Tin mới

Tại sao Nga nhanh chóng nâng cấp Hạm đội Biển Đen?

Thứ sáu, 16/05/2014, 08:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau sự sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga thì\nlực lượng hải quân ở Biển Đen sẽ có những điều chỉnh. Cụ thể sẽ diễn ra một sự\nthay đổi trong chiến lược phát triển của Hạm đội Biển Đen để phù hợp với tình hình\nthực tế hiện nay.

(Tinmoi.vn) Sau sự sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga thì lực lượng hải quân ở Biển Đen sẽ có những điều chỉnh. Cụ thể sẽ diễn ra một sự thay đổi trong chiến lược phát triển của Hạm đội Biển Đen để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Tại sao Nga nhanh chóng nâng cấp Hạm đội Biển Đen?

Một phần căn cứ của Hạm đội biển Đen tại Crimea

Theo các quan chức Hải quân Nga thì trong vòng sáu năm tới, Hạm đội Biển Đen sẽ nhận được ba chục tàu chiến mới và tàu phụ trợ thuộc các lớp khác nhau. Hạm đội Biển Đen chưa được trang bị vũ khí mới trong nhiều năm, và do đó việc xây dựng các tàu mới là hình ảnh thu nhỏ của kế hoạch lâu dài nhằm biến Hạm đội Biển Đen trở thành một lực lượng nòng cốt của Hải quân Nga.

Cụ thể đó là trong năm 2014 - 2015 sẽ được chuyển giao cho Hạm đội Biển Đen hai trong 6 chiếc chiếc tàu ngầm đầu tiên của Dự án 636 Varshavyanka. Vào năm 2015, Hạm đội sẽ tiếp nhận thêm sáu tàu khu trục nhỏ 11356, 6 tàu tuần tra thuộc dự án 22160. Từ này đến năm 2020, Hạm đội sẽ nhận được khoảng 30 tàu các loại.  

Xây dựng và vận hành các tàu và tàu ngầm mới như vậy sẽ cho phép hạm đội thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả hơn hiện nay ở Biển Đen. Ví dụ, dự án 22160 đóng mới 6 tàu tuần tra sẽ nhận nhiệm vụ để bảo vệ lãnh hải của Crimea và căn cứ hải quân trên Biển Đen. Nếu cần thiết, các tàu này sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ bên ngoài của Biển Đen, bao gồm cả cuộc chiến chống cướp biển.

Tại thời điểm hiện nay Hạm đội Biển Đen chỉ có hai căn cứ hải quân tại Sevastopol và Novorossiysk. Nhưng theo kế hoạch trong thời gian tới, các căn cứ của Hạm đội sẽ được mở rộng, cơ sở hạ tầng, bến cảng, trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng tàu chiến sẽ được nâng cấp để đáp ứng được các yêu cầu được đề ra.

Tình hình khủng hoảng ở Ukraine đang ngày càng căng thẳng. Mặc dù Crimea đã sáp nhập vào Nga đã dội một gáo nước lạnh vào tham vọng mở rộng NATO về phía đông châu Âu nhưng địa điểm này vẫn rất nhạy cảm. Bởi vì Kiev, Mỹ và phương tây chắc chắn là không bao giờ công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga. Với sức mạnh được nâng lên đáng kể trong thời gian tới, Hạm đội Biển Đen sẽ bảo vệ được các lợi ích của Nga không chỉ ở khu vực Biển Đen mà còn cả ở khu vực Địa Trung Hải.

Chính vì vậy, Hạm đội Biển Đen đóng tại Crimea sẽ được Moscow quan tâm đặc biệt trong thời gian tới. Nga sẽ biến Hạm đội này trở thành một con bài chiến lược mới đối phó lại toàn bộ Mỹ và phương tây.

H.Y (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.