Tin mới

Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời từ ngò gai

Thứ năm, 25/06/2015, 09:20 (GMT+7)

Ngò gai (rau mùi tàu) không chỉ là gia vị thơm ngon mà còn là vị thuốc chữa bệnh rất hữu hiệu.

Ngò gai (rau mùi tàu) không chỉ là gia vị thơm ngon mà còn là vị thuốc chữa bệnh rất hữu hiệu.

Ngò gai hay còn được gọi là rau mùi tàu, là một loại cây cỏ thấp, có thân đơn độc, chia cành ở ngọn, hoa quả mọc ở cành,  lá mọc ở gốc, xoè ra hình hoa thị thường được sử dụng làm rau gia vị.

Toàn cây có tinh dầu, nên có mùi thơm. Rau mùi tàu cho nhiều protid,  glucid, cellulose, calcium, phosphor , sắt, vitamin B1 và vitamin C.

Cây ngò gai mọc hoang và trồng bằng hạt nơi ẩm ướt. Để làm thuốc dùng toàn cây rau mùi (tươi hay phơi khô), thu hái quanh năm.

Theo y học cổ truyền, ngò gai có vị cay, hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.

Cây ngò gai (rau mùi tàu) không chỉ là gia vị thơm ngon mà còn là vị thuốc chữa bệnh rất hữu hiệu.

Công dụng chữa bệnh của cây ngò gai:

Trị cảm cúm

Dùng 40g mùi tàu, gừng tươi 10g, ngải cứu và cúc tần, mỗi thứ 20g. Tất cả thái nhỏ, riêng gừng đập dập, sắc với 400ml nước còn 150ml thì đổ ra, uống nóng, mỗi ngày 2 lần. Sau khi uống, nằm trong chăn ấm để cho ra mồ hôi, rồi lau khô người sẽ thấy dễ chịu hơn. 

Trị rối loạn tiêu hóa

1 - 2 muỗng dịch nước ép từ rau mùi là thức uống vô cùng hiệu quả để chữa chứng rối loạn tiêu hóa như ăn không tiêu, nôn mửa, kiết lỵ, viêm gan và viêm ruột kết.

Trị chứng đầy bụng, ăn không tiêu

Dùng ngò gai 50g, kết hợp với một ít gừng tươi. Ngò gai cắt đoạn, gừng thì đập dập. Cho 2 thứ vào nồi đất cùng 300-400 ml nước, nấu còn lại còn phân nửa, chia làm 2 lần uống cách nhau 3-4 giờ trong ngày. Để chữa sốt nhẹ do cảm, dùng ngò gai 30g, thịt bò tươi 50g, cùng vài lát gừng tươi, đem nấu chín, dùng nóng.

Trị hôi miệng

Lấy 1 nắm rau mùi tàu, rửa sạch, sắc đặc, cho thêm vài hạt muối, khuấy tan, dùng để ngậm và súc miệng nhiều lần trong ngày.Sau khoảng 5 - 6 ngày, miệng sẽ bớt mùi hôi.

Trị mụn

Với trẻ nhỏ, khi nổi mụn đỏ ngứa ở vùng mặt thì lấy rau mùi tàu tươi, liều dùng nhiều ít tùy vùng bệnh. Giã nát, ép lấy nước cốt bôi. 

Với người lớn bị mụn bọc và mụn trứng cá thì lấy 1 muỗng nước ép ngò gai trộn chung 1 nhúm bột nghệ, rửa mặt thật sạch rồi bôi hỗn hợp này lên mặt mỗi tối trước khi đi ngủ. Bài thuốc này còn giúp tươi nhuận da nên dùng tốt cho những người có da khô.

Trị đái dầm ở trẻ nhỏ

Lấy mùi tàu, rau ngổ, cỏ mần trầu, mỗi thứ 20g, cùng với 10g cỏ sữa lá nhỏ, thái nhỏ, phơi khô. Cho tất cả vào nồi đổ 500ml nước sắc còn 150ml, uống sau bữa ăn tối. Dùng khoảng 5 - 10 ngày. Có thể nhắc lại liệu trình mới.

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news