Tin mới

Tác giả gốc Việt kể chuyện về bức ảnh khiến người Mỹ chết lặng

Thứ ba, 02/12/2014, 08:40 (GMT+7)

Nhiếp ảnh gia gốc Việt Johnny Nguyen đã chụp lại được bức ảnh một viên cảnh sát da trắng ôm chặt cậu bé da đen trong cuộc biểu tình ở thành phố Porland. Bức ảnh này được đánh giá là khoảnh khắc "tuyệt vời và đầy sức mạnh" và khiến hàng nghìn người Mỹ chết lặng.

Nhiếp ảnh gia gốc Việt Johnny Nguyen đã chụp lại được bức ảnh một viên cảnh sát da trắng ôm chặt cậu bé da đen trong cuộc biểu tình ở thành phố Porland. Bức ảnh này được đánh giá là khoảnh khắc "tuyệt vời và đầy sức mạnh" và khiến hàng nghìn người Mỹ chết lặng.

 

Trước khi chụp được bức ảnh gây chấn động toàn thế giới này, Johnny Nguyen chỉ là chàng sinh viên Cao đẳng Cộng đồng ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ, kiêm nhiếp ảnh gia tự do, chưa từng có tác phẩm nào được đăng báo.

"Lúc đầu tôi chỉ đăng trên Instagram. Đây là lần đầu tiên tôi có một thứ gì đó được đăng chính thức. Tôi không thể tin nổi điều này. Cảm giác giống như muốn phát điên vậy", tờ Oregonian dẫn lời chàng sinh viên 20 tuổi cho biết.

Một ngày sau khi xuất hiện trên trang OregonLive.com, bức ảnh chụp cảnh sát da trắng Bret Barnum ôm cậu bé da màu Devonte Hart, 12 tuổi, của Nguyen trở thành một trong những tấm hình được xem và chia sẻ nhiều nhất thế giới.

Đến 15h ngày 29/11, những câu chuyện liên quan đến bức ảnh được chia sẻ hơn 315.000 lượt trên Facebook.

Nguyen, hiện sống ở thành phố Portland, kể lại cơ duyên chụp được tấm hình đặc biệt với tờ Oregonian. Theo Nguyen, cuộc biểu tình diễn ra ngay trước cơ quan pháp luật của thành phố. Chia sẻ trên CNN, Nguyen cho biết có mặt tại nơi biểu tình để chụp những bức ảnh cho riêng mình với một máy ảnh Cannon 6D, ống kính 50mm.

Johnny Nguyen là sinh viên Cao đẳng Cộng đồng ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ, kiêm nhiếp ảnh gia tự do, tác giả của bức ảnh khiến hàng nghìn người Mỹ chết lặng

Lúc đầu, chàng sinh viên mang dòng máu Việt đi lang thang khắp nơi nhưng chưa có điều gì đặc biệt. Nguyen đi khắp các đường phố ở Trung tâm Tư pháp và trông thấy Devonte đang ôm một người đàn ông, không phải cảnh sát Barnum.

"Tôi đến gần Devonte và hỏi tên rồi chuyện trò cùng thằng bé. Devonte nói rằng biết có một cuộc biểu tình đang diễn ra và nguyên nhân của chuyện này. Khi được hỏi biểu tình là tốt hay xấu, nó quay lại phía tôi với nước mắt chảy dài trên mặt. Tôi cảm thấy có một cái gì đó cứ nghẹn ở cổ. Tôi đã ôm cậu bé", nhiếp ảnh gia tự do chia sẻ.

Khi đó, mẹ Devonte đứng ngay sau cậu bé, bà nói: "Devonte thực sự có một trái tim lớn".

"Vào thời điểm đó, tôi đã biết rằng Devonte rất đặc biệt. Tôi lùi lại vài bước để dành cho cậu bé một không gian nhỏ".

Nguyen chụp vài bức về Devonte, rồi sau đó đi loanh quanh để lưu giữ hình ảnh của đám đông biểu tình, tuy nhiên cậu không rời mắt khỏi chú bé da màu. Khi quay người lại, Nguyen trông thấy Devonte đang nói chuyện cùng Bret Barnum.

"Vì khi đó tôi đang ở rất gần nên đã nghe được toàn bộ câu chuyện của họ. Tôi nghĩ, một cảnh tượng tuyệt vời và đầy sức mạnh. Họ ôm nhau, còn tôi thì tiến lại gần hơn có thể để chộp được khoảnh khắc ấy".

Bức ảnh cảnh sát da trắng ôm cậu bé da đen đang khóc mang đến một cái nhìn tích cực, tươi sáng trong bối cảnh biểu tình đang lan rộng tại Mỹ

Ảnh được đăng lên Instagram nhưng sau đó, với mong muốn cả thế giới được chiêm ngưỡng khoảnh khắc đẹp, Nguyen đã tới tòa soạn Oregonian hỏi xem họ có muốn dùng nó không. Anh nhận được hàng trăm email và tin nhắn nói tác phẩm khiến mọi người cảm thấy hy vọng hơn, rằng ảnh chứa đựng sự nhân văn và khiến họ bật khóc.

"Tôi biết có một điều gì đó đặc biệt, mạnh mẽ. Ảnh mang một thông điệp mà tôi nghĩ rằng ai cũng muốn xem", Nguyen tâm sự.

Nguyen có đam mê chụp ảnh từ khi còn nhỏ nhưng chỉ thực sự chú tâm vào việc này cách đây 3-4 năm. Theo Nguyen, trong số tất cả những bức ảnh về vụ biểu tình Ferguson mô tả cảnh bạo lực, sự giận dữ và cả nỗi buồn thì tác phẩm của anh lại cho thấy tình người và niềm hy vọng.

Oregonian là tờ báo đầu tiên đăng bức ảnh đặc biệt của Johnny Nguyen. Trong vòng vài giờ đưa lên Facebook, ảnh đã được chia sẻ hơn 150.000 lượt. Tờ báo miêu tả đây là "cái ôm được chia sẻ khắp thế giới".

Chia sẻ về câu hỏi vì sao bức ảnh lại trở nên nổi tiếng như vậy, Nguyen cho rằng, trong bối cảnh biểu tình, bạo động đang diễn ra gay gắt, người ta chỉ nhìn thấy bạo lực, đau đớn và giận giữ. Bức ảnh này đã mang đến một cái nhìn tươi sáng, tích cực, là biểu hiện của tình yêu thương, hy vọng. Đó mới thực sự là những gì mà tất cả những người trên thế giới này muốn xem.

 

Theo Yên Yên (Oregonian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news