Tin mới

Tái hiện những phản ứng hóa học trong sách qua chùm ảnh động chân thực

Thứ ba, 10/03/2015, 16:07 (GMT+7)

Những thí nghiệm bằng ảnh động dưới đây sẽ giúp bạn hiểu và thêm yêu bộ môn hóa học này hơn.

Những thí nghiệm bằng ảnh động dưới đây sẽ giúp bạn hiểu và thêm yêu bộ môn hóa học này hơn.

Nếu là một người người yêu thích hóa học, hẳn bạn luôn muốn tìm hiểu phản ứng hóa học thú vị khi kết hợp 2 - 3 hóa chất với nhau. Việc thực hiện những thí nghiệm hay ho sẽ khiến bạn không chỉ học hỏi được thêm kiến thức mà còn cảm thấy yêu bộ môn khoa học hơn.

1. Nitrogen triiodide phát nổ chỉ với chiếc vẩy nhẹ


Nitrogen triiodide là một hợp chất vô cơ vô cùng nhạy cảm. Do cấu tạo hình kim tự tháp với 3 nguyên tử iốt to lớn nằm gần nhau gắn với nguyên tử nitơ, chỉ cần bất cứ kích thích nhỏ nào, thậm chí là một cơn gió nhẹ - Nitrogen Triiodide sẽ phát nổ ngay lập tức.

2. Đầu que diêm khi được quẹt


Diêm ma sát được chế tạo theo cách nhúng đầu que diêm vào dung dịch photphoric. Sau đó, nhúng đầu diêm vào sáp ong nóng chảy rồi lại nhúng vào hỗn hợp chất có chứa chất keo dính, oxit chì và photpho.

Sự cọ xát làm cho hợp chất phốt pho và chì phát nổ, làm cho đầu diêm xòe lửa. Lửa phát ra truyền đến lớp sáp rồi đến que gỗ của diêm.

3. Hợp nhất kim loại nhờ lực ma sát


Nhờ lực ma sát mà loại vật chất này sẽ sinh ra lượng nhiệt đủ lớn để bốc lửa, làm nóng chảy thanh kim loại.

4. Trộn isocyanate và polyol


Trộn isocyanate và polyol sẽ tạo ra sản phẩm là polyurethanes - còn gọi là PU. Đây là một dạng vật liệu có nhiều tính năng và ứng dụng vượt trội so với cao su thông thường.

5. Dòng điện chạy qua bút chì


Chì là một vật liệu dẫn điện khá tốt nhưng gỗ thì không. Khi nối điện vào 2 đầu bút chì, nhiệt lượng sinh ra sẽ khiến vỏ bút chì nhanh chóng… “hóa thành tro”.

6. Nung chảy kim loại bằng nam châm điện


Cuộn dây đồng được kết nối với dòng điện xoay chiều, trở thành một nam châm điện cực mạnh. Miếng kim loại sẽ được giữ cân bằng nhờ từ trường, đồng thời dòng điện xoáy sinh ra do từ trường sẽ chạy vào miếng kim loại. Lúc này, điện trở của kim loại sẽ sinh nhiệt, đủ để nung chảy nó.

7. Nitrogen lỏng và… 1.500 quả bóng bàn


Nitrogen lỏng trong điều kiện thường sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành thể khí, vì vậy khi được đặt trong môi trường kín sẽ nhanh chóng phát nổ. Môi trường kín ở đây được tạo nên bằng… 1.500 quả bóng bàn.

8. Đĩa CD đặt trong lò vi sóng


Khi cho đĩa CD vào lò vi sóng, lớp nhôm bên trong sẽ đóng vai trò như ăng-ten hút vi sóng, khiến đĩa CD phát lửa tuyệt đẹp và huyền ảo.

9. Điện cao thế chạy qua đồng xu


Điện trở sinh nhiệt sẽ khiến đồng xu nóng chảy.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news