Tin mới

Tại sao tàu Amtrak tăng tốc trước khi gặp tai nạn trật bánh?

Thứ sáu, 15/05/2015, 13:30 (GMT+7)

Các nhà điều tra đang tìm hiểu tại sao tàu Amtrak bị lật tại một khúc cua ở Philadelphia vào tuần này đã tăng tốc trước khi đáng nhẽ phải giảm tốc, Ủy ban An toàn Vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết vào hôm thứ 5 (14/5).

Các nhà điều tra đang tìm hiểu tại sao tàu Amtrak bị lật tại một khúc cua ở Philadelphia vào tuần này đã tăng tốc trong khi đáng nhẽ phải giảm tốc, Ủy ban An toàn Vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết vào hôm thứ 5 (14/5).

Tàu Amtrak đi từ Washington đến New York bị trật đường ray ở một đoan cua khiến 8 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương vào đêm 12/5

Ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn, chiếc tàu đã tăng tốc từ 70mph (hơn 112 km/h) đến hơn 100 mph (gần 161 km/h) tại một khúc cua gấp chỉ được có tốc độ là 50mph (80 km/h), theo ông Robert Sumwalt của NTSB cho biết.

Ông nói, chưa rõ liệu có phải liệu tốc độ này được kỹ sư Brandon Bostian tự điều khiển hay không.

Vụ tàu Amtrak trật đường ray đã giết chết 8 người và làm hơn 200 người khác phải vào bệnh viện trong đêm thứ 3 (12/5), là vụ tai nạn khiến tàu bị phá hủy nặng nề nhất trong gần 6 năm trở lại đây ở Mỹ.

Các nhà điều tra không thấy có lỗi gì với đường ray tàu hỏa, các báo hiệu hay đầu toa xe lửa. Chiếc tàu từ Washington đến New York cũng chạy đúng thời gian của lịch trình và gặp nạn chỉ vài phút sau khi rời ga.

“Tôi không nghĩ là một người bình thường, có lý trí biết được tốc độ ở đoạn cua đó có ảnh hưởng đáng kể thế nào lại cho rằng đi nhanh như vậy là ổn”, thị trưởng Nutter nói.

Sáng hôm thứ 5 (14/5), các quan chức nói rằng 8 nạn nhân đã được tìm thấy từ đống đổ nát.

Điều tra đang chuyển hướng về kỹ sư lái tàu ở Brandon Bostian, 32 tuổi đến từ Queens, N.Y. Luật sư của ông cho ABC News biết hôm thứ 5, ông Bostian bị thương ở chân, đang được điều trị tại bệnh viện, đã bị chấn động và không nhớ gì về các sự kiện dẫn đến vụ tai nạn.

Brandon Bostian, người lái chiếc tàu Amtrak bị trật bánh ở Philadelphia

Ông đã từ chối nói chuyện với cảnh sát và sẽ được phỏng vấn bởi NTSB vào vài ngày tới theo ông Sumwalt cho biết.

Ông Robert Sumwalt cũng cho các phóng viên biết, người kỹ sư đã dùng phanh khẩn cấp chỉ vài giây trước khi con tàu bị trật bánh 11 phút sau khi rời ga Philadelphia, khiến các xe ô tô gần đó bị nghiền nát và quăng ra nhiều người trong số 243 hành khách trên tàu.

Vào hôm thứ 4, các nhà chức trách đã tìm thấy hộp đen của tàu và đang nghiên cứu video quay được để điều tra vụ tai nạn.

Rất nhiều hành khách vẫn đang mất tích. Các nhà điều tra nghi ngờ một số người đã không lên tàu hoặc không được soát vé.

Trong khi đó, hãng Amtrak đã không lắp công nghệ Positive Train Control dùng GPS, radio không dây và máy tính để kiểm soát tốc độ của tàu.

 Văn phòng luật sư quận Philadelphia cho biết các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân đồng thời tiếp tục điều tra về vụ việc.

Theo Chi MK/Fox News

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news