Tin mới

Tại sao người nóng sốt nhưng bạn lại thấy lạnh run?

Thứ năm, 12/12/2019, 15:00 (GMT+7)

Khi bị sốt, nhiệt độ cơ thể tăng cao, khắp người nóng hầm hập nhưng bạn sẽ cảm thấy run như cầy sấy. Tại sao 2 hiện tượng trái ngược này lại xảy ra cùng một lúc.

Hiện tượng sốt và cảm giác lạnh luôn song hành với nhau. Ảnh: Shutterstock

Bạn bị sốt nhưng lại cảm thấy lạnh cùng một lúc. Điều này bất chấp các logic, giống như khi thấy nước và dầu hòa tan với nhau, chó với mèo hợp tác hướng tới một mục tiêu chung. Đó là những điều trái ngược nhau và hầu như luôn đi cùng với nhau như một cặp.

Lý do bạn bị sốt nhưng lại cảm thấy lạnh chính là tính phản ứng của cơ thể. Khi một cơn sốt tấn công hệ thống cơ thể bạn, một loạt các phản ứng cơ thể bắt đầu tập trung vào nhau, một cỗ máy Gube Goldberg có nhiệm vụ chống lại thứ đã phá vỡ mọi thứ. Pyrexia, một thuật ngữ y học nói về sốt, xảy ra như một phản ứng viêm đối với mọi thứ từ ung thư cho đến cảm lạnh thông thường.

Pyrexia do pyrogens gây ra, đây là các chất có thể gây sốt, đến từ bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Pyrogens đi qua hệ thống của bạn đến vùng não điều khiển thân nhiệt. Vùng não này nhận tín hiệu để làm mọi thứ cần thiết nhằm tăng nhiệt độ cơ thể và đây là lúc cảm giác lạnh xuất hiện.

Mặc dù thực tế là bạn cảm thấy nóng nhưng cơ thể vẫn tiếp tục sử dụng các quá trình sinh nhiệt như run rẩy, nổi da gà và co thắt mạch máu để liên tục tăng nhiệt độ. Nó cũng sử dụng bạn trong quá trình này bằng cách khiến bạn cảm thấy lạnh, phải đi lấy thêm chăn để làm ấm người.

Khi mọi thứ trở lại bình thường, cơn sốt tan biến thì đây là lúc cơ thể bạn nhận ra nhiệt độ thực sự của nó. Các pyrogens bắt đầu biến mất và vùng não điều chỉnh thân nhiệt ngừng nhận tín hiệu nóng lên. Đột nhiên, cơ thể bạn không cần tất cả các quá trình trên nữa. Những cơn sốt dữ dội, sự nghỉ ngơi của cơ thể để làm đổ mồ hôi chính là phương tiện để hạ nhiệt trở lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sốt cơ thể