Tin mới

Tăng lương tối thiểu 2015: Khó vì ngân sách còn khó khăn

Thứ sáu, 10/10/2014, 09:43 (GMT+7)

Năm\n2015 vẫn không thể bố trí nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở vì ngân sách còn\nkhó khăn.

 

 

Năm 2015 vẫn không thể bố trí nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở vì ngân sách còn khó khăn.

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội và ngân sách của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 9/10, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đặt ra vấn đề: 2014 đã hoãn tăng lương, 2015 cũng không thể bố trí nguồn, dư luận hơi băn khoăn, nhưng nếu tăng lương thì tiền ở đâu?

Theo báo cáo của Chính phủ, ngân sách 2015 sẽ còn khó khăn, chi trả nợ tăng cao, chưa bố trí được nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở. Ngân sách năm 2015 sẽ ưu tiên chi cho quốc phòng an ninh để giữ vững chủ quyền và tăng chi trả nợ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Một số ý kiến tại Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng cần Tăng lương tối thiểu theo lộ trình để đảm bảo đời sống cho một bộ phận cán bộ, công chức thu nhập thấp trong bộ máy hành chính.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Cũng chia sẻ về quan điểm ngân sách không có tiền để tăng lương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: không nên nói “cứng” là không tăng lương mà Bộ Tài Chính cần phải tính toán thêm cách nào đó hay không? Xem thu và chi của chúng ta hiện nay có cân đối hay không?

“Không tăng lương đối với cán bộ công chức thì có thể hiểu được vì họ đã có thu nhập, còn không tăng lương đối với những người được hưởng lương hưu, đối tượng trợ cấp xã hội thì các đồng chí phải xem xét lại”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Thực tế, con số thu (ngân sách) của năm nay ước vượt 52 nghìn tỷ đồng trong các báo cáo theo đánh giá của Chủ tịch QH là mức khiêm tốn hơn khả năng thực tế. Còn 1 quý cuối cùng của năm, ông cho rằng, hoàn toàn có thể đạt mức thu cao hơn nữa. Mức khả thi mà ông dự tính có thể đạt là 80 nghìn tỷ đồng trở lên, mức 'không tính cạn phấn đấu' của địa phương, các ngành như thuế, hải quan và vẫn đủ dư địa để phấn đấu trong 2015.

Trong cuộc họp, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đưa ra phương án tăng lương tối thiểu cụ thể các vùng như sau: vùng I là 3,2 triệu đồng, vùng II là 2,85 triệu đồng, vùng III là 2,55 triệu đồng, vùng IV là 2,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chọn mức thấp hơn, cụ thể, lương tối thiểu Vùng I là 3,1 triệu đồng (tăng 400 ngàn đồng so với năm 2014); vùng II: 2,75 triệu đồng (tăng 350 ngàn đồng); vùng III: 2,42 triệu đồng (tăng 320 ngàn đồng); vùng IV là 2,2 triệu đồng (tăng 300 ngàn đồng).

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news