Tin mới

Tạm ngưng các cơ sở thẩm mỹ, phòng khám, bệnh viện ở TP.HCM để phòng dịch Covid-19

Thứ hai, 30/03/2020, 21:23 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM gửi văn bản khẩn đến các bệnh viện công lập và ngoài công lập giữa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tối 30/3, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM gửi văn bản khẩn đến bệnh viện công lập và ngoài công lập, Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện điều trị COVID-19 tại Cần Giờ, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm y tế và phòng y tế quận, huyện về việc khẩn trương triển khai thực hiện kiểm soát lây lan dịch Covid-19 trong cơ sở y tế và trong cộng đồng.

Ông Bỉnh cho biết, tại Việt Nam, dịch COVID-19 đã xuất hiện lây nhiễm cho nhân viên y tế, thân nhân và các nhân viên phục vụ hậu cầu trong bệnh viện.

Ảnh minh họa

Theo đó, để nhằm ngăn chặn kịp thời, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cơ sở y tế và trong cộng đồng, ông Bỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ sở y tế tại TP.HCM khẩn trương thực hiện nghiêm việc sàng lọc, kiểm soát triệt để người bệnh, thân nhân và khách đến liên hệ công tác, các đơn vị, cá nhân tham gia cung ứng các dịch vụ hậu cần như: nhân viên vệ sinh, bảo vệ, giặt ủi, căng-tin, siêu thi mini... tới bệnh viện.

Các cơ sở y tế cần hạn chế số cổng ra - vào, đưa ra hình thức thông báo cho người bệnh, thân nhân về việc tạm ngừng thăm bệnh tại bệnh viện từ ngày 30/3, mỗi người bệnh chỉ có duy nhất một người nhà chăm sóc và hỗ trợ tinh thần. Cân nhắc chỉ định nhập viện điều trị nội trú.

Ngoài ra, cần xây dựng phương án, kế hoạch bố trí nhân lực làm việc theo ca và nhân sự làm việc trong thời gian tối thiểu 3 tháng, nhằm dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế. Không cử nhân viên đi công tác trừ trường hợp phục vụ công tác phòng chống dịch hoặc công tác đặc biệt.

Có phương án cách ly đối với nhân viên y tế, người bệnh, thân nhân và kiểm soát các đơn vị, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ từ bên ngoài như bộ phận căn tin, giặt ủi, bảo vệ, vệ sinh…

Khi phát hiện trường hợp nhiễm mà không phải là người bệnh đến khám hay nhân viên y tế cần báo cáo ngay Sở Y tế, đồng thời lập tức cách ly tạm thời toàn bộ khoa bao gồm người bệnh, thân nhân và nhân viên y tế, lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc gần để thực hiện cách ly, tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân. Trong thời gian cách ly y tế, nếu người bệnh hoặc người nghi ngờ phát sinh các bệnh khác, phải thực hiện thăm khám, điều trị ngay, không thu tiền tạm ứng của người bệnh. Sở Y tế sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thu, chi, thanh toán viện phí với người cách ly, người bệnh.

Nếu xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện lập tức dừng toàn bộ việc tiếp nhận người bệnh, trừ trường hợp cấp cứu, thực hiện cách ly toàn bệnh viện. Các khoa điều trị bệnh nhân nặng thực hiện cách ly tuyệt đối.

Sở Y tế đề nghị bệnh viện tổ chức lập danh sách người nhà để quản lý, đồng thời yêu cầu thực hiện khai báo y tế đầy đủ để thực hiện điều tra dịch tễ. Trong trường hợp nhân viêm y tế khai báo không trung thực hoặc không đầy đủ sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với các cơ sở Phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của phòng khám đa khoa, bệnh viện (trừ trường hợp cấp cứu) và tất cả các phòng khám chuyên khoa tư nhân tạm ngưng hoạt động kể từ ngày 30/3.

Cuối cùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chỉ giữ người bệnh nặng điều trị trong buồng áp lực âm hiện có. Các trường hợp dương tính còn lại sẽ chuyển về Bệnh viện dã chiến Củ Chi hoặc Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news