Tin mới

Tạm đình chỉ 3 người vụ cắt đôi que thử HIV ở BV Xanh Pôn

Thứ ba, 10/12/2019, 08:51 (GMT+7)

Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn đã bị cắt đôi trước khi xét nghiệm.

Thông tin mới nhất trên VietnamnetInfonet cho hay vào 19h tối qua lãnh đạo BVĐK Xanh Pôn Hà Nội đã  họp, rà soát lại toàn bộ vụ hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm cho bệnh nhân.

Theo đó, bước đầu bệnh viện đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với  3 cán bộ, nhân viên của khoa Vi sinh liên quan trực tiếp vụ việc gồm: Phó khoa Vi sinh, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và một cử nhân xét nghiệm của khoa. Thời gian tạm đình chỉ công tác từ ngày 9-27/12.

Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B đã được nhân viên BV Đa khoa Xanh pôn cắt đôi trước khi làm xét nghiệm cho người bệnh. Ảnh chụp màn hình

Theo đánh giá của BV Xanh Pôn đây là sự việc rất nghiêm trọng, toàn bệnh viện hết sức bàng hoàng khi đây là bệnh viện lớn nhất của Sở Y tế Hà Nội.

Trước đó, VTV đã phản ánh về tình trạng gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại khoa Vi sinh, BV Đa khoa Xanh Pôn.

Cụ thể, khi có mẫu máu của vài chục bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ mang mẫu thử từ phòng lấy mẫu sang khoa Vi sinh để test trên bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B.

Nhưng thay vì để nguyên bộ test nhanh như hướng dẫn, các nhà sản xuất chỉ dùng cho 1 bệnh nhân duy  nhất, nhân viên khoa Vi sinh cắt đôi test để thực hiện cho 2 bệnh nhân.

Sau khi tiến hành phù phép nhân đôi hàng loạt que thử HIV và viêm gan B, các mẫumáu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Khoảng 4 tiếng sau, kết quả xét nghiệm đã được trả cho bệnh nhân.

Các chuyên gia vi sinh cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận được bởi hoàn toàn có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh.

Trường hợp bệnh nhân dương tính HIV nhưng kết quả trả lại khẳng định âm tính sẽ vô cùng nguy hiểm.

Một bộ kit xét nghiệm HIV theo giá thị trường gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng. Đáng lưu ý, sự việc này đã diễn ra từ lâu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news