Tin mới

Tại Quảng Châu, Bill Clinton chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề biển Đông

Thứ bảy, 26/07/2014, 16:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khuôn\nkhổ chuyến thăm Trung Quốc, vào hôm qua, thứ 6 (25/7), cựu Tổng thống Mỹ Clinton\nđã chỉ trích Trung Quốc trong cách cư xử với những nước láng giềng.

(Tinmoi.vn) Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, vào hôm qua, thứ 6 (25/7), cựu Tổng thống Mỹ Clinton đã chỉ trích Trung Quốc trong cách cư xử với những nước láng giềng.

 

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Cliton và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hà Nội

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong chuyến thăm Trung Quốc vào thứ 6 (25/7) đã chỉ trích Trung Quốc vì những hành động của nước này với những nước láng giềng về tình hình biển Đông.

Theo tin tức từ Fortune, ông Bill Clinton đã có mặt tại Quảng Châu, miền nam Trung Quốc để tham dự hội nghị được Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, công ty thiết bị 500 Fortune chủ trì.

Cũng theo Fortune, khi được hỏi về quan điểm của cựu Tổng thống về những tranh chấp đang diễn ra tại biển Hoa Đông và biển Đông, ông Clinton đã nêu ra sự khác biệt giữa những mâu thuẫn của Trung Quốc với Nhật Bản về Quần đảo Sensaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, và những tranh chấp của Bắc Kinh với những nước láng giềng châu Á ở biển Đông.

Ông Clinton nói: “Không nhất thiết phải là cùng một người được quyền xâm nhập vào vùng tài nguyên ở biển Đông và biển Hoa Đông.”

Đối với vấn đề tại biển Hoa Đông, cựu Tổng thống Clinton nói: “Nếu Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục tranh cãi nhau về các quần đảo, các nước còn lại trên thế giới có thể đứng xem bởi vì chúng tôi cảm thấy các bạn sẽ còn tranh luận ít nhiều về một vài điều khoản nữa.”

Tuy nhiên, khi chuyển sang vấn đề cách đối xử của Trung Quốc đối với các nước như Việt Nam và Philippines trên biển Đông, ông Clinton cảm nhận khác.

Ông nói: “Trung Quốc theo đuổi lập trường giải quyết song phương với những quốc gia bất đồng, bất kỳ nước nào kể cả họ nhỏ hơn Trung Quốc nhiều.

Về vị thế của Mỹ, chúng tôi không quan tâm đến chọn giải pháp gì mà là giải pháp đó không khiến cho Việt Nam, Philippines bị choáng ngợp bởi “kích thước” giữa họ và Trung Quốc.”

Ông cũng thể hiện quan điểm tương tự vào đầu tuần này trong cuộc phỏng vấn với báo CNN. Ông nói, Mỹ và các quốc gia khác nên giải quyết vấn đề chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông trong một diễn đàn đa quốc gia nơi những nước nhỏ không bị vào thế bất lợi chỉ vì nhỏ hơn Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc tin rằng những vấn đề nên được giải quyết theo cái họ gọi là giải pháp song phương, nơi những nước nhỏ cảm thấy họ sẽ không có cơ hội nào để đàm phán với Trung Quốc, và đơn phương chống lại Trung Quốc.

Ông Clinton vừa kết thúc chuyến thăm 8 ngày trong dự án Quỹ ủng hộ Clinton ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam cũng là một điểm đến trong chuyến hành trình này của ông và được chào đón nhiệt liệt.

Những bình luận của cựu Tổng thống Clinton về biển Đông có thể sẽ gây thêm những ác cảm của Bắc Kinh dành cho gia đình Clinton. Mặc dù quan hệ Mỹ-Trung khá tốt đẹp trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Clinton, song Bắc Kinh không mấy thiện cảm với phu nhân Hillary Clinton. Trong thời gian bà làm Ngoại trưởng, bà đã có một thái độ khá gay gắt với Trung Quốc.

Đáng chú ý nhất, bà đã viết bài Chính sách đối ngoại, và chỉ trích lập trường của Trung Quốc về Biển Đông tại Diễn đàn Khu vực ASEAN vào năm 2010.

Phía Trung Quốc cũng cấm cuốn hồi ký mới của Hillary Clinton mang tên Hard Choices vì cuốn sách có hai chương chỉ trích vấn đề nhân quyền của Bắc Kinh.

Chi MK (Theo Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.