Tin mới

Tác dụng phụ và biến chứng gặp phải khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thứ tư, 17/06/2015, 15:57 (GMT+7)

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không còn là điều gì xa lạ với phụ nữ hiện nay, đặc biệt đối tượng sử dụng thuốc ngày càng mở rộng, không còn dừng lại ở những chị em phụ nữ đã có gia đình mà nhiều bạn nữ trẻ tuổi cũng đã sử dụng để ngăn ngừa tình trạng mang thai khi quan hệ với người khác giới.Tuy nhiên, điều đáng nói lại là sự lạm dụng quá liều khi sử dụng những viên thuốc tránh thai khẩn cấp. Đôi khi chỉ vì giải quyết những nhu cầu trước mắt mà hiếm có bạn gái nào để ý đến những tác dụng phụ cũng như biến chứng nguy hiểm mà thuốc gây ra.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không còn là điều gì xa lạ với phụ nữ hiện nay, đặc biệt đối tượng sử dụng thuốc ngày càng mở rộng, không còn dừng lại ở những chị em phụ nữ đã có gia đình mà nhiều bạn nữ trẻ tuổi cũng đã sử dụng để ngăn ngừa tình trạng mang thai khi quan hệ với người khác giới. Tuy nhiên, điều đáng nói lại là sự lạm dụng quá liều khi sử dụng những viên thuốc tránh thai khẩn cấp. Đôi khi chỉ vì giải quyết những nhu cầu trước mắt mà hiếm có bạn gái nào để ý đến những tác dụng phụ cũng như biến chứng nguy hiểm mà thuốc gây ra.

Thuốc tránh thai khẩn cấp (TTKC) là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa progestine liều cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai.Tác dụng của thuốc cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hoặc trứng trong vòi trứng của tử cung.

 

Thuốc được chỉ định dùng khi mới có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bao cao su bị thủng hay rách.Viên thuốc TTKC nên uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ.Đến ngày thứ 5 sau quan hệ tình dục vẫn có thể sử dụng thuốc TTKC nhưng theo nguyên tắc nếu uống càng sớm thì hiệu lực tác dụng của thuốc sẽ càng cao.

Tác dụng phụ của thuốc 

Sử dụng thuốc TTKC đôi khi gặp phản ứng phụ xảy ra như buồn nôn, nôn mửa; một vài trường hợp bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng, mệt mỏi, căng vú... Các tác dụng phụ này có thể tự hết sau một vài ngày mà không cần can thiệp.

Ngoài ra, khi dùng thuốc TTKC cũng có thể gây ra chảy máu bất thường, rong kinh, rong huyết cho tới tận chu kỳ kinh nguyệt sau và kinh nguyệt có thể có sớm hoặc chậm (rối loạn kinh nguyệt).Sử dụng thuốc TTKC trong thời gian dài còn ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục. Tình trạng lãnh cảm, mất hứng, không có ham muốn tình dục… là những biểu hiện thường gặp khi lạm dụng thuốc TTKC.

Biến chứng khi dùng thuốc 

huốc TTKC là loại thuốc nội tiết, thuộc nhóm phải cẩn trọng khi sử dụng, dùng thuốc bừa bãi không chỉ gặp tác dụng phụ mà còn gây ra nhiều biến chứng nặng nề.Dùng thuốc TTKC liên tục về lâu dài sẽ gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục.Dùng quá liều còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh.Ngoài ra, chị em có thói quen dùng thuốc TTKC dễ gây ra các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, phụ nữ có bệnh tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng thuốc TTKC.

 

Trước đây, thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới. Nhiều người đánh giá đây là biện pháp tránh thai tốt, an toàn, đáng tin cậy. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều phụ nữ đã mang thai ngoài tử cung sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Sử dụng thuốc tránh thai như thế nào để an toàn?

Thuốc có ảnh hưởng đến cơ thể khá lớn nên việc dùng thuốc phải rất thận trọng, không nên dùng bừa bãi, vô tội vạ.Khi dùng thuốc cần đọc và thực hiện theo đúng hướng dẫn và chỉ định dùng thuốc, không nên lạm dụng, nên uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ, đủ liều và đúng thời gian.Nếu không may gặp tác dụng phụ, nên đi khám bác sỹ để biết được chi tiết, không nên giấu giếm và tự xử lý sẽ gây nhiều nguy hiểm biến chứng sau này.

Ngoài ra, để tránh thai có thể dùng bao cao su, vòng tránh thai, xuất tinh ngoài âm đạo, hoặc tính theo chu kì kinh nguyệt...Tùy nhu cầu, thể trạng của từng người mà nên có những biện pháp tránh thai phù hợp. Không nên lạm dụng quá liều sẽ gây nhiều nguy hiểm, biến chứng, có thể dẫn đến vô sinh sau này.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news