Tin mới

Tâm nguyện của 2 người mẹ ở hai “chiến tuyến” trong một phiên tòa

Thứ hai, 08/12/2014, 14:40 (GMT+7)

Thấy cháu Q. (SN 2002) đi chăn bò một mình, Bình đi đến sau lưng dùng hai tay ôm ngang ngực cháu Q. đòi quan hệ tình dục. Bị Q. phản đối và dọa sẽ về mách mẹ, Bình sợ sự việc bị bại lộ nên liên tiếp dùng đá đập vào đầu Q. cho đến chết. Sau đó, Bình đem xe đạp của Q. giấu dưới cống thoát nước đường Hồ Chí Minh rồi về nhà.

 

 

Thấy cháu Q. (SN 2002) đi chăn bò một mình, Bình đi đến sau lưng dùng hai tay ôm ngang ngực cháu Q. đòi quan hệ tình dục. Bị Q. phản đối và dọa sẽ về mách mẹ, Bình sợ sự việc bị bại lộ nên liên tiếp dùng đá đập vào đầu Q. cho đến chết. Sau đó, Bình đem xe đạp của Q. giấu dưới cống thoát nước đường Hồ Chí Minh rồi về nhà.


Mới đây, tại Quảng Bình, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Bình (SN 1999, trú tại thôn 1, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch) về tội giết người. Trước đó, HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt Bình 10 năm tù giam.

Đập đá vào đầu nạn nhân...

Theo Hồ sơ vụ án, 9h ngày 9/2/2014, Trần Văn Bình đi chăn bò ở khu vực phía Bắc đường Hồ Chí Minh (thường gọi là khu vực sân bay Khe Gát) thuộc thôn 1, xã Xuân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) và mang theo một lon bia Huda xuống cống thoát nước đường Hồ Chí Minh ngồi uống. Đến khoảng 15h cùng ngày, Bình đang đứng ở khu vực nhà ở cũ của công nhân làm đường Hồ Chí Minh thì thấy Q. đi xe đạp đến dựng ở vệ đường. Thấy Q. đang đứng nhìn lên cây ổi, Bình đi đến sau lưng dùng hai tay ôm ngang ngực của Q. và đòi quan hệ tình dục. Q. không đồng ý thì Bình vật Q. ngã xuống đất.

Thấy Bình hành động như vậy, Q. nói: “Thả tau ra không thì tau méc mạ tau”. Bình không thả mà có hành động sàm sỡ bé Q.. Quá hoảng sợ, Q. lại khóc và nói: “Bình ơi thả tau ra, không thì tau méc mạ tau”. Sợ Q. về nhà sẽ mách mẹ nên Bình dùng tay phải lấy một hòn đá đánh vào đầu của Q.... Lúc này Bình lại thấy Q. co giật, nghĩ là Q. chưa chết nên Bình lấy một hòn đá khác to hơn, ném xuống người cô bé cho đến chết... Thấy Q. nằm im, biết là Q. đã chết nên Bình đem xe đạp của Q. giấu dưới cống thoát nước đường Hồ Chí Minh (chỗ Bình uống bia lúc sáng) rồi lùa bò về nhà.

Chiều muộn ngày hôm đó, chị Nguyễn Thị C. (SN 1970) chờ mãi không thấy con gái về. Quá lo lắng, chị cùng người thân đi tìm cháu Q.. Cho đến 19h40’ cùng ngày, người nhà phát hiện Q. đã chết tại địa điểm nói trên với nhiều vết thương trên người, đặc biệt là vùng đầu. Chiếc xe đạp của Q, mang theo được giấu dưới một ống cống thoát nước, cách nơi phát hiện thi thể cháu Q. khoảng 50m.

Bị cáo Trần Văn Bình tại phiên tòa phúc thẩm.

Nhớ lại ngày con gái bị giết hại, chị Nguyễn Thị C. khóc nức nở: “Hôm đó là Chủ nhật, được nghỉ học nên cháu xin tôi đi chăn bò. Chiều muộn chờ mãi không thấy con về, tôi gọi mấy chú, mấy bác đi tìm cháu. Đến tối, trong lúc tinh thần hoảng loạn tôi nhận được tin báo cháu chết bên vệ đường mòn Hồ Chí Minh. Nỗi đau quá lớn ập đến, tôi ngất lịm đi lúc nào không biết”.

 

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 38/GĐPY – TT ngày 28/2/2014 của Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận nguyên nhân tử vong của Q. do bị đánh vỡ xương vòm sọ, tổn thương nhu mô não.

