Tin mới

Tác giả Flappy Bird đang toan tính điều gì ?

Thứ hai, 10/02/2014, 19:48 (GMT+7)

Nguyễn Hà Đông xóa bỏ Flappy Bird, phải chăng đây là một hành động cao tay và có ẩn ý. Đằng sau hành động này, phải chăng có một sự toan tính cho một kế hoạch khác

Nguyễn Hà Đông xóa bỏ Flappy Bird, phải chăng đây là một hành động cao tay và có ẩn ý. Đằng sau hành động này, phải chăng có một sự toan tính cho một kế hoạch khác

Nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của truyền thông trong nước lẫn quốc tế, Flappy Bird thực sự đã khiến tác giả của tựa game này phải "khốn khổ". Một đặc điểm của truyền thông (khi nó không được trả tiền) là luôn nhìn nhận sự việc một cách đa chiều, nhiều góc độ, và trong những góc độ ấy có rất nhiều thứ đã "hủy hoại cuộc sống yên bình" mà Nguyễn Hà Đông, nhà phát triển tựa game này đã phải thốt lên trên Twitter.

Do đó, để tránh những áp lực cũng như sự săn đón đang ngày càng gia tăng, Hà Đông đã đưa ra quyết định rút tựa game nổi tiến của mình khỏi các gian hàng ứng dụng của Apple cũng như Google. Xung quanh quyết định gây tranh cãi này, nhiều tờ báo lớn đã có những kiến giải, cũng như phân tích về nguyên nhân thực sự đằng sau nó.

Về nguyên nhân tác giả đưa ra

Tác giả Flappy Bird đang toan tính điều gì ?

Nguyễn Hà Đông đã tự đưa ra những lời giải thích cho quyết định của mình.

Theo anh, nó đã "hủy hoại cuộc sống" của mình. Điều này là dễ hiểu, vì với một cộng đồng công nghệ chưa có những điểm nổi bật như ở Việt Nam, việc một sự kiện được cả thế giới quan tâm thế này thực sự là "cục nam châm" tập trung sự săn đón, với tất cả mưu mẹo, chiêu trò như trong giới showbiz. Một lập trình viên, một người làm kỹ thuật như Hà Đông chưa được chuẩn bị sẵn tâm lý cũng như các kỹ năng để đối diện với sự săn đón ấy. Anh quyết định rút lui, để không phải chịu những áp lực khủng khiếp ấy là điều dễ hiểu.

Tác giả Flappy Bird đang toan tính điều gì ?

Hà Đông chưa chuẩn bị để đối mặt với sự săn đón của truyền thông

Anh cũng có nói rằng việc rút lui không phải vì những rắc rối về pháp lý mà người ta đang rất chú ý trong những ngày gần đây, sau một phát ngôn của trang tin danh tiếng IGN về việc vi phạm bản quyền trong game của mình. Tuy nhiên, việc truyền thông nhắc đi nhắc lại vấn đề này chắc chắn cũng góp một phần không nhỏ trong quyết định rút lui của Đông. Một người chưa từng đối diện với các rắc rối pháp lý chắc chắn sẽ có chút lo ngại, nếu như báo chí và các phương tiện thông tin liên tục nhắc đến nó.

Còn về chuyện phân tích nguyên nhân thật sự ở sau quyết định này, chúng tôi đã có bài viết tổng hợp các ý kiến của các chuyên gia, nhà báo quốc tế, quý vị bạn đọc có thể theo dõi thêm.

Mất gì? Được gì sau khi rút lui

Cái mất đầu tiên, nhỏ nhất, nhưng lại dễ nhận thấy nhất, chính là việc Đông sẽ mất ngay toàn bộ khoản tiền quảng cáo mà anh thu được từ tựa game này, theo như lời anh nói, là cả tỉ đồng/ngày. Đây là một mất mát về mặt kinh tế không nhỏ. Tuy vậy, thiệt hại về kinh tế không phải mối bận tâm của Đông, vì chính anh đã từng khẳng định sẽ không bán Flappy Bird, vì các lợi ích kinh tế nó mang lại đã đủ cho anh tiếp tục theo đuổi các dự án khác của mình.

Tác giả Flappy Bird đang toan tính điều gì ?

Cái mất dễ nhận thấy nhất của Đông là lợi ích kinh tế

Cái mất tiếp theo, đó là với sự rút lui này, nhiều người có cái nhìn ác cảm sẽ hả hê với nhận định “sợ bị kiện nên mới rút lui” của mình như có thêm một bằng chứng thuyết phục. Tất nhiên, số này không nhiều, và theo chúng tôi, cái “mất” này cũng không đáng kể.

