Tin mới

Tăng thêm ngày nghỉ 27/7, NLĐ hưởng lương khi không nghỉ phép

Thứ sáu, 31/05/2019, 09:26 (GMT+7)

Người lao động (NLĐ) sẽ được nghỉ ngày 27/7 và được hưởng lương khi không nghỉ phép.

Thông tin trên Tuổi Trẻ và Tổ Quốc cho hay Bộ LĐTB&XH cho biết trong dự thảo của Bộ Luật Lao động sửa đổi, ngoài việc tăng thêm ngày nghỉ  27/7, dự thảo Luật cũng đề xuất cho NLĐ hưởng lương khi không nghỉ phép.

Theo đó, thời gian nghỉ trong ngày của NLĐ vẫn được giữ nguyên (30 phút ban ngày và 45 phút ban đêm).

Thời gian NLĐ nghỉ ít nhất là 1 ngày/tuần và 4 ngày/tháng.

Người lao động sẽ được hưởng lương khi không nghỉ phép. Ảnh: TTXVN

Theo quy định tại Điều 111, đối với ngày nghỉ hàng năm, NLĐ có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.

- 14 đến 16 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật.

Số ngày nghỉ sẽ tăng 1 ngày sau mỗi 5 năm.

Đối với những NLĐ làm việc chưa đủ 12 tháng trong năm sẽ được tính số tháng đã làm và được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ (không nghỉ phép).

Liên quan đến dịp nghỉ lễ, Tết, Bộ LĐTB&XH đã mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm tối đa, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, thời gian nghỉ Tết âm lịch. Đặc biệt, nội dung có nêu bổ sung 1 ngày nghỉ lễ: Tri ân người có công 27/7 dương lịch.

Liên quan đến vấn đề đề xuất nghỉ lễ "ngày tri ân" 27/7, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết đây là ngày để tưởng nhớ những người có công với đất nước. Mặt khác, số ngày nghỉ lễ ở Việt Nam còn đang thấp hơn so với nhiều nước. Khoảng thời gian từ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đến 2/9 tương đối dài nên bộ này đã chọn ngày 27/7.

Việc bổ sung 1 ngày nghỉ lễ: Ngày tri ân người có công (ngày 27 tháng 7 dương lịch) sẽ được hiện thực hóa khi Quốc hội bổ sung nội dung mới này vào Bộ Luật Lao động 2012.

Sau dịp Tết Nguyên đán, NLĐ sẽ được nghỉ tổng cộng 8 ngày trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5.

Đối với việc riêng, NLĐ được nghỉ 3 ngày để lo việc cưới xin, ma chay và được nghỉ 1 ngày nếu con cái kết hôn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news