Tin mới

Tận dụng đại dịch Covid-19, giới siêu giàu Trung Quốc 'mọc lên như nấm sau mưa'

Thứ năm, 22/10/2020, 17:14 (GMT+7)

Số tỷ phú Trung Quốc tăng gần 30% trong năm nay khi giới siêu giàu nước này phát triển mạnh trong đại dịch Covid-19.

Hiện có 878 tỷ phú trong cả nước, tăng 257 người so với năm 2019. Điều này càng làm gia tăng khoảng cách tỷ phú giữa Trung Quốc và Mỹ - quốc gia hiện có gần 700 cá nhân đủ tiêu chuẩn với danh xưng này.

Người đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma giữ vị trí đầu bảng trong năm thứ 3 liên tiếp, đứng trước Pony Ma và Zhang Shanshan. Danh sách người giàu Trung Quốc 2020, do Viện Nghiên cứu Hurun và người sáng lập của viện, Rupert Hoogewerf đưa ra cho thấy khối tài sản đã tăng 1,5 nghìn tỷ USD, vượt xa so với kỳ vọng. "Thế giới chưa bao giờ chứng kiến sự giàu có như vậy được tạo ra chỉ trong một năm", ông Hoogewerf viết trong báo cáo. "Các doanh nhân Trung Quốc đã làm tốt hơn nhiều so với mong đợi. Bất chấp dịch Covid-19, họ đã tăng lên mức kỷ lục".

Đợt IPO Ant Group sắp tới của Jack Ma và sự phục thuộc mạnh mẽ vào nền tảng thương mại điện tử Alibaba trong thời gian phong tỏa vì Covid-19 đã khiến tài sản của người đàn ông 56 tuổi này tăng 45% lên 58,8 tỷ USD.

Jack Ma đang sở hữu khối tài sản trị giá 58,8 tỷ USD, tăng 45% trong năm 2020. Ảnh: Getty

Pony Ma, người sở hữu Tencent và ứng dụng WeChat nổi tiếng của Trung Quốc cũng có khối tài sản tăng 50%, lên mức 57,4 tỷ USD.

Đứng đầu trong số 257 tỷ phú mới năm nay là Shanshan, chủ công ty nước đóng chai nổi tiếng Nongfu. Ông hiện có khối tài sản 53,7 tỷ USD và là người giàu thứ 3 trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc, bất chấp việc phong tỏa vì Covid-19 trong quý đầu năm 2020, Trung Quốc tiếp tục "sự phục hồi hình chữ V" và sẽ là nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng trong năm nay.

"Năm nay đã chứng kiến mức tăng tài sản lớn nhất trong vòng 22 năm của Danh sách người giàu Trung Quốc Hurun. thị trường chứng khoán bùng nổ và hàng loạt danh sách mới đã tạo ra 5 tỷ phú đô la tại Trung Quốc mỗi tuần trong năm qua", Hoogewerf viết.

Danh sách những người giàu Trung Quốc ghi nhận tài sản được tạo ra trong năm nay nhiều hơn 5 năm trước cộng lại, cho thấy cấu trúc nền kinh tế đã phát triển, chuyển dịch khỏi các lĩnh vực truyền thống như sản xuất, bất động sản, hướng tới nền kinh tế mới.

>> Xem thêm: Tiết lộ giá vắc xin Covid-19 đầu tiên được Trung Quốc tung ra thị trường

Ngược lại, giới siêu giàu Trung Quốc trong các ngành như thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến, giao hàng thực phẩm, logistic đã xoay sở để kiếm tiền trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19. Wang Wei, người sở hữu công ty giao nhận, dịch vụ hậu cần SF Express đã nhân đôi tài sản của mình lên 35,3 tỷ USD và đưa ông lọt vào top 10, đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách này.

Trong khi đó, Wang Xing, người sáng lập ứng dụng giao đồ ăn Meituan đứng ở vị trí thứ 13 trong sanh sách những người giàu Trung Quốc năm nay. Người đàn ông 41 tuổi này đã tăng gấp 4 lần tài sản của mình lên 25 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch.

Theo báo cáo của Hurun, độ tuổi trung bình của người giàu năm nay là 55. Có 256 người dưới 40 tuổi lọt vào danh sách này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news