Tin mới

Tâm thư về camera và nạn mại dâm

Thứ bảy, 30/05/2015, 08:55 (GMT+7)

Bức thư của một công dân gửi các nhà lãnh đạo xoay quanh việc nên hay không nên lắp camera ở 'khu phố đèn đỏ' để triệt nạn mại dâm đang ngang nhiên hoành hành.

Bức thư của một công dân gửi các nhà lãnh đạo xoay quanh việc nên hay không nên lắp camera ở 'khu phố đèn đỏ' để triệt nạn mại dâm đang ngang nhiên hoành hành.

Thưa các vị lãnh đạo, các cấp chính quyền, các cơ quan ban ngành đoàn thể, vừa rồi tôi nghe tin các vị định lắp camera ở “phố đèn đỏ” để triệt nạn mại dâm. Tôi buồn vui lẫn lộn, nên viết thư này kính mong các vị xem xét và cân nhắc, coi như là một cách “trưng cầu ý dân”. 

Ban đầu tôi đọc báo thấy có tin này, tôi mừng lắm! Trước nhà tôi cũng ở gần một khu phố nổi tiếng thành phố về mảng này, nên tôi thấu hiểu vô cùng nỗi khổ của người dân sống ở những khu như vậy. 

Tôi rất đồng tình, là bởi chúng ta đã lắp camera ở những nơi công cộng: mọi ngã tư trên đường để theo dõi tình hình giao thông, rồi các cửa hàng cửa hiệu hay nhà riêng cũng lắp để chống trộm cắp,… Mà “phố đèn đỏ” cũng là nơi công cộng. Vậy thì chẳng có lý do gì lại không thể lắp cả. 

Và nếu lắp đặt camera như vậy thì những khu phố đó sẽ bớt “tấp nập” hơn, yên tĩnh hơn, những người dân sẽ được bình yên hơn là suốt ngày chứng kiến cảnh chướng tai gai mắt hay chí ít thì cũng đỡ được tình trạng “nhộn nhịp” của những khu phố này. Kẻ bán người mua sẽ sợ bị lộ mà không dám hoạt động nhiệt tình và ngang nhiên như trước.

Tâm thư về camera và nạn mại dâm
 Ảnh: Đời sống và Pháp luật

Thế nhưng tôi cũng băn khoăn lắm. Bởi nghe luật sư nói đây là việc làm vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Ai biết được là khách vào nghỉ để bán dâm, người mua dâm hay vào nghỉ đơn thuần? Trừ khi lắp trong phòng mới biết là có hành động mua dâm không chứ. Mà lắp trong phòng thì lại càng vi phạm luật. 

Chưa kể nó sẽ ảnh hưởng đến Doanh thu các nhà nghỉ khu vực đó, sớm muộn cũng dẹp nếu cứ bị theo dõi như vậy. Vậy là việc kinh doanh đổ bể, nhiều nhà nghỉ kinh doanh với mục đích lành mạnh chứ đâu phải cứ là nhà nghỉ thì coi nó là “ổ” của những hành động đồi trụy đâu. Vậy là họ sẽ phải chuyển hướng kinh doanh lĩnh vực khác, kéo theo vô vàn nỗi khó khăn.

Rồi khi bị “đuổi khéo” như vậy, các “nhân vật chính” chạy chỗ này thì lại có thể đi chỗ khác, thiếu gì chỗ. Các vị có giỏi thì lắp ở hết các hang cùng ngõ hẻm đi. 

Không những thế, nghĩ kỹ lại thì nó ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Cảnh họ sinh sống ra sao, ra vào nhà thế nào, rồi nếu có khách khứa,… cũng bị ghi lại thì còn gì là tự do công dân nữa. Và ai mà dám khẳng định là những người có trách nhiệm quản lý camera không lợi dụng việc công để tính chuyện riêng khi những hình ảnh như theo dõi người khác được ghi lại rõ ràng cụ thể như thế? 

Tôi thấy có nhiều vị phản đối lắm, mà chẳng biết các vị đã tính đến chuyện nhỡ may mà lại quay được mặt “ông quan” nào đó thì lớn chuyện chưa? Hẳn là sẽ có người “có tật giật mình”. 

Tôi thiết nghĩ, nếu có lắp thì chỉ nên lắp ở trước cửa nhà “gái mại dâm”, hà cớ chi đi lắp ở cả khu phố mà có cả người tốt người xấu như thế. Vô hình chung người tốt cũng bị đánh đồng trong khi họ cũng cần được đối xử như khi họ ở khu “phố đèn màu khác” (đèn xanh, đèn vàng chẳng hạn). 

Các vị ạ, đây là hành động nhạy cảm chứ có phải cứ lắp vào rồi muốn phạt ai thì phạt như vi phạm giao thông đâu. Ứng dụng cái gì thì cũng phải tùy trường hợp sao cho hợp tình hợp lý các vị nhé! 

Tóm lại, dù lắp hay không thì cũng không phải là cách hay và triệt để giải quyết nạn mại dâm ngày càng phát triển. Vì “diệt cỏ phải diệt tận gốc” và cách làm này cũng chỉ là “mất bò mới lo làm chuồng” mà thôi.

Tôi hiểu lắm các vị cũng đau đầu vì chưa có văn bản pháp luật nào về vấn đề này, huống hồ người dân thì chín người mười ý, nhưng tựu chung lại vẫn là ủng hộ, đồng tình hoặc quyết liệt phản đối. 

Tôi viết tâm thư này kính mong các vị xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Việc gì cũng có hai mặt và giải quyết thế nào cho ổn thỏa thì tôi rất tin vào tài trí và năng lực quản lý của các vị. Chúc các vị có một phương án hiệu quả! 

Linh Đan (ghi lại)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news