Tin mới

Tại sao Thụy Điển “điên cuồng” lùng sục vật thể bí ẩn dưới biển?

Thứ năm, 23/10/2014, 09:57 (GMT+7)

Trong diễn biến mới\nnhất, hải quân Thụy Điển đã công bố bức ảnh chụp một vật thể trồi lên mặt nước\nđược cho là “một tàu nước ngoài” bí ẩn. Nhiều thiết bị quân sự đã được Stockholm\nnhanh chóng huy động để càn quét khu vực trên trong nhiều ngày qua, tuyên bố sẵn\nsàng dùng vũ lực để truy tìm “vật thể lạ”.

 

Trong diễn biến mới nhất, hải quân Thụy Điển đã công bố bức ảnh chụp một vật thể trồi lên mặt nước được cho là “một tàu nước ngoài” bí ẩn. Nhiều thiết bị quân sự đã được Stockholm nhanh chóng huy động để càn quét khu vực trên trong nhiều ngày qua, tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để truy tìm “vật thể lạ”.

Hôm qua 22/10, hải quân Thụy Điển đã công bố bức ảnh chụp một vật thể trồi lên mặt nước, được cho là “một tàu nước ngoài” bí ẩn. Thiếu tướng hải quân Anders Grenstad cho biết, một vật thể lạ đã trồi lên mặt nước sau đó nó lại biến mất. Tuy nhiên, ông phủ nhận đó là một tàu ngầm, Telegraph đưa tin.

Tàu hộ tống HMS Stockholm của Thụy Điển tuần tra các đảo ở Stockholm

Bắt nguồn khi một cô gái Thụy Điển tên Anna Berlin đăng tấm ảnh về chuyển động lạ ở khu vực mặt nước gần quần đảo Stockholm lên Facebook khi đang đi du lịch cùng bạn bè ở ngoại ô Stockholm. “Vật thể lạ do con người chế tạo” ở ngoài khơi cách thủ đô Stockholm khoảng 50 km. Cơ quan quốc phòng Thụy Điển ngay lập tức chú ý bức ảnh và bắt tay tìm hiểu.

Đây là chiến dịch quân sự quy mô lớn nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh khi Stockholm đã huy động các tàu quét mìn, tàu hộ tống chống tàu ngầm HMS Visby, tàu tuần tra cao tốc và trực thăng mở rộng việc tìm kiếm cùng 200 quân nhân càn quét khu vực biển Baltick suốt mấy ngày nay nhưng vẫn chưa có kết quả, theo tờ The Telegraph.

Một đơn vị tin tức của Thụy Điển đã nhận được tín hiệu khẩn cấp nói tiếng Nga từ đối tượng và Nga bị nghi liên quan đến vụ việc.

Cụ thể, con tàu Novorossiysk SSK 636 của Nga được điều đến Hạm đội Biển Bắc để lặn thử nghiệm hồi tháng 9 đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Các chuyên gia ở Thụy Điển cho rằng, vật thể lạ có thể là một con tàu nhỏ làm nhiệm vụ do thám công nghệ tàu chiến tân tiến của Thụy Điển. Tàu chỉ chở những đặc công giỏi nhất và đã từ tàu ngầm bơi vào một hòn đảo nào đó và ẩn nấp trong rừng để chờ ứng cứu. Ông Anders Nordin của Cơ quan hàng hải Thụy Điển thì chỉ ra rằng tàu chở dầu Nga NS Concord đã được nhìn thấy lởn vởn gần vùng biển Thụy Điển trong nhiều ngày qua.

Trong khi đó, vào ngày 19/10, Nga bác bỏ những nghi ngờ hướng về phía mình. Tin tức từ AFP dẫn nguồn tin tức từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đó là tàu của Hà Lan do tàu ngầm điện-diesel Bruinvis của Hà Lan đã thực hiện một số nhiệm vụ gần Thụy Điển hồi tuần rồi và dự kiến trở về vào hôm qua, nhưng đến nay chưa có bất cứ thông tin gì về việc tàu đã về nhà. Amsterdam chưa có phản ứng về các thông tin trên.

Vụ việc càng trở nên bí ẩn khi một số nguồn tin địa phương tiết lộ lực lượng an ninh Thụy Điển đang truy lùng một người đàn ông lạ mặt mặc đồ đen, vai đeo ba lô, được cho là đã bơi vào đảo Korso, ngoài khơi Stockholm.

Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra các vụ việc ồn ào giữa hai quốc gia láng giềng Nga-Thụy Điển. Stockholm đã nhiều lần cáo buộc các máy bay Nga xâm phạm không phận nước này. Sự kiện nổi bật nhất là vào năm 1981, Stockholm đã chỉ đích danh một tàu ngầm điện-diesel mã hiệu S-363 của Liên Xô đã xâm phạm lãnh hải Thụy Điển.

Theo Chi MK (Tổng hợp/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news