Tin mới

Tảng đá quý "khổng lồ" nặng 30 tấn giá chục tỷ đồng "biết đi"?

Thứ năm, 05/03/2015, 11:47 (GMT+7)

Tảng đá quý khổng lồ nặng 30 tấn giá chục tỷ đồng biết đi?

Tảng đá quý "khổng lồ" nặng 30 tấn, giá chục tỷ đồng ở Đắk Nông, sau khi bị Công an xã lập biên bản tạm giữ đã di chuyển thêm 5km, trước khi bị Công an tỉnh bắt giữ.

Liên quan đến vụ tạm giữ tảng đá quý "khổng lồ" giá chục tỷ đồng ở Đắk Nông, báo Lao Động đưa tin, chiều 4/3, các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) trực thuộc CA tỉnh Đắc Nông tiếp tục về xã Đắc Gằn làm việc với những người liên quan đến vụ khai thác, vận chuyển hòn đá “khủng”.

Trước đó, đêm 11.2, tổ công tác của CA tỉnh Đắc Nông phát hiện một xe đầu kéo đang vận chuyển tảng đá bán quý canxedon cực lớn trên quốc lộ 14 qua địa bàn huyện Đắc Mil. Do lái xe không xuất trình được các giấy tờ liên quan, đồng thời xác định đây là đá bán quý bị nghiêm cấm khai thác, mua bán, nên tổ công tác tiến hành tạm giữ, đưa về trụ sở CA tỉnh. 

Bước đầu cơ quan chức năng xác định tảng đá dài 4m, rộng 3,5m, cao 1,3m, khối lượng khoảng 18m3, nặng khoảng 27 tấn. Vị trí khai thác được xác định là trong vườn nhà ông Nguyễn Chí Thanh (thôn Tân Định, xã Đắc Gằn, huyện Đắc Mil). Đây là hòn đá canxedon có kích thước lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn tỉnh Đắc Nông.

Nhưng điều đáng nói, trước khi bị CA tỉnh bắt giữ trên quốc lộ 14, hòn đá và các phương tiện liên quan đã bị CA xã Đắc Gằn lập biên bản tạm giữ tại... một vị trí khác, cách đó khoảng 5km. Trong khi đó, cần phải có hàng chục người, nhiều phương tiện cơ giới hạng nặng mới vận chuyển hòn đá đi được. Làm việc với PV Báo Lao Động, ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBND xã - cho biết, ngày 10.2, ngay sau khi nhận được tin báo về việc khai thác đá trái phép, đích thân ông đã chỉ đạo CA xã xuống nhà ông Nguyễn Chí Thanh kiểm tra. 

Lúc này hiện trường có một số xe múc, xe cẩu, xe đầu kéo, nhưng chủ nhà, chủ xe đều vắng mặt. UBND xã chỉ đạo lập biên bản tạm giữ, mời phó trưởng thôn chứng kiến và ký vào, giao cho CA xã tổ chức canh giữ. Nhưng do CA xã sơ suất nên đến khoảng 21h ngày 11.2, các đối tượng đã vận chuyển tảng đá, trên đường tẩu thoát thì bị CA tỉnh bắt. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó trưởng CA xã - khẳng định, ông và các CA viên được giao nhiệm vụ không có sơ suất nào cả.

Ông Thắng cho biết: “Kể từ lúc lập biên bản, tôi giao cho công an viên thường trực Trần Quốc Toản canh gác, đến ngày 11.2 vẫn không có vấn đề gì. Nhưng đến sáng 11.2, Chủ tịch UBND xã ra quyết định chính thức giao cho CA xã canh gác hòn đá thì mới xảy ra chuyện”. Theo ông Thắng, kể từ lúc có quyết định trên, trách nhiệm chính thuộc về trung tá Phạm Văn Bách - Trưởng CA xã. “Vì sao có CA canh gác mà hòn đá vẫn đi được, rất tiếc là đồng chí Bách vừa chuyển công tác về CA huyện từ ngày 2.3, nên chúng tôi không biết được” - ông Thắng nói

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news