Tin mới

Tác dụng vàng của lá chè xanh

Thứ năm, 16/07/2015, 09:35 (GMT+7)

Lá chè xanh từ xưa đến nay được dùng như thứ nước thanh nhiệt uống hàng ngày nhưng ít ai biết loại nước uống này còn có công dụng chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời.

Lá chè xanh từ xưa đến nay được dùng như thứ nước thanh nhiệt uống hàng ngày nhưng ít ai biết loại nước uống này còn có Công dụng chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời.

Chè là loại cây nhỡ, cao 1-6m. Lá mọc so le, hình trái xoan, dài 4 - 10cm, rộng 2 - 2,5cm, nhọn gốc, nhọn tù có mũi ở đỉnh, phiến lá lúc non có lông mịn, khi già thì dày, bóng, mép khía răng cưa rất đều. Hoa to, có 5 - 6 cánh hoa màu trắng, mọc riêng lẻ ở nách lá, có mùi thơm, nhiều nhị. Quả nang thường có 3 van, chứa mỗi ở một hạt gần tròn, đôi khi nhăn nheo. Cây mọc hoang và được trồng nhiều ở các vùng trung du miền núi nước ta.

Theo y học cổ truyền, lá chè xanh có vị đắng, chát hơi ngọt, có tính mát nên thường dùng để thanh nhiệt, giải khát, tiêu thực, lợi tiểu, giúp cho cơ thể thư thái, sảng khoái. Chè xanh cũng rất tốt cho da, giúp da mịn màng, mát mẻ, chữa chóng mặt, kiết lị, nước nấu từ lá chè giúp rửa vết thương và phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Công dụng của lá chè xanh:

Phòng và trị nhiệt miệng

Lá chè có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm nên thường xuyên dùng nước chè súc miệng có tác dụng phòng và nhiệt miệng hiệu quả.

Chữa bỏng nhẹ

 Lấy nước chè nguội ngâm vết bỏng hoặc dùng vải mỏng nhúng vào nước chè nguội rồi đắp vào chỗ bỏng hoặc vẩy nước chè đặc nguội vào chỗ bỏng, sẽ giảm đau đớn, phòng ngừa bị phồng da, giúp vết bỏng mau lên da non.

Chè xanh chữa những vết bỏng nhẹ

Giúp giảm cân

Chất caffeine trong trà có thể nâng cao lượng tiết ra của dịch dạ dày, giúp tiêu hóa nhanh, tăng cường năng lực phân giải mỡ thừa. Cách làm: 3g lá chè, 10g quyết minh tử hãm uống hoặc đun lên uống.

Khử mùi hôi chân

Để xua tan mùi hôi chân và lấy lại tự tin chỉ cần ngâm chân với nước chè tươi vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Trị hơi thở có mùi

Cách đơn giản để đầy lùi mùi hôi này đó là đun 100 gam trà xanh với một cốc nước lớn trong vòng 30 phút. Sau đó bạn hãy thêm một thìa soda vào trong dung dịch đó và dùng để đánh răng thường xuyên. Bí kíp này không chỉ giúp bạn có được hơi thở thơm tho mà chất còn giúp bạn có được hàm răng trắng, nướu khỏe.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng lá chè xanh:

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, GS.TS. Phạm Xuân Sinh cho biết, không nên uống nước trà vào buổi tối, sẽ trằn trọc, khó ngủ. Không nên uống trà vào ban trưa, lúc bụng đang đói, có thể bị nôn nao, chóng mặt, đau đầu, đôi khi còn bị nôn mửa, nhất là lại cho thêm đường vào chè. Vì trong chè xanh, ngoài cafein còn có hợp chất tanin, vị chát se. Tanin nạo ruột khi đói làm cho ta có những cảm giác khó chịu đó, đồng thời lại cản trở hấp thụ protid trong thức ăn. Do vậy, sau khi ăn những loại thịt có nhiều đạm như thịt dê, thịt chó... mà uống chè xanh sẽ rất khó tiêu.

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news