Tin mới

Tài liệu mới tiết lộ nỗi lo sợ của Hải quân Mỹ

Chủ nhật, 10/01/2016, 08:28 (GMT+7)

Một tài liệu của Hải quân Mỹ mới đây đã bày tỏ sự lo ngại của Washington trước sự lớn mạnh của Hải quân Nga và Trung Quốc - một thách thức trực tiếp đối với sức mạnh Mỹ trong bối cảnh nước này đang thu hẹp ngân sách quốc phòng.

Một tài liệu của Hải quân Mỹ mới đây đã bày tỏ sự lo ngại của Washington trước sự lớn mạnh của Hải quân Nga và Trung Quốc - một thách thức trực tiếp đối với sức mạnh Mỹ trong bối cảnh nước này đang thu hẹp ngân sách quốc phòng.

Theo Sputnik, một tài liệu mới từ Hải quân Mỹ đã nếu chi tiết kế hoạch đẩy lùi sức mạnh hải quân của Nga và Trung Quốc, vốn đang được tăng cường trên khắp thế giới.

Tài liệu này được xem như một phiên bản của học thuyết đã được công bố trước đó, song được lý giải đầy đủ bằng ngôn ngữ dễ tiếp cận hơn. Tài liệu này cũng phản ánh việc thiếu kinh phí mua sắm vũ khí mới và nỗi sợ hãi rằng các lực lượng hải quân của Nga và Trung Quốc đang trở nên hiệu quả, tích cực hơn ngay ở bờ biển của họ.

"Lần đầu tiên trong 25 năm qua, nước Mỹ phải đối mặt với cuộc tái cạnh tranh quyền lực lớn nhất. Cả Nga và Trung Quốc đều có đủ tiềm năng quân sự để trở thành những cường quốc toàn cầu", tài liệu của Hải quân Mỹ cho biết.

Hải quân Mỹ đang phải đối mặt với mối lo ngại về sự trỗi dậy của hải quân Nga và Trung Quốc. Ảnh: US Navy

Tài liệu mới này cũng cho thấy Hải quân Mỹ không thể giải quyết các vấn đề thông qua việc mua sắm vũ khí mới, Chuẩn đô đốc đã về hưu Yin Zhuo, một cố vấn chính trị và hải quân Trung Quốc nhận định.

"Trong những năm gần đây, hải quân Trung Quốc đã giảm đáng kể khoảng cách về phát triển công nghệ quân sự với Mỹ. Mặc dù Mỹ vẫn tiếp tục hy vọng tiếp tục kiểm soát các vùng biển gần Trung Quốc như trước đây, song trong tương lai, Hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ tăng cường tiềm năng để bảo vệ những lợi ích cốt lõi", ông Yin nói với tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, môi trường chiến lược của Hải quân Mỹ đã thay đổi rất nhiều song về căn bản, vị trí độc tôn về sức mạnh của quân đội Mỹ vẫn phụ thuộc rất nhiều ở lực lượng hải quân.

"Lợi ích của Mỹ nằm ngoài bờ biển của chúng ta. Những gì là sự thật ở cuối thế kỷ 19 vẫn còn giá trị cho đến ngày nay. Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, thành công của nước Mỹ thậm chí còn phụ thuộc nhiều hơn vào Hải quân Mỹ", tài liệu cho biết.

Hải quân Nga đang hoạt động với tần số và địa bàn nhiều chưa từng thấy trong gần hai thập kỷ qua. Ảnh: Sputnik

Theo ông Yin, nỗi lo sự của Mỹ đối với Nga xuất phát từ việc Moscow hồi sinh lực lượng hải quân và những tiềm năng hạt nhân của quốc gia này. Ông Yin cũng nhấn mạnh lo ngại của Trung Quốc về một cuộc đối đầu với Mỹ và nói rằng sức mạnh của Nga sẽ buộc Hải quân Mỹ phải thay đổi cán cân ở châu Âu.

"Hải quân Nga đang hoạt động với tần số và địa bàn nhiều chưa từng thấy trong gần hai thập kỷ qua. Trong khi đó, Hải quân Trung Quốc cũng đang tăng cường phạm vi hoạt động trên toàn thế giới", tài liệu của Hải quân Mỹ nêu rõ.

Theo một quan chức Hải quân Mỹ, không chỉ Nga và Trung Quốc, mà ngay cả Triều Tiên, Iran cũng đang trở thành mối đe dọa với Hải quân Mỹ nhưng với mức độ thấp hơn.

Bên cạnh việc duy trì và hiện đại hóa các lực lượng hiện có, tài liệu của Hải quân Mỹ cũng nhấn mạnh cần tập trung vào phương thức chiến tranh độc đáo, bao gồm cả chiến tranh thông tin và sự can thiệp của ngành công nghiệp thương mại đối với các đối tác phi truyền thống khác.

Hải quân Mỹ gần đây phải đối mặt với sự cắt giảm số lượng hạm đội tàu sân bay. Việc cắt giảm này đã thúc đẩy việc những tàu sân bay hiện có sẽ được triển khai lâu hơn, thời gian đồn trú dài hơn và điều này có thể rút ngắn "tuổi thọ" của chúng.

Lê Huyền (Sputnik, National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news