Tin mới

Tác hại không ngờ của việc lười đánh răng

Chủ nhật, 09/06/2019, 20:00 (GMT+7)

Các vi khuẩn viêm nướu tạo ra một loại protein tiêu diệt những tế bào thần kinh trong não, dẫn đến mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Lười đánh răng có thể khiến bạn dễ bị mất trí nhớ, thậm chí mắc bệnh Alzheimer. Ảnh: Shutterstock

Trước đây, khoa học đã từng chứng minh đánh răng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Giờ đây, theo nghiên cứu từ trường ĐH Bergen ở Na Uy, việc chăm sóc răng lợi 2 lần/ngày bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể trì hoãn bệnh Alzheimer.

"Chúng tôi phát hiện ra bằng chứng dựa trên DNA đó là vi khuẩn gây viêm lợi có thể di chuyển từ miệng vào não", nhà nghiên cứu Piotr Mydel, đồng tác giả đến từ Sở Khoa học Lâm sàng của trường ĐH tiết lộ.

Các vi khuẩn viêm lợi tạo ra một loại protein tiêu diệt những tế bào thần kinh trong não, dẫn đến mất trí nhớ và cuối cùng là bệnh Alzheimer.

Người ta phát hiện ra rằng vi khuẩn có thể di chuyển từ miệng tới não nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng họ là người đầu tiên có bằng chứng DNA về điều này. Mydel và các đồng nghiệp đã kiểm tra 53 người mắc bệnh Alzheimer để nghiên cứu.

Vi khuẩn không phải là thứ duy nhất gây ra bệnh Alzheimer, ông Mydel chỉ ra. Tuy nhiên, sự hiện diện của nó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh và khiến bệnh tiến triển nhanh hơn.

Do đó, ông Mydel nói rằng "Hãy đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa". Ông cũng khuyên mọi người nên làm sạch răng thường xuyên. Với những người có tiền sử viêm lợi hoặc gia đình có người bị Alzheimer thì nên cảnh giác với việc chăm sóc răng miệng.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã phát triển một loại thuốc để ngăn chặn các enzyme từ vi khuẩn, loại bỏ sự khởi phát bệnh Alzheimer. Họ có kế hoạch thử nghiệm thuốc này vào cuối năm nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news