Tin mới

Tại sao các nhân viên bệnh viện rất sợ thứ 6 ngày 13 và các kỳ trăng tròn?

Thứ sáu, 13/10/2017, 22:21 (GMT+7)

Nhiều người vẫn tin rằng thứ 6 ngày 13 là một ngày đen đủi. Còn các nhân viên y tế ở phương Tây, hãy lắng nghe xem tại sao họ lại coi đây là một ngày "ác mộng"?

Nhiều người vẫn tin rằng thứ 6 ngày 13 là một ngày đen đủi. Còn các nhân viên y tế ở phương Tây, hãy lắng nghe xem tại sao họ lại coi đây là một ngày "ác mộng"?

Trong văn hóa phương Tây, hôm nay là ngày được cho là kém may mắn nhất trong năm. Song liệu thứ 6 ngày 13 có thật sự làm tăng nguy cơ bạn gặp phải các vụ tai nạn hay phải nhập viện? Nếu bạn hỏi các nhân viên y tế, có thể câu trả lời của họ có thể sẽ khiến bạn phải kinh ngạc.

Theo tiến sĩ Bruce Lo, người có thâm niên công tác tại khoa Hồi sức cấp cứu thuộc trường Y khoa Eastern Virginia, bang Virginia, miền Đông nước Mỹ, những tư tưởng có phần mê tín như thế này khá phổ biến tại các phòng cấp cứu nói riêng và các bệnh viện nói chung.

Tiến sĩ Lo cùng các đồng nghiệp không phải là những người duy nhất tìm kiếm câu trả lời từ các thế lực siêu nhiên. Ở phía bên kia bờ Đại Tây Dương, các đồng nghiệp người Australia của họ cũng tin rằng có một sự liên hệ mật thiết ở đây.

Alana, một nữ y tá nhi khoa ở Melbourne cho hay, "Chúng tôi thật sự muốn biết tại sao có một số ngày chúng tôi lại bận rộn đến phát điên. Câu trả lời nhiều khi không tránh khỏi có phần mê tín một cách kỳ quoặc."

Tại sao các nhân viên bệnh viện rất sợ thứ 6 ngày 13 và các kỳ trăng tròn? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Vậy các nhà khoa học nói gì?

Theo tiến sĩ Lo, mặc dù có khá nhiều tài liệu liên quan đến những ảnh hưởng về mặt sức khỏe của kỳ trăng tròn trong y khoa, ông lại không thể tìm thấy bất kỳ công trình nghiên cứu tương tự nào về thứ 6 ngày 13.

"Có quá ít nghiên cứu về đề tài này. Tôi và các đồng nghiệp tự hỏi, vậy thì tại sao chúng ta không tự mình đi tìm đáp án ở ngay trong hệ thống khám chữa sức khỏe của Mỹ, dựa trên chính những quan sát hàng ngày của chúng ta ở khoa Hồi sức cấp cứu tại các bệnh viện?"

Nói là làm, các bác sĩ đã bắt tay vào thu thập và tổng hợp số liệu bệnh nhân nhập viện vào ngày thứ 6 ngày 13 trong bảy năm.

Một điểm khá thú vị là họ so sánh số lượng bệnh nhân nhập viện bởi 13 nguyên nhân sức khỏe khác nhau, bao gồm đau tim, tai nạn xe cộ, mổ ruột thừa… trên tổng số ca nhập viện cấp cứu. Kết quả cho thấy không có một sự khác biệt đáng kể nào.

"Trong số 13 yếu tố, chỉ có một vấn đề về sức khỏe gia tăng nhẹ trong ngày thứ 6 ngày 13, đó là hội chứng chấn thương xâm nhập... Còn lại mọi thứ đều bình thường."

Tiến sĩ Lo cũng cho biết thêm, một số tài liệu học thuật chỉ ra rằng có một sự gia tăng nhẹ các vụ tai nạn ô tô và các ca nhập viện vào thứ 6 ngày 13 và ngày rằm, nhưng nhìn chung, giới khoa học vẫn đánh giá đây là một tư tưởng mê tín, dị đoan.

Bất chấp thái độ phản bác của giới khoa học, các kỳ trăng tròn vẫn là cơn ác mộng với các bác sĩ và y tá bởi những ca làm việc bận rộn đến bất thường.

"Trong những ngày đó, số ca nhập viện thường đông đến mức chúng tôi không có cả thời gian để thở. Bệnh nhân nằm la liệt, trong khi công việc thì ngập đầu. 

Thậm chí một số bệnh nhân cần phải phẫu thuật ngay nhưng vì số lượng quá đông người bệnh nên tất cả đều bị trì hoãn. Một số không thể chờ được nên đã quay lại sau, và họ thậm chí trông còn ốm hơn", y tá Alana cho biết.

Tại sao các nhân viên bệnh viện rất sợ thứ 6 ngày 13 và các kỳ trăng tròn? - Ảnh 2.

Tranh minh họa.

Kristian, một y tá khác cũng làm việc trong cùng bệnh viện với Alana quả quyết rằng chắc chắn có một mối liên quan mật thiết giữa hiện tượng trăng tròn và số ca bệnh nhân tâm thần nhập viện.

"Bạn biết chắc rằng đó sẽ là một ngày vô cùng bận rộn. Tất cả chúng tôi đều cảm nhận được rằng không chỉ số ca bệnh gia tăng mà mức độ bệnh dường như cũng tiến triển nặng hơn."

Sự mê tín có vẻ không dừng ở đó. Trong giới bác sĩ và y tá, có một số từ ngữ thường được tránh dùng trong bệnh viện.

"Bạn không được phép nói từ "yên lặng" trong phòng cấp cứu. Đơn giản vì một khi bạn nói ra, tất cả sẽ bị đảo lộn và mọi thứ trở nên điên loạn không thể kiểm soát", Alana tiết lộ.

Thay vì nói cả từ, họ sẽ chỉ nhắc đến chữ cái đầu tiên. Trường hợp này phổ biến đến mức một nghiên cứu đã được tiến hành vào năm 2010 để tìm hiểu liệu có mối liên hệ nào giữa việc tránh không nhắc đến từ "yên lặng" với số ca nhập viện tại các bệnh viện ở Úc.

Mặc dù kết luận cho thấy không có bằng chứng xác đáng nào khẳng định mối liên hệ này, tiến sĩ Lo cũng như nhiều đồng nghiệp khác vẫn tin vào điều mà họ muốn tin.

"Tôi cho rằng đó là bản chất của con người. Chúng ta thường có xu hướng kết nối những sự kiện mà chúng ta cho là có liên quan lại với nhau. Đó là một phần văn hóa của chúng ta. Con người thường có xu hướng quên đi những thứ dễ dàng và chỉ nhớ đến những gì khó khăn, vất vả."

Đồng tình với ý kiến này, hai nữ y tá Alana và Kristian cho hay, họ biết là quan điểm của mình giống những lời tiên tri tự đáp ứng, song vẫn vui vẻ tin như vậy: 

"Nó gần như cho phép bạn thả lỏng cơ thể. Bạn biết đấy, y tá là một nghề vô cùng vất vả. Sau một ngày bận rộn kinh khủng, ít nhất chúng tôi cũng có một thứ gì đó để vin vào và lạc quan hơn vì ngày tồi tệ nhất đã qua."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news