Tin mới

Tại sao Putin thăm chính thức Ai Cập?

Thứ bảy, 14/02/2015, 10:08 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thủ đô của\nAi Cập trong chuyến thăm chính thức hai ngày. Ông đã lên kế hoạch một loạt các\ncuộc họp và đàm phán với các quan chức cấp cao, đầu tiên là với Tổng thống Ai\nCập Abd al-Fatah al-Sisi. Đây là kế hoạch ký một số thỏa thuận hợp tác song\nphương trong quân sự, kinh tế và các lĩnh vực khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thủ đô của Ai Cập trong chuyến thăm chính thức hai ngày. Ông đã lên kế hoạch một loạt các cuộc họp và đàm phán với các quan chức cấp cao, đầu tiên là với Tổng thống Ai Cập Abd al-Fatah al-Sisi. Đây là kế hoạch ký một số thỏa thuận hợp tác song phương trong quân sự, kinh tế và các lĩnh vực khác.

Hình ảnh Putin trong chuyến thăm Ai Cập

 

Tổng thống Nga đến ở Ai Cập lần đầu tiên trong mười năm qua. Lý do Vladimir Putin đến Ai Cập là gì? Thứ nhất, đó là mong muốn công khai thể hiện sự cải thiện quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh của một sự suy giảm đáng kể trong quan hệ Ai Cập-Mỹ. Sau khi các cuộc bạo loạn lan đến Trung Đông và Bắc Phi, và được gọi là "mùa xuân Ả Rập", việc Mỹ không hài lòng với hành động của al-Sisi, lật đổ Tổng thống Mursi. Điều này dẫn đến tình trạng đóng băng viện trợ quân sự và kinh tế cho Ai Cập.

Ngoài ra, Putin hiểu rằng, Ai Cập chính là quốc gia có ảnh hưởng nhất trong thế giới Ả Rập, bất chấp sự bất ổn và xáo trộn đã xảy ra với nước này sau sự sụp đổ của chế độ Hosni Mubarak vào năm 2011.

Trong bối cảnh của sự sụp đổ của Syria và sự suy yếu của chế độ Bashar al-Assad, một đồng minh thân cận của Nga, trong bối cảnh thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây vì cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, Vladimir Putin có chuyến thăm thân mật và ấm áp ở Cairo là muốn cho phương Tây thấy được nước Nga không dễ bị cô lập trên trường quốc tế.

Theo truyền thông quốc tế, chuyến thăm của ông Putin sẽ giúp cho hợp tác quân sự giữa hai nước phát triển lên một tầm cao mới. Quan hệ Ai Cập-Nga đã được đặc biệt gần gũi trong thời kỳ Xô viết, khi cố Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser đã rất thân thiện với Liên Xô. Năm 1968, vào đêm trước của một chuyến thăm tới Moscow Gamal Abdel Nasser đã chỉ trích gay gắt Mỹ về nhiều mặt.

Quan hệ giữa Liên Xô-Ai Cập đã kết thúc vào năm 1979, khi Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat ký kết một hiệp ước hòa bình với Israel, bị trục xuất các cố vấn quân sự của Liên Xô và trở lại liên minh với Mỹ và phương Tây để đổi lấy viện trợ hào phóng quân sự và kinh tế.

Còn hiện tại, theo các chuyên gia thì chuyến thăm của Putin đã giúp các nhà lãnh đạo Ai Cập hiểu rõ hơn và cần rút kinh nghiệm trong quá khứ khi từ bỏ quan hệ với Liên Xô và phụ thuộc hoàn toàn vào phương Tây.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news