Tin mới

Tân Hoa xã bình luận gì về chuyến thăm Việt Nam của Obama?

Thứ hai, 23/05/2016, 09:59 (GMT+7)

Trong các bài bình luận trước và sau khi Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã nói rằng Obama muốn củng cố chiến lược tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương, và Việt - Mỹ có hàn gắn quan hệ thế nào thì cũng không nên gây hại đến lợi ích chiến lược của bên thứ ba.

Trong các bài bình luận trước và sau khi Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã nói rằng Obama muốn củng cố chiến lược tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương, và Việt - Mỹ có hàn gắn quan hệ thế nào thì cũng không nên gây hại đến lợi ích chiến lược của bên thứ ba.

Trong bài bình luận ngày 22/5, Tân Hoa xã cho rằng, Obama chọn Việt Nam và Nhật Bản làm điểm đến trong chuyến công du châu Á nhằm củng cố chiến lược tái cân bằng ở châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời thắt chặt mối liên kết kinh tế giữa Mỹ và các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó có Nhật Bản và Việt Nam.

Tổng thống Obama bước xuống từ chuyên cơ Air Force One tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoàng Hà/ Zing.vn

Đúng với kiểu "có tật giật mình", hãng tin này đặc biệt chú ý đến việc Tổng thống Obama sẽ nêu vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên.

"Vấn đề liên quan đến Biển Đông, một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới, chủ yếu là các tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Trung Quốc và một số nước châu Á. Các vấn đề này nên được giải quyết thông qua các cuộc thương lượng dựa trên Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông".

[mecloud]j2FWkfkz5p[/mecloud]

Tuy nhiên, Tân Hoa xã "đã bỏ quên" mất những động thái quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh, lớn tiếng cho rằng những căng thẳng đã leo thang trong vài năm qua tại vùng biển này là do Mỹ liên tục đưa máy bay quân sự và tàu chiến đến khu vực để thực hiện cái gọi là bảo vệ tự do hàng hải, đồng thời tập trận quân sự chung với các nước tranh chấp chủ quyền.

Tân Hoa xã cũng xấc xược cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama cần nhìn lại những Chính sách "không đóng góp gì cho hoà bình và ổn định khu vực" của mình.

Tân Hoa xã xấc xược cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama cần nhìn lại những chính sách "không đóng góp gì cho hoà bình và ổn định khu vực" của mình. Ảnh: Reuters

Bình luận về khả năng Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, Tân Hoa xã nói hoàn toàn hoan nghênh việc Việt Nam cải thiện quan hệ với Mỹ, nhưng không quên thòng thêm rằng "Mỹ không nên sử dụng việc hàn gắn mối quan hệ này như một công cụ để đe doạ hay gây hại đến những lợi ích chiến lược của nước thứ ba".

Năm 2014, Bắc Kinh từng chỉ trích việc chính quyền Obama dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam vì cho rằng đó là sự can thiệp của Mỹ đối với cân bằng quyền lực tại khu vực.

Trong bài bình luận ngày 23/5, tức sau khi Tổng thống Obama đã đến Việt Nam, Tân Hoa xã tiếp tục lớn tiếng cho rằng, những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ Mỹ - Việt cần được thúc đẩy bởi theo đuổi chung có lợi cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong khi tạo ra lợi ích cho cả hai bên, "chứ không nên là một chương trình một chiều, ích kỷ, tạo thêm rủi ro cho hòa bình và ổn định của khu vực".

Tân Hoa xã lớn tiếng nói rằng Việt - Mỹ có hàn gắn quan hệ thế nào thì cũng không nên gây hại đến lợi ích chiến lược của bên thứ ba.

Hãng này cũng tiếp tục giọng điệu hách dịch khi cho rằng "Việt Nam nên thận trọng trong giao dịch với Mỹ".

"Washington nên kiềm chế, không hành động làm tổn hại hòa bình, ổn định trong khu vực và đóng vai trò xây dựng trong thúc đẩy hòa bình, phồn vinh ở châu Á - Thái Bình Dương", Tân Hoa xã ngang ngược kết luận.

Trong bối cảnh hiện nay, chuyến thăm chính thức của người đứng đầu nước Mỹ đến Việt Nam không khỏi khiến Trung Quốc cảm thấy "nhột", và những bài bình luận với giọng điệu này hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên. Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và đủ tỉnh táo để nhận thức đúng tình hình và đưa ra những chiến lược đối ngoại hợp lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo và ứng phó với mọi diễn biến.

[mecloud]gzfo6Ejgqq[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news