Tin mới

Tảng bơ dưới đầm lầy có niên đại 2000 năm vẫn ăn được

Thứ ba, 14/06/2016, 21:20 (GMT+7)

Một tảng bơ nặng 10kg đã được tìm thấy ở đô sâu gần 4m bên dưới đầm lầy và vẫn có thể ăn được.

Một tảng bơ nặng 10kg đã được tìm thấy ở đô sâu gần 4m bên dưới đầm lầy và vẫn có thể ăn được.

[mecloud]tFGCT8yVhA[/mecloud]

Daily Mail đưa tin cho biết sự việc hy hữu này xảy ra tại Ireland khi một nhóm những thợ cắt cỏ làm việc tại đầm lầy than bùn tại Ireland đã phát hiện tảng bơ 2000 năm tuổi có mùi giống với "pho mát". 

Tảng bơ này được tìm thấy cách với mặt đầm 4m và nằm ở gần thị trấn Drakerath, cách Dublin 80 km về phía bắc.

Theo như đánh giá của các chuyên gia, tảng bơ vẫn được bảo quản trong một điều kiện hết sức hoàn hảo.

Tảng bơ được tìm thấy nặng 10kg có niên đại 2000 năm. Ảnh: Daily Mail

Đầm lầy chính là nơi bảo quản rất tốt với nhiệt độ thấp, nồng độ oxy tốt và môi trường giàu axit. Đại diện bảo tàng hạt Ravan cho rằng nhiều khả năng tảng bơ đã được chôn dưới đầm lầy như một món quà để dâng lên các vị thần. 

Andy Halpin thuộc bảo tàng Quốc gia Ireland, nơi các chuyên gia tiến hành xác định niên đại và phân tích tảng bơ nhận định những sản phẩm sữa như thế này sẽ không bao giờ được đào lên khi đã mang đi chôn.

Do đó, giả thuyết tảng bơ được chôn theo nghi lễ càng trở nên chắc chắn do tảng bơ không được bọc gói gì bên ngoài.  

Theo Andy Halpin "Thời cổ đại, đầm lầy chính là nơi bí ẩn và khó tiếp cận nhất. Đầm lầy lần này nằm ở nơi giao nhau giữa ba vương quốc, tách biệt và nơi này như một mảnh đất không thuộc về con người". 

Đây không phải là sự việc đầu tiên khi trước đó, các nhà khoa học đã từng thu thập hàng trăm bọc bơ từ những đầm lầy tại Ireland. Nhiều bọc bơ được đặt trong hộp gỗ, kiếm và đồ trang trí...

Thông thường, bơ thường bị bao bọc bởi loài rêu Sphagnum. Đây là loài thực vật phổ biến ở vùng đầm lầy và thường mọc phủ lên bất kỳ vật thể nào bên dưới đầm, bọc vật thể trong môi trường mát lạnh và yếm khí khiến vi khuẩn không thể hoạt động, đồng thời ngăn chặn quá trình phân hủy. 

Mặc dù trên lý thuyết, tảng bơ có niên đại 2000 năm này vẫn còn có thể ăn được nhưng các chuyên gia vẫn khuyên không nên nếm thử. 

Minh Di (theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news