Tin mới

Tắm mùa hè và những sai lầm mắc phải dễ gây đột quỵ

Thứ năm, 18/06/2015, 10:19 (GMT+7)

Mùa hè, có nhiều người có thói quen tắm từ 3 đến 4 lần để làm mát cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tắm đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho mình. Có nhiều thói quen tắm sai lầm dễ gây nguy hiểm cho cơ thể mà bạn có thể không biết.\n 

Mùa hè, có nhiều người có thói quen tắm từ 3 đến 4 lần để làm mát cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tắm đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho mình. Có nhiều thói quen tắm sai lầm dễ gây nguy hiểm cho cơ thể mà bạn có thể không biết.

Tắm khi vừa đi ngoài nắng về

 

Khi đi nắng về hay khi vừa chơi thể thao, nhiệt độ cơ thể của chúng ta đang rất cao, nếu tắm ngay lập tức sẽ gây ra những biến chứng khôn lường tới sức khỏe. Lúc này, cơ thể chưa ráo mồ hôi, lỗ chân lông đang mở rộng, hơi nước sẽ ngấm qua những lỗ chân lông này vào cơ thể. Hệ quả là chúng ta sẽ rất dễ bị ho, sốt, viêm phổi,… những trường hợp nặng có thể gây đột quỵ ngay lập tức.

Nằm điều hòa sau khi tắm

Sau khi tắm xong, nếu chúng ta nằm điều hòa ngay sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp đột ngột, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động lưu thông máu của cơ thể. Kết quả là máu không những lên não chậm mà còn khiến cho hoạt động của tim và huyết áp bị ảnh hưởng. Không ít những trường hợp đã bị tử vong vì nằm điều hòa ngay sau khi tắm.

Tắm nước lạnh

Mùa hè nóng nực khiến nhiều người có thói quen tắm nước lạnh. Tuy nhiên, việc tắm nước quá lạnh sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Đặc biệt với những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp hay sức khỏe đang bị suy yếu, việc tắm nước lạnh là cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến đột quỵ bất kỳ lúc nào.

Tắm đêm

Mùa hè nóng nực, nhiều bạn thường có thói quen tắm vào ban đêm với suy nghĩ tắm lúc này sẽ khiến cơ thể thoải mái và có giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.Tắm đêm rất dễ khiến cơ thể bị trúng gió hoặc cảm lạnh vì tắm lúc này sẽ khiến các tĩnh mạch giãn ra và huyết áp giảm. Với những người huyết áp thấp, tắm đêm sẽ gây nên hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Huyết áp thấp

Theo Sina, khi tắm, nhiệt độ nước có thể làm mạch máu giãn nở. Điều đó khiến những người huyết áp thấp dễ xuất hiện tình trạng thiếu máu lên não, dẫn đến hư thoát (hoa mắt chóng mặt, ngất xỉu do mất nước).

 

Sau khi uống rượu

Chất cồn trong rượu gây ức chế hoạt động của gan, cản trở sự phóng thích glycogen, trong khi đó, việc tắm khiến lượng đường glucose trong cơ thể tiêu hao nhanh. Vì vậy, nếu tắm ngay sau khi uống rượu rất dễ gây chóng mặt, hoa mắt, mất sức, thậm chí dẫn tới hôn mê.

Lúc đói hoặc sau khi ăn no

Khi đói, lượng đường huyết của cơ thể ở mức thấp nhất, không thể đáp ứng được việc tiêu hao nhiệt lượng cần thiết trong quá trình tắm. Vì vậy, vệ sinh cơ thể ở thời điểm này có thể khiến bạn hạ đường huyết, thậm chí ngất xỉu.Sau khi ăn no, dưới tác động của nhiệt độ nước, các mạch máu ở lớp biểu bì sẽ giãn nở, khiến lượng lớn máu sẽ dồn về đây, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho khoang bụng để tiêu hóa hấp thụ thức ăn. Vì vậy, bạn nên tắm sau khi ăn 1-2h.

Sau khi lao động

Sau khi làm việc (bao gồm cả trí óc, chân tay), bạn nên nghỉ ngơi trước khi tắm, nếu không sẽ gây thiếu máu lên tim và não bộ, thậm chí bất tỉnh.
Sốt
Đây là thời điểm nhiệt độ cơ thể tăng cao, làm tiêu hao nhiều năng lượng, khiến chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi. Tắm vào lúc này rất dễ xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news