Tin mới

Tác hại của việc dùng cây chó đẻ sai cách

Chủ nhật, 28/06/2015, 08:23 (GMT+7)

Cây chó đẻ từng là cơn sốt khi có thông tin nó có thể phòng ngừa và điều trị bệnh gan khiến nhiều người tin dùng, thậm chí là lạm dụng gây nên những hậu quả khôn lường.

Cây chó đẻ từng là cơn sốt khi có thông tin nó có thể phòng ngừa và điều trị bệnh gan khiến nhiều người tin dùng, thậm chí là lạm dụng gây nên những hậu quả khôn lường.

Cây chó đẻ (ảnh Internet)

Trên báo An Ninh Thế Giới, Lương y Nguyễn Trọng Bá cho biết, cây chó đẻ có tính hàn, nên có tác dụng giải nhiệt. Vấn đề ở chỗ nếu người sử dụng dùng thường xuyên và dùng nhiều là người ở thể hàn thì vô cùng nguy hại vì khi ấy, Cây thuốc này không giúp họ được quân bình mà càng "hàn" hơn.

Nguy cơ vô sinh

Trên bao Người lao động, Bác sĩ HOÀNG XUÂN ĐẠI cho biết, Với tính đắng, hàn nên cây chó đẻ có tác dụng giải nhiệt. Người không bị nhiệt dùng vị thuốc này không những không giúp ích gì cho sức khỏe mà còn khiến cơ thể quá hàn. Dù chưa có nghiên cứu trên diện rộng để kết luận về việc gây vô sinh của cây chó đẻ nhưng theo lý thuyết đông y, khi cơ thể quá hàn thì khó thụ thai. Cây chó đẻ làm tăng tính hàn nên về lý thuyết, chúng tăng nguy cơ vô sinh.

Nguy cơ sảy thai

Riêng chuyện cây chó đẻ tối kị với phụ nữ mang thai là sự thật bởi đặc tính của cây thuốc này gây co mạch máu và tử cung, uống vào sẽ bị trụy thai. Nguy hại hơn, chó đẻ còn có tính phá huyết, dùng vô tội vạ, không bệnh mà dùng sẽ đổ bệnh nghiêm trọng.

Cũng theo lương y Diệu Hòa - phụ trách khâu dược Phòng thuốc nam Phước Thiện - chùa Hưng Cần (Hội viên Hội Đông y huyện Cần Giờ - TP HCM) cho biết đúng là cây chó đẻ dùng trị viêm gan siêu vi B rất hiệu quả nhưng không phải ai dùng cũng được, càng không có chuyện dùng càng nhiều càng nhuận gan mật, cũng như dùng nhiều bổ nhiều như nhiều người lầm nghĩ: "Người bình thường không có tổn thương về gan nếu lạm dụng, nhất là những trường hợp uống thuốc sắc từ cây chó đẻ (uống đậm đặc) sẽ bị phá hồng huyết cầu, có trường hợp bị làm băng huyết, có khi hư thai...

Xem thêm : Cách làm chanh muối

Không riêng gì cây chó đẻ, việc uống độc vị (chỉ uống một vị thuốc mà không phối với các vị thuốc khác) vô cùng nguy hại. 

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news