Tin mới

Tài liệu mật tố chính quyền Syria hợp tác cùng IS

Thứ tư, 04/05/2016, 09:59 (GMT+7)

22.000 tài liệu mật mà kênh truyền hình Sky News của Anh vừa điều tra đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad hợp tác với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

22.000 tài liệu mật mà kênh truyền hình Sky News của Anh vừa điều tra đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad hợp tác với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Sky News ngày 3/5 đã đăng tải báo cáo phân tích 22.000 tài liệu mật thu thập được từ IS. Trong số những tài liệu này có một bức thư được cho là của một người đào thoát từ IS nói rằng việc chính phủ Syria giành lại được thành phố Palmyra là do thỏa thuận ngầm giữa Damascus và IS.

Tài liệu cũng chỉ ra IS đã đào tạo chiến binh nước ngoài để tấn công các mục tiêu phương Tây và quá trình này diễn ra từ trước khi các cơ quan an ninh nảy sinh nghi ngờ. Mỹ lo ngại về một mạng lưới các "phần tử nằm vùng" ở khắp châu Âu, đang lên kế hoạch thực hiện những vụ khủng bố như ở Paris và Brussels, tài liệu nhấn mạnh.

22.000 tài liệu mật mà Sky News phân tích tố chính quyền tổng thống Syria Bashar Assad hợp tác cùng IS. Ảnh: SKy News

Theo báo cáo của Sky News, chính quyền Bashar Assad đã đổi dầu lấy phân bón của IS trong nhiều năm và sắp xếp để IS di tản trước khi quân đội Syria tấn công. Những thỏa thuận này diễn ra nhằm hạn chế tổn thất cho nhóm khủng bố.

Mặc dù các bằng chứng chưa được xác minh cẩn mật nhưng Sky New đã tiến hành phỏng vấn cả chiến binh IS lẫn thường dân, duy trì liên lạc với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) trong suốt 18 tháng qua và kết quả đều cho thấy sự liên kết sâu rộng giữa các bên xung đột, kể cả giữa IS, chính phủ Syria và Iraq.

Thành phố Palmyra được giải phóng khỏi tay IS vào ngày 27/3 sau gần 1 năm bị chiếm đóng. Đây được xem là đòn giáng nặng nề vào IS tại Syria. Trong thời gian chiếm đóng, IS đã phá hủy nhiều di tích của thành phố cổ này.

Cuộc nội chiến Syria kéo dài 5 năm qua đã khiến hơn 250.000 người thiệt mạng, hơn 1 triệu người bị thương và hàng triệu người phải di dời.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news