Tin mới

Nguy hiểm: Trung Quốc xây xong đường băng quân sự trái phép tại Hoàng Sa

Thứ tư, 08/10/2014, 14:52 (GMT+7)

Hãng Tân Hoa xã đưa tin Bắc Kinh đã hoàn thành một đường băng cho máy bay quân sự trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.>> Trung Quốc xây dựng trái phép tại Hoàng Sa >> Philippines lên án Trung Quốc xây dựng Tam Sa>> Phản đối Trung Quốc xây dựng trường học trên đảo Phú Lâm

 

Hãng Tân Hoa xã đưa tin Bắc Kinh đã hoàn thành một đường băng cho máy bay quân sự trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Cuối ngày 7/10, Tân Hoa Xã đưa tin đường băng trải dài trên đảo Phú Lâm – nằm trong chuỗi đảo thuộc Hoàng Sa đã hoàn thành.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Căng thẳng giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã nóng trở lại trong năm nay khi Trung Quốc tiến hành xây dựng và thăm dò dầu khí tại đó.

 

Đường băng là sự khẳng định mới nhất của Bắc Kinh đối với vấn đề kiểm soát trong khu vực, 2 năm sau khi tuyên bố lấy Phú Lâm (tên Trung Quốc là Yongxing) làm trung tâm của Hoàng Sa (cái mà Trung Quốc tự gọi là thành phố có tên Tam Sa) để quản lý dải đảo rộng lớn trên Biển Đông.

 

Tuyến đường vận chuyển quan trọng chạy qua các vùng biển và được cho là nằm trên đỉnh mỏ dầu, khí đốt lớn. Cả Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền với các phần khác nhau.

Tân Hoa Xã đưa ra rất ít thông tin chi tiết song cho biết đường băng dài 2.000 mét và được dùng vào mục đích quân sự.

“Với việc hoàn thành và tiếp tục cải tiến đường băng tại Yongxing, các máy bay quân sự có thể đóng quân tại Hoàng Sa và cải thiện đáng kể khả năng phòng vệ của Trung Quốc tại quần đảo Tây Sa và Nam Sa (tên Trung Quốc đặt cho quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa)”, Tân Hoa Xã viết.

Bức ảnh được Tân Hoa Xã đưa lên cho thấy một phần của đường băng được bao quanh bởi những cần cẩu xây dựng và nước biển trong xanh.

Trước đó, Trung Quốc đã xây dựng một trường học trên đảo Phú Lâm để 40 trẻ, con cái của những người làm việc tại đó được học tập.

Đầu tháng 5 năm nay, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam khiến căng thẳng trên Biển Đông dâng cao. Ngoài ra, Trung Quốc còn ngang nhiên tổ chức một đơn vị đồn trú quân sự tại Hoàng Sa và năm nay bắt đầu theiets lập một hệ thống tuần tra, viện cớ “bảo vệ chủ quyền quốc gia”. Phương tiện truyền thông nước này cũng đưa tin Bắc Kinh còn mở rộng cơ sở hạ tầng và du lịch với âm mưu độc chiếm Biển Đông.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức inquirer.net)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news