Tin mới

Tảng băng lớn bằng 2 sân bóng đá đang trôi dạt, có nguy cơ gây ra sóng thần

Thứ ba, 17/07/2018, 09:39 (GMT+7)

Một tảng băng nặng hàng ngàn tấn đang đe dọa hàng trăm cư dân sống ở ngôi làng nhỏ ven biển Greenland.

Một tảng băng nặng hàng ngàn tấn đang đe dọa hàng trăm cư dân sống ở ngôi làng nhỏ ven biển Greenland.

Cư dân làng Innaarsuit lo lắng tảng băng vỡ ra có thể gây tấn công thị trấn. Ngày 14/7, tảng băng trôi ra xa bờ, chỉ còn cách làng 500m.

Nhà khí tượng người Đan Mạch nói rằng tảng băng lớn rộng 198m và dài bằng hai sân bóng đá, cao nhô lên khoảng 91,4m phụ thuộc vào thời tiết.

Nếu một cơn gió mạnh nổi lên vào đúng thời điểm sẽ làm tảng băng trôi dạt ra nơi khác theo hướng Vịnh Baffin mà không gây thiệt hại.

Ngoài ra, thời tiết ấm áp càng làm tảng băng dễ tan vỡ và gây sóng lớn làm ngập lụt thị trấn. Bắc Cực đang phải chịu hậu quả của khí hậu nóng lên nhanh gấp đôi những nơi khác.

Tảng băng trôi vào gần làng

Làng Innaarsuit có 169 người thì 33 người đã được đưa đến nơi an toàn, tàu thuyền trên biển được yêu cầu tránh xa tảng băng.

Hồi tháng 6, xảy ra trận động đất chỉ mạnh 4,1 độ richter cũng gây sóng thần gần làng Nuugaatsiaq, cuốn trôi 11 ngôi nhà và làm 4 người thiệt mạng. Cư dân phải đi sơ tán và sóng thần đã phá hủy tài sản.

Một tàu hải quân hoàng gia Đan Mạch đang túc trực sẵn sàng ứng cứu làng Innaarsuit. Trong lúc này, người dân đang theo dõi sát sao Dự báo thời tiết.

Dự báo trong tuần này, thời tiết trong khu vực ôn hòa. Đến ngày 22/7, có mưa ảnh hưởng đến khu vực.

Nguồn bài và ảnh: Fox News, Business Insider

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news