 

Nhận được tin báo, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng vào cuộc, mở rộng điều tra, xác minh hung thủ giết người tàn độc này. Chiều 16/2/2014, Trần Văn Bình đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Một người hàng xóm bức xúc cho biết: “Ngày nghe tin cháu Q. bị giết hại, người dân chúng tôi vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ. Dựa trên những gì miêu tả thì hung thủ ra tay rất tàn bạo và độc ác. Vì vậy, thật lòng mà nói không ai nghĩ thủ phạm lại là Bình”.

Không có tình tiết để giảm nhẹ tội

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27/8, bị cáo Bình đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên trong quá trình phạm tội, bị cáo chưa đủ 16 tuổi và qua quá trình điều tra, thu thập các chứng cứ, nhận thấy bị cáo Trần Văn Bình là đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ trợ cấp Xã hội do bị khuyết tật về trí tuệ nên Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Trần Văn Bình. Kết quả giám định cho thấy: “Trước, trong, sau khi gây án và hiện tại, Trần Văn Bình bị chậm phát triển tâm thần mức độ trung bình (F71). Vì vậy, trước, trong khi gây án và hiện tại Trần Văn Bình bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Xem thêm Video khởi tố vụ xe BMW đâm chết 2 dân quân :

Kết thúc phiên tòa, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng (cố tình giết chết cháu Q.) và giảm nhẹ (thành khẩn khai báo, bị khuyết tật về trí tuệ), HĐXX đã tuyên phạt Bình mức án 10 năm tù giam và phải chịu trách nhiệm đền bù 129 triệu đồng cho gia đình cháu Q..

Cho rằng mức án đó quá nặng đối với mình, sau khi xét xử cấp sơ thẩm, bị cáo Bình đã kháng cáo, xin được giảm án. Đặc biệt, mẹ của bị hại là bà Nguyễn Thị C. cũng có đơn kháng cáo vì cho rằng, mức án mà tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là chưa tương xứng với hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Diệp Kiến Trúc, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị hại cho rằng, mức án mà tòa cấp sơ thẩm tuyên án chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Bởi dù bị hạn chế về khả năng nhận thức, hành vi nhưng bị cáo cũng biết được việc nạn nhân về mách mẹ, sự việc sẽ bị bại lộ, vì vậy bị cáo đã dùng đá đánh nạn nhân cho đến khi tử vong. Đặc biệt hơn, sau khi gây án, bị cáo còn biết mang xe đạp của nạn nhân giấu dưới cống thoát nước để che giấu hành vi giết người của mình.

Vị luật sư này cũng cho rằng, bản án sơ thẩm đã bỏ lọt tội hiếp dâm trẻ em chưa đạt của bị cáo. Khi thấy nạn nhân đứng một mình, bị cáo đã đến vị trí của nạn nhân đứng và dùng vũ lực để đòi giao cấu với nạn nhân. Khi bị nạn nhân phản kháng quyết liệt, bị cáo đã không thực hiện được ý định giao cấu đó của mình, đồng thời sợ bị lộ nên hắn đã đánh nạn nhân đến chết.

Trong đơn kháng cáo của mình, Bình xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình. Tuy nhiên, qua Hồ sơ, tài liệu và các nội dung tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm, TANDTC tại Đà Nẵng cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo Trần Văn Bình là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội; gây tâm lý hoang mang lo lắng và phẫn nộ trong dư luận; cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Quá trình xét xử sơ thẩm, HĐXX cũng đã căn cứ và các tình tiết giảm nhẹ, vì vậy, HĐXX đã tuyên bác đơn kháng cáo của Trần Văn Bình.

Còn về nội dung kháng cáo của gia đình người bị hại, xét thấy tội hiếp dâm trẻ em của Trần Văn Bình là không có căn cứ nên không xem xét. HĐXX phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng đã quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Mẹ bị cáo muốn con được giảm hình phạt

Bà Nguyễn Thị Hoa (1965) mẹ Bình cho biết: “Lúc mới sinh ra, Bình cũng bình thường như những đứa trẻ khác. Nhưng sau đó, Bình bị tai nạn dẫn đến bị ảnh hưởng màng não. Từ đó, Bình trở nên chậm phát triển về trí não, không được nhanh nhẹn như trước. Học hết lớp 9, Bình thường xuyên kêu đau đầu nên xin phép bố mẹ cho nghỉ học ở nhà chăn bò. Hiện nay, Bình đang được hưởng chế độ trợ cấp xã hội dành cho đối tượng tâm thần. Vì vậy Bình và gia đình mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Bình”.

Theo Ngô Huyền - Kim Thoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news