Tin mới

Tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm của dầu cá

Thứ tư, 09/07/2014, 09:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bạn có thể mắc những nguy cơ như nhiễm độc kim loại,  bị xuất huyết, giảm huyết áp,....khi dùng dầu cá quá liều. Dưới đây là những tác dụng phụ nguy hiểm của dầu cá.

(Tinmoi.vn) Bạn có thể mắc những nguy cơ như nhiễm độc kim loại,  bị xuất huyết, giảm huyết áp,....khi dùng dầu cá quá liều. Dưới đây là những tác dụng phụ nguy hiểm của dầu cá.

 

Theo như FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ của Hoa Kỳ ), liều lượng bổ sung không nên quá 3 gram một ngày, có nghĩa là tối đa chỉ nên dùng 3 viên nang mềm, mỗi viên 1.000 mg.

1. Ợ lên mùi tanh

Đây có lẽ là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến loại vitamin bổ sung này. Lí do là vì hệ tiêu hóa phản ứng lại với dầu cá theo cách không thân thiện, nó không được hấp thụ theo đúng quy trình, tạo nên một lượng hơi không cần thiết trong dạ dày, buộc bạn phải tống nó ra ngoài bằng cách ợ ra hơi nặng mùi tanh của cá. 

Tác dụng phụ nguy hiểm của dầu cá như nhiễm độc kim loại

Bạn có thể tránh ợ ra mùi tanh bằng cách dùng dầu cá kèm theo bữa ăn của bạn.

Cũng có thể do bạn uống viên nang khi dạ dày trống rỗng. Bạn có thể tránh bằng cách dùng dầu cá kèm theo bữa ăn của bạn.

2. Nguy cơ nhiễm độc kim loại

Thủy ngân là một chất hủy hoại các cơ quan một cách nghiêm trọng. Nhiễm độc do thủy ngân, nếu không được chú ý kịp thời, có thể gây cho hại cho tim và gan. Hầu như đối với các loại dầu cá kém chất lượng đều có thể chứa mức thủy ngân cao.

3. Tăng cân

Nếu bạn đang trong thời gian Giảm cân, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn bắt đầu dùng dầu cá bổ sung, vì đã có một số người tăng cân sau khi sử dụng. Đây thực sự là một tác dụng phụ đáng ngạc nhiên của dầu cá. Có thể do bạn đang sử dụng một loại dầu cá chất lượng thấp.

4. Đau quặn bụng

Tác dụng phụ nguy hiểm của dầu cá có nguy cơ bị xuất huyết

 Hệ thống tiêu hóa của chúng ta không có khả năng để tiêu hóa lượng dầu cá dư thừa


Có nhiều người từng trải qua cơn đau quặn bụng sau khi bổ sung dầu cá. Các nghiên cứu đã theo dõi về những tác động tiêu cực này và nhận ra rằng hệ thống tiêu hóa của chúng ta không có khả năng để tiêu hóa lượng dầu cá dư thừa. Dầu cá không được tiêu hóa hết sẽ gây đầy hơi, dẫn đến trướng bụng. Trướng bụng nhiều khi dẫn đến quặn thắt và đau vùng bụng.

5. Nguy cơ bị xuất huyết

Dùng dầu cá bổ sung quá liều lượng có thể đưa bạn đến nguy cơ bị xuất huyết. Nguy cơ tăng cao hơn nếu chất lượng dầu cá không tốt. Như được lưu ý ở trên, bất cứ khi nào bạn dùng trên 3 gram sẽ gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể thấy xuất hiện tia máu trong nước tiểu, chảy máu mũi và thậm chí tồi tệ hơn là bị đột quỵ do xuất huyết.

6. Mức glucose tăng cao

Mức độ đường glucose quá cao trong máu rõ ràng là không tốt đối với bất kỳ ai. Và nếu bạn đang tăng cân hoặc béo phì, hẳn là bạn sẽ lo lắng. Nếu bạn đang bị tiểu đường hãy dùng dầu cá với liều lượng đảm bảo an toàn vì mức độ đường có thể tăng lên do dùng dầu cá. 
Trong khi chưa có bằng chứng để xác thực về quan điểm trên, bạn vẫn nên cẩn trọng với tác dụng phụ được cảnh báo này.

7. Giảm huyết áp

Giảm huyết áp hay còn gọi là huyết áp thấp là một trong những mối nguy hiểm khi sử dụng loại vitamin bổ sung hàng ngày này. Những người bị huyết áp thấp dùng các loại thuốc chống tụt huyết áp tự nhiên nên cẩn trọng về liều lượng. 

Hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ về việc dùng thuốc đồng thời chống tụt huyết áp và dầu cá bổ sung. Tác dụng của cả hai loại này có thể đưa huyết áp của bạn xuống mức quá thấp.

8. Tăng cholesterol xấu

Các nghiên cứu cho thấy, những người đang ở chế độ ăn uống nhiều chất béo thì có xu hướng làm cho lượng cholesterol tăng cao hơn khi dùng kèm thêm dầu cá trong chế độ ăn uống của họ. Để tránh tình trạng này khi dùng dầu cá, bạn chỉ cần cắt giảm chất béo trong bữa ăn.

9. Phản ứng dị ứng

Dầu cá giống như những vitamin bổ sung khác cũng có thể gây dị ứng. Những người có mức nhạy cảm cao có xu hướng gặp một số loại phản ứng dị ứng khi dùng loại vitamin bổ sung này, chẳng hạn: ngứa và nổi mụn, phát ban và nổi mẩn đỏ trên da, viêm họng, buồn nôn, đau đầu, khó thở….

10. Tác động tiêu cực với những rối loạn thần kinh

Các nghiên cứu nhận định rằng những người đang bị những rối loạn về thần kinh như rối loạn lưỡng cực và trầm cảm nếu sử dụng dầu cá bổ sung có thể làm tình trạng tồi tệ hơn. Đối với những người mắc các chứng bệnh này họ trải qua cảm giác kiến bò, bồn chồn không yên, dùng dầu cá làm tình trạng nghiêm trọng hơn, họ có thể trở nên hung bạo.

Tác dụng phụ nguy hiểm của dầu cá như phản ứng dị ứng

Bác sĩ trên toàn thế giới nghiêm cấm việc sử dụng dầu cá dưới hình thức chưa tinh chế đối với bà mẹ mang thai và đang cho con bú.

Bạn nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ nếu thực sự muốn sử dụng dầu cá hợp lý khi có các vấn đề rối loạn thần kinh.

11. Không an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ

Bác sĩ trên toàn thế giới nghiêm cấm việc sử dụng dầu cá dưới hình thức chưa tinh chế đối với bà mẹ mang thai và đang cho con bú. Bởi kim loại nặng cùng với những chất độc khác có trong dầu cá này có thể gây hại cho cả mẹ và em bé. Phụ nữ dùng dầu cá không đúng liều có nguy cơ chảy máu tử cung cao vì tính chất chống đông máu tự nhiên của Omega-3.

Phản ứng phụ của dầu cá như nêu trên tăng lên chủ yếu là do bạn bỏ qua hướng dẫn sử dụng hoặc mua sản phẩm kém chất lượng. An toàn là trên hết, vì vậy hãy sử dụng vitamin bổ sung đúng quy định dưới sự giám sát và chỉ dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Video bạn có thể quan tâm:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news