Tin mới

Tác giả Kiều Trường Lâm tiết lộ lý do quyết không bán chữ bảo mật dù được trả giá gần nửa tỷ

Thứ hai, 03/08/2020, 10:24 (GMT+7)

Trong khi công trình nghiên cứu chữ bảo mật vẫn còn đang gây tranh cãi thì ở một diễn tiến khác, tác giả cho biết đã có người trả giá tới 400 triệu đồng nhưng quyết không bán.

Tác giả Kiều Trường Lâm là người thời gian qua đã khiến dư luận xôn xao khi công bố 2 công trình nghiên cứu "Chữ VNSS 4.0""Chữ bảo mật thời 4.0". Mới đây, anh lại tiếp tục chia sẻ mong muốn mang đứa con tinh thần của mình là công trình "Chữ bảo mật thời 4.0" dành tặng cho Chính phủ. Ngay lập tức, ý tưởng này đã vấp phải những ý kiến trái chiều từ Cộng đồng mạng.

Tác giả Kiều Trường Lâm (ảnh internet)

Sau một thời gian gây "bão" cộng đồng mạng, tác giả Kiều Trường Lâm đã có những chia sẻ mới nhất về tâm trạng cũng như lý do không bán chữ dù được nhiều người hỏi giá cao. Theo đó, Kiều Trường Lâm cho biết trước khi quyết định tặng chữ anh đã cân nhắc rất kỹ bởi đây là một bước đi có phần bản lĩnh.

>> Xem thêm: Chàng trai từ 'ma men' bỗng thành thiên tài toán học sau khi bị kẻ lạ 'đi đường quyền'

"Việc tặng chữ cho Chính phủ để sử dụng trong việc bảo mật thông tin Quốc Gia theo mình là một việc mình nên làm và thể hiện tấm lòng yêu nước. Với mình, quốc gia luôn trên hết", tác giả cho hay.

Công trình chữ bảo mật của tác giả (ảnh internet)

Hiện tại, có những ý kiến ủng hộ nhưng phần lớn là bình luận rất tiêu cực dù đây là một việc làm tốt. Xong, Kiều Trường Lâm cho rằng anh có niềm đam mê ngôn ngữ cháy bỏng và đã trải qua gần 4.000 ngày để sáng tạo chữ bảo mật. Dù chữ sáng tạo thành công cách đây 9 năm nhưng cho đến ngày hôm nay anh mới có cơ hội trình bày trước độc giả cả nước. Điều này cho thấy tác giả đã tâm huyết như thế nào.

>> Xem thêm: Đi nhặt sắt vụn vô tình tìm thấy vật xù xì, ít lâu sau được định giá cả chục tỷ đồng

Tác giả cho rằng có thể hiện tại nhiều người còn khó chịu nhưng anh vẫn rất tôn trọng vì mọi người đã quan tâm đến chữ của mình. Trước mắt, chặng đường còn dài nên anh vẫn sẽ tiếp tục chứng minh cho mọi người thấy rằng: Một ngày nào đó các bạn sẽ nhìn nhận lại về những gì mình đã làm cho ngành ngôn ngữ học.

Tác giả mong muốn tặng chữ cho Chính phủ, nhất quyết không bán (ảnh internet)

Về ý tưởng tặng chữ cho Chính phủ, hiện tại anh Lâm vẫn đang chờ phản hồi. Nếu nhận được hồi âm anh sẽ chứng minh chữ bảo mật có giá trị bảo mật thông tin quốc gia như thế nào. Hiện tại tác giả cho biết chưa tiết lộ với ai về công thức cấu tạo chữ bảo mật và bản thân muốn dành chữ viết này để tặng.

>> Xem thêm: Thuê mảnh đất rẻ như cho để đào bới, vài ngày sau lãi luôn 1,6 tỷ

"Nếu Chính phủ không nhận bộ chữ này thì mình sẽ công bố trên báo chí để mọi người có thể sử dụng. Mình nghĩ lựa chọn của mình là đúng. Hiện có vài người đã hỏi mua chữ viết của mình, tuy nhiên mình không có ý định bán chữ viết này. Bởi đây là công trình sáng tạo mà mình đã dành cả tâm huyết trong gần 4.000 ngày. Mình cũng muốn đưa chữ viết này ra ứng dụng trong đời sống thực tiễn vào các lĩnh vực: Bảo mật, trang trí và thiết kế", anh Kiều Trường Lâm tâm huyết.

Chữ VNSS 4.0 được áp dụng trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh (ảnh internet)

Khi được hỏi về bình luận của độc giả muốn mua công trình với giá 400 triệu đồng, liệu anh có suy nghĩ lại sẽ bán, Kiều Trường Lâm thẳng thắn nói bản thân nghiên cứu cả chữ VNSS 4.0 và chữ bảo mật từ thuở thiếu niên chỉ vì đam mê cá nhân, không vì lợi nhuận. Vì thế, đối với chữ VNSS 4.0, anh và tác giả Trần Tư Bình đã công bố miễn phí. Riêng chữ bảo mật có giá trị an ninh nên anh muốn gửi tặng Chính phủ.

>> Xem thêm: Người đàn ông cao 'chọc trời' 2,42m khao khát một lần được làm cha

Giả sử Chính phủ không nhận anh cũng sẽ công bố miễn phí để công chúng dùng vì giá trị thẩm mỹ cao của chữ trong việc trang trí và thiết kế. Do đó, nếu được đề nghị số tiền 400 triệu đồng thì tác giả vẫn nhất quyết không bán chữ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

'Cha đẻ' chữ Việt 4.0 - Kiều Trường Lâm tự tin 90% dân số Việt Nam sẽ ủng hộ chữ mới của mình

Tuy nhận làn sóng phản ứng dữ dội từ dư luận nhưng anh Kiều Trường Lâm - "cha đẻ" của chữ Việt 4.0 vẫn tự tin 90% dân số sẽ ủng hộ chữ của mình.