Tin mới

Tại sao con người lão hóa nhanh hơn trong mùa đông

Thứ sáu, 01/11/2019, 19:25 (GMT+7)

Chúng ta thường liên kết mùa đông với làn da khô, bong tróc và nhợt nhạt nhưng lại bỏ qua việc nhận ra thời tiết lạnh có thể tăng cường các dấu hiệu lão hóa như thế nào.

Dưới đây là 12 lý do khiến chúng ta lão hóa nhanh hơn trong mùa đông.

1. Độ ẩm trong không khí ít hơn

Ảnh: Shutterstock

Có lẽ khía cạnh rõ ràng nhất của mùa đông chính là lạnh và khô. Hai đặc điểm này không phù hợp với làn da trẻ trung. Điều kiện môi trường khô và khắc nghiệt trong mùa đông thường phá vỡ trạng thái cân bằng của da, khiến da đỏ và nhạy cảm.

Sự nhạy cảm có thể khiến chúng ta dễ mắc các bệnh về da như bệnh hồng ban và nó có xu hướng tệ hơn vào mua đông. Theo thời gian, tình trạng này có thể dẫn đến lão hóa sớm.

2. Bạn bị stress nhiều hơn

Những ngày lễ trong khoảng thời gian này khiến chúng ta căng thẳng nhiều hơn. Hormone căng thẳng cortisol gia tăng có thể tác động xấu đến da, gây lão hóa sớm và ảnh hưởng xấu đến tông màu, kết cấu da. Bạn nên kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn để da được phục hồi.

3. Không thường xuyên bôi kem chống nắng

Ảnh: Shutterstock

Kem chống nắng quan trọng quanh năm, ngay cả vào mùa đông, trong những ngày nhiều mây nhất. Trong khi tia UVB giảm cường độ trong những tháng mùa đông thì tia UVA lại không. Và đây là nguyên nhân gây tổn thương DNA nhiều nhất, dẫn đến ung thư da, lão hóa sớm.

Các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng ít nhất SPF 30 quanh năm.

4. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da như mùa hè

Mùa đông với điều kiện môi trường khô ráo, khắc nghiệt đòi hỏi một bộ sản phẩm chăm sóc da riêng, chứa các thành phần khác với sản phẩm dành cho mùa hè. Tốt nhất bạn hãy sử dụng sản phẩm có các thành phần siêu hydrat hóa như ceramides và axit hyaluronic để giữ ẩm.

5. Tắm nước quá nóng

Vào mùa đông khi thời tiết bên ngoài lạnh cóng, được sưởi ấm dưới vòi nước nóng thật tuyệt vời. Nhưng làm vậy chỉ khiến da bạn khô hơn. Nước nóng có thể loại bỏ dầu tự nhiên trên da, khiến da bị khô và dễ bị nứt nẻ, đặc biệt là vào mùa đông.

Vì vậy, vào mùa đông, hãy tắm nước âm ấm dưới 20 phút và sau đó bôi kem dưỡng ẩm lên da ngay lập tức.

6. Dùng sữa rửa mặt quá mạnh

Da không không thể bảo vệ được các đầu dây thần kinh, khiến da dễ bị tổn thương và dễ bị kích thích hơn. Các loại sữa rửa mặt có hóa chất có thể khiến da bị bỏng, nứt nẻ. Vì vậy, chuyên da da liễu khuyên sử dụng sữa rửa mặt gốc dầu vào mùa đông để loại bỏ tạp chất mà không làm khô da.

7. Phụ thuộc nhiều hơn vào những thực phẩm hạnh phúc

Người ta thường nói "bạn là những gì mình ăn", làn da của bạn cũng vậy. Mặc dù việc ăn những thực phẩm giàu calo và ngon miệng khi trời lạnh là điều hấp dẫn nhưng một làn da khỏe mạnh đòi hỏi cả trái cây và rau tươi. Vì vậy, bạn nên ăn kết hợp các loại rau củ quả tự nhiên để da nhận được lợi ích.

8. Bạn tiếp xúc với ít ánh nắng hơn

Nồng độ vitamin D và vitamin K giảm trong mùa đông và nó có liên quan đến quầng thâm mắt, làm xuất hiện lão hóa đáng kể do da nhợt nhạt hơn. Thay vì bước vào một căn phòng nhuộm da, hãy thử dùng bronzer nhuộm da để da lấy lại màu sắc trẻ trung, bớt nhợt nhạt.

9. Ít vận động hơn

Vào mùa đông thời tiết lạnh khiến chúng ta ít vận động hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là kết hợp hoạt động thể chất ít nhất vài lần một tuần. Việc không tập luyện sẽ hủy hoại tâm trạng của bạn, gây tăng cân và làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Đây là nguồn gốc của các vấn đề về tim và nhiều bệnh khác liên quan đến tuổi tác.

10. Tăng nhiệt độ trong nhà

Tăng nhiệt trong nhà kết hợp với độ ẩm thấp của hầu hết các hệ thống sưởi hiện đại khiến da bạn bị khô và mái tóc rối bù, kém trẻ trung. Cách khắc phục đơn giản là sử dụng máy tạo độ ẩm để da duy trì độ ẩm nhiều hơn.

11. Vẫn tẩy tế bào chết vài lần một tuần

Dù bạn thích tẩy da chết thì các chuyên gia vẫn khuyên nên bỏ qua nó trong suốt mùa đông. Da của chúng ta khô hơn do thời tiết và không khí khô. Do đó, việc làm khô da bằng bước rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết sẽ gây hại nhiều hơn. Vào mùa đông, chỉ cần rửa mặt một lần một ngày, trừ ngày nào ra rất nhiều mồ hôi hoặc bẩn và sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ.

12. Rửa tay quá nhiều

Việc rửa tay quá nhiều vào mùa đông sẽ làm khô da của bạn. Vì vậy, hãy hạn chế rửa tay, chỉ rửa khi cần, sử dụng nước âm ấ, đeo găng tay khi rửa bát và quan trọng nhất là dùng kem dưỡng ẩm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lão hóa mùa đông