Tin mới

Tận mắt xem khoảnh khắc Covid-19 xâm chiếm tế bào khỏe mạnh

Thứ sáu, 10/04/2020, 16:44 (GMT+7)

Khoảnh khắc chính xác khi Covid-19 lây nhiễm vào một tế bào đã được các nhà khoa học Brazil chụp lại sau khi sử dụng một kính hiển vi điện tử tinh vi.

Các chuyên gia từ Quỹ Oswaldo Cruz ở Brazil đã chụp được những bức ảnh tuyệt vời khi nghiên cứu cách thức sao chép và lan truyền của Covid-19. Trong một loạt hình ảnh bạn có thể thấy nhiều hạt virus từ lúc cố gắng xâm nhập vào một tế bào cho tới lúc ở trong một tế bào. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một công cụ cho phép họ phóng to các vật thể lên đến 2 triệu lần kích thước bình thường của chúng và cho phép họ vào sâu bên trong tế bào và nhìn thấy virus.

Tổ chức Fiocuz cho biết các tế bào được sử dụng trong nghiên cứu là của khỉ xanh châu Phi, không phải từ con người. Việc nuôi cấy tế bào từ khỉ xanh châu Phi, một loài linh trưởng được tìm thấy ở Sudan và Ethiopia thường được sử dụng trong các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Virus coroan cố gắng lây nhiễm và xâm nhập vào tế bào chất của tế bào. Ảnh: EPA-EFE

Hình ảnh quan trọng nhất trong số 3 bức ảnh được chụp lại cho thấy khoảnh khắc Covid-19 bắt dầu xâm nhập vào tế bào. Trong một hình ảnh, bạn có thể thấy một vài hạt virus còn đang cố lây nhiễm tế bào chất (cytoplasm) của tế bào. Tế bào chất là nơi lưu giữ vật liệu di truyền. Còn trong một hình ảnh khác, các hạt virus đã lây nhiễm được vào tế bào, đó là thời điểm mà một người được xem là đã nhiễm virus.

Covid-19 đang bắt đầu quá trình lây nhiễm. Ảnh: EPA-EFE

Các hạt virus đã vào bên trong tế bào. Ảnh: EPA-EFE

"Các nhà khoa học đã sử dụng virus được phân lập từ các mẫu bệnh phẩm thu thập ở mũi và cổ họng của bệnh nhân. Các tế bào nhiễm bệnh sau đó được đưa tới phòng thí nghiệm. Tại đây chúng được kiểm tra dưới kính hiển vi điện tử để ghi lại khoảnh khắc nhiễm trùng", nhóm nghiên cứu viết.

Những điểm tối trong các bức ảnh cho thấy virus SARS-CoV-2. Các tổ chức nghiên cứu trên khắp thế giới đang tìm hiểu chi tiết về virus để cố gắng và tìm ra các ngăn chặn nó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 tế bào virus