Tin mới

Tác hại của việc ăn mặn

Thứ bảy, 04/10/2014, 10:51 (GMT+7)

Muối là thành phần không thể thiếu được trong bữa ăn hàng ngày của con người và là cũng là thành phần tôi quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, có phải vì thế mà càng ăn nhiều càng tốt?

Muối là thành phần không thể thiếu được trong bữa ăn hàng ngày của con người và là cũng là thành phần tôi quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, có phải vì thế mà càng ăn nhiều càng tốt?

Thông thường mỗi ngày, sau quá trình hoạt động, có khoảng 0,5 gam muối bị đào thải qua mồ hôi. Thiếu muối, cơ thể sẽ bải hoải, mệt mỏi, sự cân bằng bị phá vỡ, gây nên nhiều bất tiện cho sự hoạt động của cơ thể. Thiếu muối nặng có thể dẫn tới chuột rút, hoa mắt, chóng mặt, có thể hôn mê và tử vong.

Theo khuyến cáo của viện Dinh dưỡng, mỗi ngày chúng ta chỉ nên tiêu thụ 4-6 gam, với người cao huyết áp thì chỉ nên dùng 2-4 gam. Trẻ em, người già và phụ nữ mang thai nên dùng ở tỷ lệ thấp hơn.

Việc ăn quá nhiều muối trong một ngày kéo dài có thể lại gây tác hại lớn đối với sức khoẻ.

Theo Tổ chức y tế thế giới, ăn mặn là tác nhân gây ra 62% các ca tai biến mạch máu não và 49% các ca nhồi máu cơ tim. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều muối hơn mức cho phép thì tỷ lệ mắc bệnh huyết áp càng cao. Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ. Không những vậy, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ăn mặn còn là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh khác như: suy thận, loãng xương, ung thư dạ dày...

                              

Ăn quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể mắc các loại bệnh (ảnh minh hoạ)

Bệnh tim mạch

 

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tốt hơn cho cho những bệnh nhân cao huyết áp nếu họ cắt giảm lượng muối vào cơ thể hàng ngày, vì điều này làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch khoảng 25%. Sau 10 đến 15 năm, nguy cơ vì bệnh tim mạch giảm 20%.

 

Dạ dày và tá tràng bị loét

Muối tương tác với Helicobacter pylori (H pylori) và vi khuẩn gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Vi khuẩn này thường được tìm thấy ở nhiều người, cả những người không có triệu chứng. Chúng là nguyên nhân gây ra 80-90% các vết loét tá tràng và dạ dày.

Bệnh thận

 Ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Đột quỵ

Theo Tổ chức y tế thế giới, ăn mặn là tác nhân gây ra 62% các ca tai biến mạch máu não và 49% các ca nhồi máu cơ tim. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều muối hơn mức cho phép thì tỷ lệ mắc bệnh huyết áp càng cao. Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem video trên Tin Mới: Cách pha nước chanh mật ong đúng cách

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news