Tin mới

Tác hại cực kỳ nguy hiểm của thói quen xỉa tăm

Thứ sáu, 03/04/2015, 10:46 (GMT+7)

Thói quen xỉa tăm sau khi ăn là thói quen cực kì nguy hiểm cho cho sức khỏe răng miệng, thậm chí nguy hại đến tính mạng con người.

Thói quen xỉa tăm sau khi ăn là thói quen cực kì nguy hiểm cho cho sức khỏe răng miệng, thậm chí nguy hại đến tính mạng con người.

Hướng dẫn dùng chỉ nha khoa:



1. Làm tiêu xương vùng kẽ răng

Thói quen xỉa tăm làm tiêu xương vùng kẽ răng khiến khoảng cách răng bị rộng ra, thức ăn dễ bám lại và tiếp tục phải dùng tăm. Lâu ngày, hành động này khiến cho răng thưa, thậm chí còn dễ lung lay, nha chu yếu.

Xỉa tăm gây tổn thương và là nguyên nhân gây nhiều bệnh răng miệng

Kẽ răng thưa còn tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như sâu, viêm quanh chân răng, viêm nướu, hôi miệng.

Ngoài ra, khi dùng tăm gỗ xỉa răng sẽ gây tổn thương trực tiếp tới nhú lợi, chảy máu, xước lợi. Đặc biệt, những loại tăm không đảm bảo vệ sinh càng dễ mang bệnh.

2. Nguy hiểm tính mạng nếu nuốt phải tăm

Những trường hợp vô tình nuốt phải tăm nếu không nội soi phát hiện và lấy ra kịp thời thì không chỉ dừng lại ở việc thủng thành đại tràng mà có thể gây biến chứng viêm phúc mạc, nguy hiểm đến tính mạng.

Việc người lớn xỉa răng cũng vô tình khiến nhiều trẻ nhỏ bắt chước. Nếu không cẩn thận, nuốt phải tăm, hậu quả sẽ rất khó lường.

Khuyến cáo của bác sĩ cần hạn chế tối đa việc can thiệp bên ngoài đến bộ nhai đặc biệt là việc xỉa tăm mà thay bằng việc dùng chỉ nha khoa. Không nên xem nhẹ việc bảo vệ răng miệng vì mắc các bệnh về răng miệng chúng ta rất dễ phải đối mặt với nhiều chứng bệnh về tim mạch, huyết áp, nguy cơ ung thư cao hơn bình thường.

Dã Quỳ (Tổng hợp)




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news