Tin mới

"Tái sinh" tượng Phật 1.500 năm tuổi bằng công nghệ 3D

Thứ năm, 18/06/2015, 14:56 (GMT+7)

Mới đây, bức tượng Phật đứng Bamiyan 1.500 năm tuổi tại miền Trung Aghanistan từng bị phiến quân Taliban tàn phá bằng mìn đã được một cặp đôi người Trung Quốc tái dựng lại.

Mới đây, bức tượng Phật đứng Bamiyan 1.500 năm tuổi tại miền Trung Aghanistan từng bị phiến quân Taliban tàn phá bằng mìn đã được một cặp đôi người Trung Quốc tái dựng lại. Di sản văn hóa thế giới này đã được phục dựng lại bằng công nghệ trình chiếu chùm ánh sáng laser 3D đầy ảo diệu.

[mecloud]vF4oFu63ii[/mecloud]

Theo CCTV, vợ chồng Trương và Lương đã quyên góp các phương tiện hỗ trợ kỹ thuật trình chiếu công nghệ 3D hologram cho cơ quan bảo tồn di tích văn hóa của Afghanistan, cho phép tái hiện lại hình ảnh tượng Phật nghìn năm vào mỗi dịp tháng 3 hàng năm - thời điểm bức tượng bị Taliban tàn phá.

Tượng Phật Bamiyan 1.500 năm tuổi trước và sau khi bị Taliban tàn phá. Ảnh: CCTV

Hai vợ chồng Trương và Lương đã dành số tiền 120.000 USD cho dự án phục dựng lại bức tượng Phật kỳ quan nói trên. Công việc chuẩn bị được bắt tay thực hiện từ đầu năm 2015 với sự cố vấn của chuyên gia Nacy Dupree tại Đại học Kabul. Ngoài ra, họ đã tham khảo thêm tư liệu về bức tượng Bamiyan tại bảo tàng quốc gia Afghanistan để vượt qua vô vàn thử thách và trở ngại trong việc phục dựng lại hình ảnh tượng Phật.

Vợ chồng anh Trương đã mang máy chiếu tới địa điểm bức tượng 1.500 tuổi, trình chiếu công nghệ 3D vào hố núi rỗng, nơi trước đó bức tượng tọa lạc.

Kết quả là hơn 1000 người có mặt đã được chứng kiến cảnh tượng bức tượng Phật Bamiyan "hiện" về. Ai cũng phải thốt lên kinh ngạc và sửng sốt.

Tượng Phật Bamiyan "tái sinh" nhờ công nghệ trình chiếu 3D hologram. Hình ảnh hiện lên lung linh trong sự kinh ngạc của nhiều người. Ảnh: CCTV.

Được biết, hai bức tượng Phật Bamiyan, một bức có chiều cao 35m và bức còn lại cao 53m, đều bị Taliban cho sập bom phá hủy hồi tháng 3/2001, nhằm phản đối viện trợ quốc tế cho việc bảo trì bức tượng trong khi Afghanistan đang rơi vào cảnh đói nghèo. 

Việc bức tượng bị phá hủy đã khiến cả thế giới phẫn nộ và trong nhiều năm qua đã có nhiều tổ chức cam kết cùng nhau hỗ trợ phục dựng lại di sản của thế giới.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news