Tin mới

Tạm đình chỉ trưởng kíp cấp cứu bỏ mặc thai phụ 7 tháng gặp nạn

Thứ tư, 28/01/2015, 16:13 (GMT+7)

Liên quan đến vụ xe cấp cứu bỏ mặc thai phụ 7 tháng, lánh đạo trung tâm cấp cứu 115 thừa nhận kíp cấp cứu trong vụ tai nạn ngày 26/1 khiến thai phụ tử vong đã không thực hiện đúng quy trình. Hiện, đơn vị này đã tạm đình chỉ công tác đối với kíp trưởng.

Liên quan đến vụ xe cấp cứu bỏ mặc thai phụ 7 tháng, lãnh đạo trung tâm cấp cứu 115 thừa nhận kíp cấp cứu trong vụ tai nạn ngày 26/1 khiến thai phụ tử vong đã không thực hiện đúng quy trình. Hiện, đơn vị này đã ra quyết định tạm đình công tác 1 tháng đối với kíp trưởng. 

Trao đổi với Tuổi trẻ chiều 28/1, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hải Phòng Bùi Huy Sơn cho biết, vừa có quyết định chính thức tạm đình chỉ một tháng đối với cả kíp trực cấp cứuliên quan đến vụ tai nạn ngày 26/1 khiến một phụ nữ đang mang thai tháng thứ 7 tử vong.

Theo ông Sơn, cả kíp trực cấp cứu ngày 26/1 gồm y sĩ Nguyễn Thị Hài (sinh năm 1991, kíp trưởng) cùng y tá Vũ Thị Phương và lái xe là Đỗ Văn Dũng đều bị tạm đình chỉ một tháng kể từ ngày 28/1 đế giải trình và phục vụ điều tra. Sau khi có giải trình, kết luận, Trung tâm cấp cứu 115 sẽ tổ chức họp hội đồng thi đua khen thưởng để đánh giá mức độ, đưa ra hình thức kỷ luật.

Trung tâm sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc, đúng người, đúng mức độ để răn đe và rút kinh nghiệm cho toàn cơ quan. Tiếp đó, tùy mức độ sai phạm, trung tâm sẽ có đề xuất lên Giám đốc Sở Y tế quyết định.

 

Tạm đình chỉ trưởng kíp cấp cứu bỏ mặc thai phụ

Nơi xảy ra vụ tai nạn khiến mẹ con thai phụ 7 tháng tử vong

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Sơn cho biết, khoảng 9h35 ngày 26/1, trung tâm nhận được tin báo cấp cứu từ người dân, kíp trực cấp cứu gồm y sĩ Nguyễn Thị Hài (kíp trưởng) cùng y tá Vũ Thị Phương và lái xe là Đỗ Văn Dũng lên đường sau hai phút. Chỉ khoảng bảy phút sau, xe cứu thương có mặt tại hiện trường. 

Tại đây có đám đông vây kín, xe phải đỗ từ xa, y sĩ Hài, y tá Phương phải xuống xe tiếp cận nạn nhân.Lúc này, nạn nhân được người dân phủ chiếu, có khói hương nghi ngút, tiền giấy rải xung quanh. 

Khi kíp cấp cứu định lật chiếu kiểm tra thì có hai người dân cản lại, nói “thương tâm lắm, chính chúng tôi kéo nạn nhân từ trong gầm xe ra, bánh xe cán ngang vỡ bụng, người ta chết rồi, kiểm tra làm gì”. Thấy vậy, kíp trực cất dụng cụ và lên xe quay về cơ quan. 

Ông Sơn thừa nhận, nếu đối chiếu với các quy định của ngành và pháp luật thì kíp trực có “thiếu sót, không thực hiện đúng quy trình cấp cứu bệnh nhân”. Trong trường hợp này, dù nạn nhân sống hay chết thì kíp trực phải khám, phân loại, sàng lọc bệnh nhân để có phương án cấp cứu. Nếu bệnh nhân đã chết thì phải để nguyên hiện trường, lập biên bản kiểm thảo tử vong. Sau đó, nếu có người thân của nạn nhân phải thông báo cho họ biết về nguyên nhân tử vong. Nếu không có người nhà nạn nhân thì thông báo cho người dân có mặt tại hiện trường hoặc chính quyền địa phương. 

“Do kíp cấp cứu, ở đây là y sĩ Hài quá non kinh nghiệm, chỉ 24 tuổi, mới được biên chế vào đơn vị nên để xảy ra thiếu sót, chủ quan”, ông Sơn nói. 

Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có công văn đề nghị Ban an toàn giao thông TP Hải Phòng chỉ đạo Sở Y tế Hải Phòng xác minh vụ xe cấp cứu bỏ mặc nạn nhân. 

Như tin tức đã đưa, khoảng 10h30 ngày 26/1 đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trước cửa số nhà 299 Tôn Đức Thắng (An Đồng, An Dương, Hải Phòng). Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Th. (27 tuổi, trú tại thôn Văn Tra – An Đồng – An Dương – Hải Phòng), đang mang thai ở tháng thứ 7. 

Theo ghi nhận từ báo chí từ các người dân chứng kiến vụ việc, vào thời điểm trên, một thai phụ tên Th. (27 tuổi) đi xe máy Airblade, BKS 15B1-423.03 trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn qua khu vực chợ An Đồng, xã An Đồng, An Dương, Hải Phòng) đã va chạm với xe đạp của một phụ nữ bán báo dạo khiến chị Th. ngã xuống đường. Đúng lúc này, chiếc xe khách của hãng xe Hải Âu mang BKS 16N-5414 đang lưu thông hướng Hải Phòng - Hà Nội chèn qua người chị Th. khiến chị tử vong tại chỗ. Chị Th. đang mang thai ở tháng thứ 7.

Một số trang báo cũng phản ánh: Sau 15 phút xảy ra tai nạn, xe cấp cứu đến hiện trường nhưng thấy nạn nhân được đắp chiếu nên bỏ đi ngay mà không kiểm tra tình trạng của nạn nhân.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news