Tin mới

Tác phẩm của mẹ thiên nhiên: Loài rêu có thể lọc hết arsen trong nước đã được tìm thấy

Thứ sáu, 20/04/2018, 14:23 (GMT+7)

Nước nhiễm arsen - một loại chất rất độc - là vấn đề nổi cộm của nhiều quốc gia trên thế giới. Và nay, giải pháp đã xuất hiện, nhưng người góp công lại chính là tự nhiên.

Nước nhiễm arsen - một loại chất rất độc - là vấn đề nổi cộm của nhiều quốc gia trên thế giới. Và nay, giải pháp đã xuất hiện, nhưng người góp công lại chính là tự nhiên.

Với tác động của con người, thiên nhiên môi trường đã bị hủy hoại rất nghiêm trọng. Và một trong số những vấn đề nổi cộm chúng ta phải đối mặt chính là hiện tượng nguồn nước bị nhiễm độc từ kim loại nặng, như arsen chẳng hạn.

Nhưng quả thực chưa khi nào mẹ Thiên nhiên làm chúng ta thôi ngạc nhiên. Khi rác nhựa quá nhiều, thiên nhiên tạo ra vi khuẩn có khả năng ăn nhựa.

Dầu tràn, vi khuẩn phân hủy dầu xuất hiện. Và mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra một có khả năng lọc được cả nước chứa arsen, biến nó thành nguồn nước an toàn cho con người tiêu thụ.

Tác phẩm của mẹ thiên nhiên: Loài rêu có thể lọc hết arsen trong nước đã được tìm thấy - Ảnh 1.

Loài rêu có thể lọc bỏ arsen trong nước

Loài rêu này có tên là Warnstofia fuitans, là loài bản địa tại Thụy Điển. Trong nghiên cứu của ĐH Stockholm, các chuyên gia nhận thấy loài rêu này có thể loại bỏ tới 82% lượng arsen có trong nước, thông qua một quá trình mang tên phytofiltration.

Phytofiltration là một thuật ngữ trong ngành sinh vật học, dùng để chỉ khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước ở các loài thực vật.

"Thí nghiệm cho thấy loại rêu này loại bỏ rất mạnh lượng arsen trong nước," - Arifin Sandhi, trợ lý nghiên cứu cho biết. Quá trình phytofiltration kéo dài không quá 1h, nhưng cũng đủ để đưa lượng arsen xuống mức an toàn cho con người tiêu thụ.

Theo báo cáo trên tạp chí Enviromental Pollution, loài rêu này là một phương pháp lọc nước chứa arsen cực kỳ thân thiện với môi trường. Chúng có thể mọc trong ống dẫn nước để xử lý tận gốc vấn đề, giúp con người có được nguồn nước an toàn hơn.

Tác phẩm của mẹ thiên nhiên: Loài rêu có thể lọc hết arsen trong nước đã được tìm thấy - Ảnh 2.

Đây là một phát hiện có ý nghĩa rất lớn, không chỉ với Thụy Điển.

Bản thân Thụy Điển là quốc gia có truyền thống khai thác kim loại kéo dài hơn 1000 năm, và arsen là một trong những á kim đã nhiễm xuống cả hệ thống nước ngầm cho đến ngày nay.

Bên cạnh đó, nền đá vùng Scandinavia vùng Bắc Âu cũng có chứa hàm lượng arsen tự nhiên tương đối lớn.

Thế nên nước uống và tưới tiêu tại đây, nếu không được xử lý kỹ, có thể nhiễm cả vào thực phẩm, gây hại cho con người.

Theo WHO công bố, có ít nhất 150 triệu người đang ngày ngày phải sử dụng nước có chứa arsen. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy hồng cầu, gây ra những cơn đau bất thường, dẫn đến tử vong.

Tham khảo: IFL Science

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news