Tin mới

Tại sao Ấn Độ đưa tàu chiến tới Vịnh Thái Lan?

Thứ sáu, 26/06/2015, 14:14 (GMT+7)

Các tàu chiến Ấn Độ đã tới thăm 2 quốc gia Đông Nam Á trong tuần này như là một phần chính trong chính sách "Hành động ở phía Đông" của nước này.

Các tàu chiến Ấn Độ đã tới thăm 2 quốc gia Đông Nam Á trong tuần này như là một phần chính trong Chính sách "Hành động ở phía Đông" của nước này.

Một tàu khu trục của Hải quân Ấn Độ tham gia tập trận RIMPAC 2014

Trong tuần này, các tàu chiến Ấn Độ đã đến thăm Campuchia và Thái Lan. Đây là một phần trong việc triển khai hoạt động kéo dài 2 tháng tại vùng biển xung quanh trong việc theo đuổi chính sách "Hành động ở phía Đông" của Ấn Độ.

Theo một thông cáo báo chí do Đại sứ quán Ấn Độ tại Bangkok phát hành hôm 23/6, tạp chí The Diplomat có thể thấy Hạm đội Phương Đông của Hải quân Ấn Độ dưới sự chỉ huy của Chuẩn Đô đốc Ajendra Bahadur Singh đã tiến vào 2 nước Campuchia và Thái Lan như là một phần trong việc triển khai hoạt động rộng hơn tới Đông Nam Á và Nam Ấn Độ Dương. Các tàu này được triển khai trong vòng 45 ngày, sẽ cập cảng Jakarta (Indonesia), Fremantle (Australia) và Singapore, nơi họ đã tham gia cuộc tập trận song phương SIMBEX-15 với Hải quân Hoàng gia Singapore.

Những cuộc viếng thăm này, theo như thông cáo cho biết, là "theo chính sách "Hoạt động ở phía Đông" của Ấn Độ". Trước đó, tờ The Diplomat từng đăng tải bài viết cho thấy chính sách "Hoạt động ở phía Đông" dưới thời Thủ tướng Narenda Modi là một nỗ lực có tính toán để báo hiệu một chính sách định hướng mang tính hành động hơn hướng tới Đông Á, ngược lại với chính sách "Hướng Đông" của Ấn Độ. "Hướng Đông" được xây dựng dưới thời Thủ tướng Narasimha Rao vào những năm 1990.

Tại Thái Lan, 2 tàu chiến - INS Satpura, một tàu khu trục tàng hình có tên lửa dẫn đường do nước này tự sản xuất và INS Shakti - cũng như một hạm đội tàu chở dầu và tàu tiếp tế đã tới Sattahip, Thái Lan trong chuyến đi 4 ngày. Đại sứ quán Ấn Độ cho biết chuyến đi này "nhằm mục đích tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy khả năng tương tác giữa lực lượng hải quân 2 nước láng giềng hữu nghị". Trong thời gian lưu trú tại cảng, các hoạt động khác nhau đã được lên kế hoạch, bao gồm các cuộc thăm viếng chính thức, chiêu đãi trên tàu, các tour hướng dẫn cho quân nhân Ấn Độ và sự tương tác chuyên nghiệp giữa hải quân 2 nước.

Ở Campuchia, INS Ranvir, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, và INS Kamorta, một tàu hộ tống chống ngầm cũng do Ấn Độ tự sản xuất đã tới Sihanoukville. Đại sứ Ấn Độ tại Campuchia, Dinesh Patnaik cho biết khoảng 500 thủy thủ Ấn Độ sẽ tham gia vào "cuộc tập trận y tế và huấn luyện",  thực hiện các hoạt động khác nhau cùng với hải quân Campuchia. Ông mô tả các hoạt động này như một "sứ mệnh thiện chí", phủ nhận việc nó được thiết kế để chống lại Trung Quốc.

Mặc dù tất cả các phương tiện truyền thông đều thổi phồng sự việc nhưng "nhiệm vụ thiện chí" không có gì mới. Các tàu Hải quân Ấn Độ đã trải qua những chuyến thăm thiện chí tới Campuchia và Thái Lan thường xuyên trong vài năm qua.

Bảo Linh (Theo The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vịnh Thái Lan