nên uống chín và không uống nhiều quá 1 ly/ngày.

- Theo tin tức trên báo Lao động, đối với phụ nữ trong thai kỳ, nếu cơ thể bạn đang nóng thì uống nước sắn dây là rất tốt, nhưng nếu bạn thấy người mình đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp thì bạn không nên uống vì sắn dây sẽ làm tăng tính lạnh của cơ thể bạn làm bạn mệt mỏi hơn.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news