Tài xế xe điên kéo lê thai phụ gần 50m đối diện mức án nào?

Sau khi bị xe điên kéo lê gần 50m, thai phụ Lê Thị Khánh Ngà đã nhanh chóng được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu tuy nhiên thai  nhi vẫn không thể giữ được, đồng thời tình trạng của chị Ngà cũng đang rất nguy kịch.

 

 

Sau khi bị xe điên kéo lê gần 50m, thai phụ Lê Thị Khánh Ngà đã nhanh chóng được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu tuy nhiên thai  nhi vẫn không thể giữ được, đồng thời tình trạng của chị Ngà cũng đang rất nguy kịch.

Liên quan đến hành vi và mức án đối với lái xe điên kéo lê thai phụ gần 50m,PV luật đã có cuộc phỏng vấn luật sư Vũ Công Dũng, Văn phòng luật sư Bảo Hiến, Đoàn luật sư TP.Hà Nội:

PV: Luật sư có nhận định như thế nào về hành vi của lái xe điên?

Luật sư Vũ Công Dũng: Qua tin tức báo chí cung cấp về vụ lái xe kéo lê thai phụ gần 50m khiến cho thai phụ này rơi vào tình trạng nguy kịch, thai nhi không giữ được, tôi có nhận định rằng: Nếu nạn nhân không có lỗi thì hành vi trái pháp luật này của lái xe này có dấu hiệu vi phạm vào Điều 202 BLHS hiện hành.

Tài xế xe điên kéo lê thai phụ gần 50m đối diện mức án nào? 5

Luật sư Vũ Công Dũng.

PV: Thưa luật sư, mức án mà lái xe phải đối mặt sau khi gây ra những hậu quả nghiêm trọng là đâm vào 1 chiếc xe máy, sau đó đâm vào thai phụ Lê Thị Khánh Ngà khiến chị Ngà bị gãy hở xương đùi bên phải, gãy xương đùi bên trái, huyết áp thấp và thai nhi của chị Ngà đã bị tử vong là gì?

Luật sư Vũ Công Dũng: Hiện tại, một số yếu tố khác chưa được làm rõ như lái xe có GPLX phù hợp hay không, có sử dụng rượu, bia quá mức qui định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng hoặc sử dụng ma túy hay và kết quả giám định thương tật của bị hại nhưng hành vi trái pháp luật này của lái xe có dấu hiệu vi phạm vào khoản 2 Điều 202 BLHS, cụ thể như sau:

Hành vi bỏ chạy khỏi hiện trường của lái xe đã phạm vào qui định tại điểm c khoản 2 Điều 202 BLHS: “c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;”

 

Ngoài ra, xem xét những thương tích của bị hại đầu tiên và thương tích của bị hại thứ hai, đối chiếu với qui định về giám định tỷ lệ thương tật hiện hành thì người lái xe này có thể còn bị xem xét theo qui định tại điểm đ khoản 2 Điều 202 đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

 

Theo qui định thì với những hành vi nêu trên thì mức án mà người lái xe có thể từ 03 đến 10 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, theo qui định thì chủ nguồn nguy hiểm cao độ phải chịu trách nhiệm trức tiếp đối với hậu quả do người lai xe này gây ra trong trường hợp người lái xe này đang thực hiện công việc được phân công. Trường hợp người lái xe này sử dụng chiếc ô tô này không được doanh nghiệp phân công (tự ý sử dụng) thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với những hậu quả đã gây ra cho bị hại.

PV: Xin luật sư cho biết: Việc lái xe gây tai nạn đối với thai phụ khiến cho thai nhi bị tử vong rồi bỏ chạy có được coi là tình tiết tăng nặng của vụ án không?

Luật sư Vũ Công Dũng: Như trên đã trình bày, hành vi bỏ chạy sau khi gây tai nạn đã được qui định tại điểm c khoản 2 Điều 202 BLHS. Tình tiết tăng nặng đối với những người vi phạm pháp luật hình sự được qui định tại Điều 48 BLHS. Vì Điều 202 BLHS qui định về lỗi vô ý với hậu quả, do đó trong trường hợp này, có thể lái xe sẽ không biết trước được nạn nhân có thai nên không phải chịu tình tiết tăng nặng qui định tại điểm khoản 1 Điều 48 BLHS.

Xin cảm ơn luật sư!

Trước đó, theo tin đã đưa, vào khoảng 21h20 tối ngày 4/10, trên đoạn đường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh chiếc xe ô tô mang BKS 38N – 4706 thuộc Công ty Xăng dầu hà Tĩnh do lái xe Trần Thi Vĩ (trú ở TP. Hà Tĩnh) điều khiển chạy với tốc độ nhanh, khi đến đoạn đường trên đã đâm vào 1 chiếc xe máy (chưa xác định được danh tính) khiến người điều khiển văng ra rải phân cách.

Tiếp đó, chiếc xe đâm tiếp vào chị Lê Thị Khánh Ngà (SN 1991, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh), đang điều khiển xe chạy cùng chiều. Chiếc xe bị cuốn vào gầm xe ô tô và bị kéo lê gần 50m mới chịu dừng lại. Chị Ngà đang mang thai được 27 tuần tuổi.

Tài xế xe điên kéo lê thai phụ gần 50m đối diện mức án nào? 9

Thai phụ bị kéo lê đang mang thai được 27 tuần tuổi.

Theo một cán bộ CSGT thành phố Hà Tĩnh, lái xe Vĩ sau khi bỏ chạy một vòng đã quay lại để xem tình trạng nạn nhân. Bởi những người xung quanh đã nhớ biển kiểm soát và nhận ra chiếc xe vừa gây tai nạn nên truy hô, lúc này lái xe Vĩ tiếp tuc bỏ chạy, người dân đuổi được tới doạn Thạch Long (cách điểm tai nạn 10km) thì mất dấu.

Sau đó, lái xe Vĩ đưa chiếc xe về cất trong gara Công ty xăng dầu và tắt điện thoại. Nhờ BKS do người dân chứng kiến vụ tai nạn cung cấp, lực lượng CSGT TP. Hà Tĩnh đã nhanh chóng truy tìm tung tích chiếc xe và liên hệ với lãnh đạo Công ty xăng dầu để thông báo sự việc.

Ngay trong đêm, lái xe Vĩ đã đến đầu thú tại cơ quan công an và chiếc xe gây tai nạn đã được đưa về trụ sở CA TP.

Thông tin trên Dân trí về tình hình của thai phụ bị đâm cho biết, chị Ngà được đưa vào khoa cấp cứu chống độc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng rất nguy kịch, bị gãy hở xương đùi bên phải, gãy xương đùi bên trái, huyết áp thấp.

Sức khỏe của chị Ngà vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch và được điều trị đặc biệt tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Và mặc dù đã được cấp cứu kịp thời song thai nhi đã mất.

Theo tin tức mới nhất từ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, sau một ngày điều trị, bệnh nhân Lê Thị Khánh Ngà (nạn nhân bị xe ô tô kéo lê 50m vào tối ngày 4/10) vẫn đang rất nguy kịch. Do đó,  Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã thống nhất chuyển chị Ngà lên bệnh viện tuyến trên ở Hà Nội.

Theo Kiều Hoa/Người đưa tin

Tin Liên Quan
Lê Thị Thu Trang
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục