Tin mới

Tại sao phải tìm bằng được bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm?

Thứ năm, 03/05/2018, 17:22 (GMT+7)

“Bản đồ gốc qui hoạch Thủ Thiêm không phải vàng, bạc gì cả. Nếu giả sử TP HCM bị thất lạc thì Trung ương sẽ còn, không thể mất hết được”, KTS Nam Sơn nói.

“Bản đồ gốc qui hoạch Thủ Thiêm không phải vàng, bạc gì cả. Nếu giả sử TP HCM bị thất lạc thì Trung ương sẽ còn, không thể mất hết được”, KTS Nam Sơn nói.

Việc bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM) xác định ranh quy hoạch của dự án, giải quyết câu chuyện khiếu nại của người dân bị thất lạc khiến nhiều người dân lo lắng, thắc mắc. 

PV đã trao đổi với các chuyên gia để làm rõ vấn đề này. KTS Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch đồng thời cũng là giảng viên đại học tại Bắc Mỹ) cho rằng, bản đồ quy hoạch 1/5.000 là một tài liệu pháp lý rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến đền bù, giải tỏa, xây dựng các dự án hiện tại.

Theo ông, để được phê duyệt quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm phải trải qua rất nhiều quy trình, cơ quan chức năng. Và các tài liệu này tất nhiên sẽ được lưu trữ ở nhiều nơi.

Tại sao phải tìm bằng được bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm? - Ảnh 1.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn.

"Nó không phải vàng, bạc gì cả. Bản đồ 1/5.000 có nhiều bản lưu trữ từ TP HCM đến Trung ương. Nếu giả sử địa phương bị thất lạc thì Trung ương sẽ còn, không thể mất hết được", ông Sơn nói.

Cũng theo chuyên gia này, các dự án lớn phải căn cứ từ bản đồ quy hoạch 1/5.000 đến bản đồ 1/2.000. 

"Giờ chúng ta dựa vào bản đồ 1/2.000, tuy nhiên bản đồ này phải kế thừa bản đồ 1/5.000. Vì vậy, nhiều khi bản đồ 1/2.000 sai, pháp lý chưa đúng so với bản đồ 1/5.000. Theo tôi phải tìm bằng được bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm", ông Sơn nói.

Trong khi đó, TS Võ Kim Cương - nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP HCM cho rằng, bản đồ 1/5000 bị mất không ảnh hưởng đến việc qui hoạch chi tiết sau này ở khu đô thị Thủ Thiêm vì đã có bản đồ 1/2.000 năm 2012.

"Tôi nghĩ mất bản đồ 1/5.000 cũng không ảnh hưởng. Vì năm 2012 đã có bản đồ 1/2.000. Cái  1/5.000 là bản đồ quẹt chung, chỉ có tính định hướng, tỷ lệ lớn tính chính xác không cao, chỉ dành cho nhà nước căn cứ vào đó làm chi tiết hơn", ông Cương nói.

Theo ông Cương, về ranh giới qui hoạch thì bản đồ 1/5.000 cũng không đủ độ chính để xác định. Bản đồ 1/5.000 cũng chỉ có giá trị trước khi có bản đồ sau cùng. Cũng giống như pháp luật, hết thời hạn chỉ còn tính lịch sử. Nếu có chuyện gì đó truy lại lịch sử thì mới cần. Còn hiện tại qui hoạch đã có bản đồ hiện tại.

Trước đó, ngày 2/5, UBND TP HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh tháng 4/2018 và 4 tháng đầu năm 2018.

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đặt câu hỏi TP HCM không tìm thấy bản đồ gốc đi kèm với Quyết định 367 về quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành vào năm 1996.

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, cho biết bản đồ Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm ra.

"Từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ bản đồ này. Đến giờ này, UBND TP đã có chỉ đạo các ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ ngành Trung ương", ông Nhã nói.

Tại sao phải tìm bằng được bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm? - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP HCM cho biết thêm, bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có. Các Bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.

"Trong thủ tục trình Chính phủ có đầy đủ tất cả theo quy định thì mới được phê duyệt. Rất tiếc 20 năm rồi, công tác lưu trữ chưa thấy bản đồ quy hoạch bản gốc đó. Hiện thành thành phố chỉ đạo phải truy bằng được.

Tôi mới nghe thông tin hình như đã tìm thấy được bản sao, nhưng chưa có bản gốc. Vì vậy chúng ta không nói là không có, mà là tìm chưa ra, cơ quan chức năng vẫn đang tìm", ông Hoan khẳng định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news