Tin mới

Tại sao khủng hoảng Ukraine tiếp tục leo thang?

Thứ năm, 03/07/2014, 09:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tối ngày 1/7, Tổng thống Nga Vladimir\nPutin đã có cuộc họp với các thành viên thường trực của Thượng Viện trước tình\nhình đang xấu đi nhanh chóng ở Ukraine sau khi Kiev từ chối gia hạn thỏa thuận\nngừng bắn.


 

(Tinmoi.vn) Tối ngày 1/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp với các thành viên thường trực của Thượng Viện trước tình hình đang xấu đi nhanh chóng ở Ukraine sau khi Kiev từ chối gia hạn thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc nội chiến ở Ukraine đã kéo dài trong nhiều tháng qua

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, quyết định của Tổng thống mới của Ukraine Petro Poroshenko không mở rộng thỏa thuận ngừng bắn đạt được trước đó, và đã phá vỡ những nỗ lực của Nga, Đức, Pháp về việc kéo dài thỏa thuận ngừng bắn. Chính quyền Nga cho rằng, với tình hình khủng hoảng leo thang hiện nay có thể gây ra những hậu quả không thể đoán trước cho nhà nước Ukraine.

Trong cuộc họp với các thành viên thường trực của Thượng viện Nga, Moscow cho rằng những nguyên nhân chính đẩy xung đột ở miền đông Ukraine leo thang đó là:

- Chính quyền Kiev đã thuê các công ty quân sự tư nhân để thực hiện cuộc bình ổn ở miền đông Ukraine. Nhưng thực chất các công ty này đã làm việc để bảo vệ lợi ích cho một số ông trùm tài phiệt, bảo vệ các cơ sở kinh doanh, và cơ sở vật chất của những ông trùm này. Lực lượng đánh thuê hầu như không quan tâm đến nhiệm vụ duy trì hòa bình ở khu vực đông Ukraine. Tóm lại là có một lực lượng không nhỏ quân đội Ukraine không tuân lệnh chính quyền ở Kiev.

- Tổng thống mới trúng cử Petro Poroshenko đã không thể hiện được quyền lực của mình trong việc điều hành đất nước qua cơn khủng hoảng hiện nay. Thực tế là có rất ít người dân ở khu vực đông nam của Ukraine có niềm tin vào Tổng thống hiện tại của mình. Trong khi đó, chính quyền Kiev vẫn không từ bỏ Chính sách đối xử bất cân xứng đối với người dân nói tiếng Nga ở khu vực miền Đông.

- Chính quyền hiện tại ở Kiev phục thuộc và chịu ảnh hưởng nhiều vào Mỹ và một số nước ở châu Âu. Đặc biệt là liên minh mới này muốn đẩy sự hiện diện của Nga ra khỏi Ukraine. Điều này đã gây nên những bất đồng không thể giải quyết bởi vì như chúng ta biết, khu vực đông nam của Ukraine, đa số người dân nói tiếng Nga và có tư tưởng thân Nga. Chính quyền Kiev đã ký Hiệp định Hợp tác với Liên minh châu Âu, đó là một nguyên nhân của cuộc xung đột.

Các chuyên gia cho rằng, giải pháp hòa bình ở Ukraine không phải là không thể. Điều quan trọng là các bên cần quyết tâm và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, có tinh thần xây dựng. Chứ không phải như hiện nay, lời nói không thống nhất với các hành động thực tế của một số lực lượng cả trong và ngoài Ukraine.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news