Vậy là, những cái “mất” mà Đông phải chấp nhận không quá to tát như người ta đã tưởng tượng. Nó không thể sánh bằng những cái “lợi” mà dưới đây chúng tôi sẽ đề cập:

Thứ nhất, việc Đông tự nguyện rút các tựa game bị cho là “có nhiều yếu tố chưa ổn về mặt pháp lý” của mình khỏi các gian hàng ứng dụng sẽ làm “giảm quyết tâm” của hãng điện tử Nintendo, nếu như hãng này thực sự có ý định đấu tranh về mặt luật pháp với anh. Việc kiện một tựa game đã không còn đem lại lợi ích thương mại, cho dù thành công cũng không thể đem lại những lợi ích kinh tế rõ ràng (như việc chia sẻ lợi nhuận quảng cáo chẳng hạn). Do đó, Nintendo có lẽ sẽ không còn hào hứng với vụ kiện, và Nguyễn Hà Đông sẽ tránh được các rắc rối pháp lý có thể nảy sinh.

Tác giả Flappy Bird đang toan tính điều gì ?

Nintendo sẽ không còn nhiều hứng thú với vụ kiện, nếu họ thực sự có ý định làm vậy

Cái được thứ 2, chính là việc Flappy Bird và tác giả của nó rồi đây sẽ được “thần tượng” như những người ra đi trên đỉnh cao sự nghiệp. Quả vậy, thời điểm mà tựa game này rút lui cũng chính là thời điểm mà sức mạnh truyền thông đã khiến người người, nhà nhà “ngấm” được tầm ảnh hưởng của tựa game này. Người ta sục sôi chơi, chơi, chơi và khoe các kỷ lục. Với sự biến mất khỏi các gian hàng trực tuyến, nó sẽ được “truy tìm” trên các diễn đàn, các kênh chia sẻ. Giả sử Đông rút game ngay từ khi có dư luận phản bác, sẽ còn rất nhiều người thậm chí còn không biết nó là gì. Nhưng đến thời điểm này thì thực sự là rất chín muồi.

Tác giả Flappy Bird đang toan tính điều gì ?

Ngay từ giờ, nhiều cư dân mạng đã tỏ ý "tiếc thương' tựa game này

Rồi cho tới sau này, nó sẽ trở thành một dấu ấn mà rất nhiều người không thể quên. Khi một tựa game mới của Đông ra đời, nó sẽ được báo giới đưa tin “tựa game mới của nhà phát triển Flappy Bird”. Chỉ cần “từ khóa” Flappy Bird xuất hiện, nó sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của cộng đồng công nghệ, những người luôn luôn đứng về phía kẻ yếu, mà Đông đã đóng rất đạt (mặc dù có thể không phải chủ ý của anh) trong vụ việc này.

Cái được thứ 3, chính là Đông đang tạo điều kiện cho những tựa game khác như Shuriken Block hay Super Ball Juggling. Những tựa game này cũng hiện đang xếp hạng cao trên các gian hàng ứng dụng, nhưng với “hiệu ứng” mà việc rút Flappy Bird tạo ra, người ta sẽ cố tìm chơi các tựa game này xem liệu có thực sự là chúng hay tới mức xứng đáng xếp ở vị trí đó hay không.

Tác giả Flappy Bird đang toan tính điều gì ?

Những game còn lại của Hà Đông sẽ được cộng đồng quan tâm nhiều hơn sau sự ra đi của Flappy Bird

Cái được cuối cùng của Đông, đó là truyền thông lúc này sẽ bớt những tiếng nói “cay độc” về anh, cũng như giảm hẳn sự “vạch lá tìm sâu” với các sản phẩm mà sau này anh có thể ra mắt. Họ sẽ

Như vậy, cái được về mặt truyền thông của Hà Đông trong vụ việc này là hơn rất nhiều so với những cái mất về mặt kinh tế hay “hình ảnh” mà anh phải chịu. Có thể tạm thời nhận định, quyết định này là một bước đi khôn ngoan của nhà phát triển này trong bối cảnh hiện nay. Một nước cờ "lùi 1 bước để tiến 3 bước".

Xem thêm:Ai là người kiếm được nhiều tiền nhất từ Flappy Bird ?

Theo Techz

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Game mới của Nguyễn Hà Đông Swing Copters "ức chế" hơn Flappy Bird

(Tinmoi.vn) Nguyễn Hà Đông trở lại mang theo một game mới mang tên Swing Copters với ngôn ngữ thiết kế và gameplay đơn giản như Flappy Bird nhưng độ khó cao hơn.