Tin mới

Tác dụng chữa bệnh diệu kỳ từ củ nghệ

Thứ hai, 20/07/2015, 14:36 (GMT+7)

Không chỉ có tác dụng trong trị bỏng, làm liền sẹo… nghệ còn có rất nhiều công dụng hữu ích trong việc làm đẹp và chữa bệnh.

Không chỉ có tác dụng trong trị bỏng, làm liền sẹo… nghệ còn có rất nhiều Công dụng hữu ích trong việc làm đẹp và chữa bệnh.

Nghệ có thể là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hiệu quả nhất hiện nay. Nhiều nghiên cứu có chất lượng đã cho thấy rằng nghệ có lợi ích to lớn cho cơ thể và bộ não của bạn.

Theo y học cổ truyền, nghệ có tác dụng hành khí, phá ứ huyết, lương huyết, thông kinh lạc. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn có khả năng chữa viêm loét dạ dày, tá tràng.

Trong nhân dân, nghệ dùng bôi lên các mụn nhọt sắp khỏi để mụn mau liền miệng, lên da non và không để lại sẹo xấu.

Y học hiện đại đã chứng minh chiết xuất curcumin (sắc tố màu vàng trong củ nghệ) có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa, giải độc, bảo vệ gan, ngăn chặn tình trạng suy nhược và suy giảm miễn dịch kéo dài…

Công dụng chữa bệnh và làm đẹp từ củ nghệ:

Trị mụn

Nhờ vào tính chất kháng khuẩn và khử trùng có chứa trong nghệ, mụn trứng cá có thể được điều tiết và giảm nhẹ một cách hiệu quả.

Đối với những người sở hữu làn da quá nhờn thì việc thường xuyên xử dụng nghệ có thể giúp kiểm soát sự tiết dầu trên da cũng như khiến các vết sẹo mụn trứng cá mờ dần và biến mất theo thời gian.

Nghệ có tác dụng trị mụn và ngăn ngừa rạn da

Ngăn ngừa rạn da

Phụ nữ mang thai và sau sinh có thể sử dụng bột nghệ để làm giảm các vết rạn da bằng cách pha trộn tinh bột nghệ với sữa không đường, nước hoặc sữa chua.

Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị rạn và mát xa trong 5 phút. Sau đó rửa sạch với nước ấm. Làm đều đặn 2 lần một tuần, sau một thời gian dài, bạn sẽ có kết quả như mong muốn.

Cầm máu

Nghệ giúp cầm máu rất nhanh, hơn nữa nó lại có thể kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Khi bị các vết đâm hay đứt tay chân… đổ bột nghệ vào chỗ vết thương, sau đó dùng gạc băng lại và ép nhẹ vào chỗ bị thương để cầm máu. Trường hợp nghiêm trọng ngay lập tức cần phải đưa đi bệnh viện kịp thời.

Điều trị viêm khớp

Nghiên cứu của Đại học Y Dược Gandhi, dùng curcumin dạng uống cùng với cortisone acetate dạng tiêm điều trị cho chuột bị viêm khớp.

Những chú chuột được điều trị bằng những thuốc này sau 13 ngày thì tình trạng viêm sưng tại khớp đỡ hơn thấy rõ so với nhóm chuột đối chứng. Hiệu nghiệm của nghệ đến từ hoạt tính chống histamine.

Hoạt tính chống viêm của curcumin không thua kém nhiều so với cortison, nó có thể giảm nhẹ phản ứng viêm trong cơ thể động vật, cũng có thể giảm nhẹ triệu chứng viêm của bệnh viêm đa khớp dạng thấp (ở người).

Nghiên cứu báo cáo cho thấy, tác dụng của 1.200mg curcumin sẽ tương đương với một loại thuốc kháng viêm là phenylbutazone 300mg.

Ngăn ngừa ung thư đại tràng di căn

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống,  một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Arizona được công bố trên tạp chí PLOS One cho thấy hoạt tính curcumin trong củ nghệ có thể ngăn chặn tế bào ung thư đại tràng di căn theo một cơ chế mới.

Chất cucurmin từng được nghiên cứu và được xác nhận có khả năng ngăn ngừa một vài dạng ung thư.

Lần này, các nhà khoa học phát hiện hoạt tính này trong củ nghệ có thể ngăn chặn sự phát triển của protein cortactin trong ung thư đại tràng. Vốn là protein chủ yếu trong sự vận động của tế bào nhưng cortactin lại hoạt động thái quá trong bệnh ung thư, tạo điều kiện cho tế bào ung thư di căn đến các phần khác của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy cortactin hoạt động quá đáng song song với quá trình phosphoryl hóa liên quan tới ung thư đại tràng do cortactin mang thành phần gọi là Phospho Tyrosine 421.

Những thí nghiệm trị liệu cho thấy curcumin trong củ nghệ có thể ngắt hoạt động của cortactin bằng cách tương tác với một enzym được gọi là PTPN1. Enzym này giữ vai trò như một phosphataza, loại bỏ nhóm phốt-pho khỏi cortactin trong quá trình được gọi là giải phosphoryl hóa. Nhóm nghiên cứu nhận thấy quá trình này liên quan tới sự giảm thiểu khả năng di căn của ung thư đại tràng.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng nghệ:

- Không nên xem đây là thần dược, vì nghệ chỉ có tác dụng khi bạn sử dụng đều đặn và vừa phải trong thời gian dài.

- Không dùng tinh bột nghệ với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

- Chất curcumin được biết đến với khả năng giảm viêm và giảm độc tính của oxy. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là củ nghệ có thể là vị thuốc thay thế các loại thuốc khác trong điều trị.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news